บทความ แตะตัวทำให้ชอบกันได้ไหม




พลังของการสัมผัสทำให้เขาชอบเราได้จริงหรือ 

 

มีคุณผู้อ่านถามเข้ามาใน Episode ที่แล้วนะครับ ว่าจิตวิทยาแห่งความรัก การสัมผัสทำให้อีกฝ่ายชอบเราได้จริงหรือ 

 

จริง ๆ แล้วถ้าพูดถึงเรื่องของการสัมผัสนะครับ นักวิทยาศาสตร์  เขาเห็นได้ได้ศึกษาเรื่องนี้กันมาอย่างละเอียดแล้วนะครับ เพราะว่าในวิชาการตลาดนั้น การสัมผัส  

ถือเป็น1 ใน 5 ปัจจัย ที่จะทำให้ผู้บริโภคนะครับ ตัดสินใจซื้อสินค้าได้เลยทีเดียว

 

ซึ่งอันนี้ผมก็ไม่แน่ใจนะครับ ว่าคุณผู้อ่าน อ่านมาจากหนังสือเล่มไหน แต่ถ้าเท่าที่ผมรู้  การสัมผัสนั้น

ไม่ได้ทำให้อีกฝ่ายชอบเรานะครับ แต่การสัมผัส  

มันจะช่วยเพิ่มข้อมูลในการตัดสินใจ ให้กับคนคนนั้นครับ

ถ้าจะพูดก็คือ ถ้าเขาชอบเราอยู่แล้ว  การสัมผัสก็จะทำให้เขามั่นใจมากขึ้นครับ ว่าเขาชอบเรา ในขณะที่

ถ้าเขาไม่ได้ชอบเรา การสัมผัสก็จะทำให้เขามั่นใจมากขึ้นเช่นกันครับ ว่าเขาไม่ได้ชอบเรา  

 

จริง ๆ ไม่ต้องยกเอางานวิจัยมาพูดกันเหรอครับ คุณฟังลองคิดตามผมดูสิครับ สมมุติว่าคุณผู้อ่านเป็นคนที่ชอบอะไรที่มันนุ่ม ๆ  แล้วเขาให้คุณผู้อ่าน  ไปจับผ้าขนหนูนุ่ม ๆ  คุณผู้อ่านก็จะชอบที่ได้สัมผัสมันถูกไหมครับ ในขณะเดียวกัน ถ้าเขาให้คุณผู้อ่านไปจับหนังของคางคกที่มีความขรุขระขึ้นมา  คุณผู้อ่านก็คงจะไม่ได้รู้สึกดีที่ได้จับมันอย่างแน่นอน 

 

ดังนั้นก็สรุปได้ว่า การสัมผัสนั้น ไม่ได้ทำให้เขาชอบเรามากขึ้นนะครับ แต่จะทำให้เค้า  ได้รับข้อมูลมากขึ้น ก็คือถ้าเขาชอบเราอยู่แล้ว  การสัมผัสจะช่วยทำให้เขามั่นใจมากขึ้นครับ ว่าเขาชอบเราจริง ๆ  ในขณะที่ถ้าเขาไม่ได้ชอบเรา การสัมผัสก็อาจจะทำให้เขารำคาญได้นะครับ 

 

แต่ถึงผมจะฟันธงลงไปแบบนั้นนะครับ แต่ผมก็เชื่อว่า คุณผู้อ่านหลายคน  ก็น่าจะเคยได้ยินสาวสวย หรือว่าเหล่าคาสโนวี่  ชอบพูดถึงเทคนิคการสัมผัส กันใช่ไหมล่ะครับ 

 

จริง ๆ ถ้าพูดถึง มารยาร้อยเล่มเกวียนของสาว ๆ พราวเสน่ห์แล้ว  การสัมผัสก็ถือเป็นเทคนิคการหว่านเสน่ห์รูปแบบหนึ่งเลยก็ว่าได้ครับ 

 

เป็นเทคนิคที่สาว ๆ หลายคนมักจะนิยมใช้กันอยู่บ่อย ๆ นะครับ ไม่ว่าจะเป็นการกระเถิบเข้าไปนั่งใกล้ ๆ  การแกล้งสะดุดล้ม เพื่อที่จะได้สัมผัสกับอีกฝ่าย หรือการเอามือไปแตะที่แขนที่ไหล่ที่แก้ม ของอีกฝ่าย ซึ่งก็ดูเหมือนกับว่าพวกเธอ  จะใช้ได้ผลซะด้วยนะครับ 

 

ที่เป็นแบบนั้นนะครับ จริง ๆ แล้ว  มันมีคำอธิบายอยู่ครับ

 

ก็ขออ้างอิงจาก Episode ที่16นะครับ ที่ผมได้นำเสนอผลการทดลองการจับคู่เต้นรำ ของนักจิตวิทยาท่านหนึ่งครับ 

ซึ่งใน Episode นั้น  ผมก็ได้สรุปไว้ว่า ผู้ชายนะครับ จะให้ความสำคัญกับรูปลักษณ์ภายนอกของผู้หญิง มากกว่าความรู้ มากกว่าฐานะ มากกว่านิสัยของพวกเธอครับ  พูดง่าย ๆ ก็คือ ถ้าผู้ชาย เห็นผู้หญิงที่ตรงสเปคเดินผ่านไป  เขาก็จะพูดว่า โหน่ารักจังเลย ใครอ่ะ อยากรู้จักจัง

 

