บทความ คนที่ไม่มีทางเลือก คือคนที่ไมต้องเสียเวลา เลือก.........จริงหรือ



เมื่อประมาณ 2 อาทิตย์ก่อนผมได้ลงบทความเกี่ยวกับการกินโอมากาเสะครั้งแรกไปครับ ซึ่งเนื้อความก็ประมาณว่า ผมไม่ค่อยประทับใจการกินโอมากาเสะสักเท่าไหร่ และหนึ่งเหตุผลที่ผมยกมานั่นก็คือ ผมรู้สึกว่าผมไม่มีทางเลือกอะไรเลย ไม่ว่าเชฟจะจัดอะไรมาให้ เราต้องกินสิ่งนั้น แล้วถ้าเราไม่กิน หรือไม่ชอบกินมันขึ้นมา ก็ดูจะเป็นการเสียมารยาทต่อเชฟเป็นอย่างมาก 


ก็ลองคิดดูสิครับบางเมนูเนี่ย มันก็เป็นปลาแปลก ๆ ที่เราไม่เคยกินมาก่อน เราจะรู้ได้ยังไงว่ามันอร่อยถูกปากเรา บางครั้งเชฟก็มักที่จะเอาอาหารแปลก ๆ มาให้เรากิน อย่างเช่นอสุจิปลา ไม่ก็หัวนมหมู ซึ่งเป็นเมนูที่ผมไม่ค่อยอยากจะลองสักเท่าไหร่ 


แต่แล้วก็ได้มีน้องคนหนึ่งได้เข้ามาอ่านบทความของผมและได้นำเสนอแนวคิดที่น่าสนใจ เขาบอกว่า สำหรับเรื่องกินแล้ว บางครั้งการไม่มีทางเลือกมันก็เป็นสิ่งที่ดีเหมือนกันนะพี่ 


ข้อที่ 1 เลยก็คือเชฟมักที่จะจัดสรรสิ่งที่ดีที่สุดให้กับเราอยู่แล้ว เพราะเราจ่ายเงินไปแพงมาก ดังนั้นไม่ว่าจะอร่อยหรือไม่ อย่างน้อยก็ไว้ใจได้ว่า วัตถุดิบย่อมดีเสมอ 


ข้อที่ 2 การที่เราไม่มีทางเลือกว่าเราจะกินอะไร ทำให้เราไม่ต้องเสียเวลาเปล่าในการเลือกกินโดยไร้ประโยชน์ 


เมื่อคิดถึง 2 ข้อที่น้องเขาพูดให้ผมฟังผมก็ถึงกับอึ้งในความคิดของน้อง เพราะว่ามันก็จริงอย่างที่เขาพูด หลายครั้งมากที่ผมนอนดูแอพพลิเคชั่นสั่งอาหารเป็นชั่วโมง เพราะไม่รู้ว่าจะเลือกกินอะไรดี ตัวเลือกมันมีเยอะมากเหลือเกิน 


แต่หากเราไร้ซึ่งทางเลือก เราก็จะไม่ต้องมานั่งเสียเวลาในการเลือกกิน ซึ่งนั่นถือว่าส่งผลดีกับคนที่ไม่ค่อยมีเวลามากเลยทีเดียว 


เมื่อคิดถึงเรื่องของทางเลือกในการลงมือทำแล้วละก็ ผมยังคิดได้อีกแง่นึงนะครับ หลายครั้งเมื่อถึงเวลาพักผ่อน เรามักจะมีตัวเลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น อ่านหนังสือ ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม แต่ถ้าหากเราไม่มีตัวเลือกใด ๆ เหลืออยู่แล้ว ตัวเลือกเดียวของเราที่มีคือการนอน เราก็จะได้นอนตั้งแต่หัวค่ำ และได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ 


ดูเหมือนในบางเรื่องการไม่มีทางเลือกจะส่งผลดีกับชีวิตของเราบ้างเหมือนกัน 


แต่อย่างไรก็ตามผมก็ยังคงคิดว่า การไม่มีตัวเลือกนั้นเป็นเรื่องที่น่าเศร้า ชีวิตเราควรที่จะมีทางเลือกอยู่เสมอ ซึ่งการไม่เลือกก็ควรเป็นหนึ่งในทางเลือกนั้น 


เอาเป็นว่าจงเลือกสิ่งที่ดีที่สุดในชีวิตให้กับตัวเอง แล้วถ้าเกิดการเลือกนั้น มันจะทำให้เราเสียเวลาชีวิตมากจนเกินไป ก็จงวางแผนที่จะเลือกล่วงหน้า เพื่อที่ชีวิตจะได้ไม่เสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์ 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่