เห็นไหมครับ ว่าผู้ชาย  เขามองแค่รูปลักษณ์ภายนอกของผู้หญิงครับ ไม่ได้มองลึกลงไปว่า ผู้หญิงคนนี้ทำงานอะไร หรือมีนิสัยแบบไหน ก็คือถ้าน่ารัก ก็คืออยากจีบ พวกผู้ชายส่วนใหญ่จะคิดแค่นั้นครับ 

 

ทีนี้กลับมาที่เรื่องของการสัมผัสนะครับ ถ้าคุณผู้อ่านคนไหนชอบดูละครไทย  คุณผู้อ่านก็จะพบว่า มันมักจะมีฉากที่นางเอก  ชอบทำของตก แล้วพระเอก

ก็จะช่วยเก็บใช่ไหมครับ และแน่นอนจังหวะที่ทั้งสองคนเอื่อมมือลงไปเก็บของชิ้นเดียวกัน  มือของทั้งคู่ก็จะสัมผัสกันโดยไม่ได้ตั้งใจ แล้วก็ Spark กันเลย 

ที่เป็นแบบนั้นนะครับก็เพราะว่า จริง ๆ แล้วพระเอก

ก็มีความสนใจในรูปร่างหน้าตาของนางเอกอยู่ตั้งแต่ต้นแล้วครับ ทำให้เมื่อนิ้วสัมผัสกันปุ๊บ  ก็เลยปิ้งปั่งกันได้ง่าย ๆ เลย 

 

ซึ่งถ้าคุณผู้อ่านลองจินตนาการตามผมดูนะครับ เราลองมาเปลี่ยนบทบาทตัวละครในฉากนี้กันดูสักนิดหนึ่ง สมมุติว่าเปลี่ยนจากนางเอกทำของตก เป็นคุณป้าแม่บ้าน ที่อายุรุ่นราวคราวเดียวกับแม่ของพระเอก  ทำของตกแทน แล้วพระเอกช่วยเก็บ ปรากฏว่า ขณะที่เก็บ มือของทั้งคู่ก็ไปชนกันโดยบังเอิญ 

 

แน่นอนครับ มันก็คงจะไม่Spark ขึ้นอย่างแน่นอน พระเอกก็คงจะไม่ได้รู้สึกอะไรกับคุณป้าแม่บ้าน

 ก็แค่เป็นคนดีมีน้ำใจ ช่วยเก็บก็เท่านั้น แล้วต่อให้คุณป้าแม่บ้านคนนั้นนะครับ

จะรู้สึกขอบคุณพระเอกมากแค่ไหน ถึงขนาดกุมมือสองข้าง เพื่อขอบคุณ 

หรือพุ่งเข้าไปกอดด้วยความเอ็นดูก็ตาม พระเอกก็ไม่ได้รู้สึกอะไรกับคุณป้าแม่บ้านอยู่ดี

 

เห็นไหมครับว่าการสัมผัสนั้นมันไม่ได้เพิ่มความชอบเลยแม้แต่นิดเดียว 

 

แต่เหตุผลที่ สาวสวยส่วนใหญ่ ใช้วิธีการนี้แล้วได้ผล ก็เพราะว่า ผู้ชายส่วนใหญ่ ลึก ๆ แล้วนะครับ ก็ชอบคนสวยกันทุกคนนั้นแหละครับ เมื่อคนสวยเข้ามาใกล้ ๆ  หรือได้สัมผัสกัน ก็ทำให้ผู้ชายอาจจะคิดไปไกลได้ครับ

 

ดังนั้นขอสรุปว่า การสัมผัสนั้น ไม่สามารถทำให้อีกฝ่ายชอบเราเพิ่มมากขึ้นได้นะครับ 

 

พูดมาถึงตรงนี้ ผมเชื่อว่าคุณผู้อ่านหลายท่านอาจจะกำลังคิดในใจว่า ถ้าเป็นอย่างที่ผมพูดจริง ๆ นะ เราก็สามารถนำวิธีนี้ไปเช็คได้สิว่า ผู้ชายคนนั้นชอบเราอยู่หรือเปล่า แต่ผมอยากจะบอกครับว่า วิธีนี้เอาไปทดสอบไม่ได้นะครับ 

 

เพราะผู้ชายไม่ได้เป็นเพศที่จะแสดงอาการ แบบเห็นชัดขนาดนั้น 

ยกตัวอย่างเช่น สมมุติมีสาวสวยที่ผมชอบ  เข้ามาใกล้ ๆ  แล้วมาสัมผัสตัวผมนะครับ 

ในใจผมอาจจะคิดไปไกล ไหนถึงไหนแล้วก็ได้นะครับ

แต่ภายนอก  ผมอาจจะทำเหมือนไม่รู้สึกอะไร 

หรืออาจจะแกล้งทำเป็นรำคาญก็เป็นไปได้เหมือนกันนะครับ 

 

ดังนั้นถ้าคุณผู้อ่านคนไหน อยากจะรู้จริง ๆ   ว่าผู้ชายคนนั้น เขาแอบชอบเราอยู่หรือเปล่า  ไว้มีโอกาสนะครับ ผมจะหาข้อมูล วิธีเช็คความในใจของคนที่เราชอบมาเล่าให้ฟังก็แล้วกันนะครับ



 สามารถฟังบทความดีๆ ในรูปแบบของพอดแคสต์ได้นะครับ

จาก บทสรุปฉบับแฮมแฮม  พอดแคสต์

ทุกแพลตฟอร์มเลยครับ^^


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ ทำนายชีวิตรัก ด้วยความรักทั้ง 6 รูปแบบ

บทความ งานวิจัยเผย การพูดคุยกับคนแปลกหน้าจะทำให้เรามีความสุข