บทความ Omakase

ถ้าจะพูดถึงอาหารที่ผมเคยกินมาทั้งชีวิต อาหารที่ทำให้ผมประทับใจมากที่สุด ผมคงตอบไม่ได้ เพราะตัวเตงอันดับ 1 มีหลายเมนูมากเหลือเกิน 


แต่ถ้าจะให้พูดถึงอาหารที่ไม่ประทับใจสักเท่าไหร่นั้น ผมอยากจะบอกว่า โอมากาเสะ คือหนึ่งในนั้น


ก่อนอื่นต้องขอเท้าความย้อนกลับไปสักนิด เพราะก่อนที่ผมจะมีโอกาสได้ลองกินโอมากาเสะนั้น ผมได้รับการบิ๊วอารมณ์ผ่านประสบการณ์ของเหล่ายูทูปเบอร์สายอาหารอย่างมากมาย 


และทุกครั้งที่เหล่ายูทูปเบอร์เหล่านั้นไปกินโอมากาเสะพวกเขาก็มักที่จะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าโคตรอร่อย 


แน่นอนประสบการณ์การรับประทาน โอมากาเสะ ที่เหล่า คนดังพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า มันอร่อย เป็นธรรมดาที่ผมจะอยากลองกินดูบ้าง 


แต่ทุกครั้งความอยากของผมก็ต้องโดนหยุดลงด้วยความคิดบางอย่าง ที่มันวนเวียนอยู่ในสมองของผม ข้อที่ 1 เลยก็คือ ทำไมมันแพงจัง มันแพงไปไหม ให้กินซูชิแค่ 10 กว่าคำเองนะ หมดตั้ง 4-5 พัน 


ข้อที่ 2 แล้วถ้าสิ่งที่เขาเสิร์ฟ เรากินไม่ได้ล่ะ จะทำยังไง เพราะหลายครั้งยูทูปเปอร์ก็โดนบังคับให้กินของแปลก ๆ ปลาแปลก ๆ ที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้จัก แล้วถ้าเราไม่กินก็เสียมารยาทอีก อะไรกันเนี่ย จ่ายเงินแล้วต้องมานั่งเกรงใจเชฟอีก 


ระหว่างที่กำลังคิดอยู่นั้นเชฟก็ได้เอาเมนูแปลกให้เหล่ายูทูปเปอร์กินพอดี มีทั้งหัวนมหมู และอสุจิปลา 


What...นี่มันช่วงเปิบพิสดารหรือยังไง 


พูดถึงตรงนี้คุณผู้อ่านคงเดาได้แล้วสินะครับว่าผมมีทัศนคติอย่างไรกับโอมากาเสะ ดูเหมือนข้าวเหนียวหมูปิ้งจะถูกจริตผมมากกว่าจริง ๆ 


แต่แล้วในวันหนึ่งโชคชะตาก็เล่นตลกทำให้ผมมีโอกาสได้กินมันจนได้ 


บรรยากาศในร้านค่อนข้างหรูหรากว่าที่จินตนาการไว้มากเลยครับ แต่ทุกอย่างก็ไม่ต่างจากที่ดูในคลิปสักเท่าไหร่ ผมโชคดีที่ในคอร์สของผมไม่มีของแปลก ๆ ที่ผมกินไม่ได้ 


โดยภาพรวมแล้วก็ขอสรุปสั้น ๆ ว่า อร่อยดีครับ เป็นอาหารญี่ปุ่นที่มีคุณภาพ แต่ก็ต้องรอนานหน่อยกว่าจะได้กินแต่ละคำ ซึ่งกว่าจะจบคอร์สก็ถือว่าอิ่มกำลังดี 


แต่อย่างไรก็ตามหากมีคนถามผมว่า ถ้ามีโอกาสจะกินโอมากาเสะอีกไหม บอกเลยว่า ไม่ล่ะครับขอบคุณ ผมกำแบงค์พันไปกินบุฟเฟ่ต์ดี ๆ ยังจะคุ้มกว่า 


ก็จะมีคนถามว่า ถ้าผมไม่ชอบมันแล้วผมจะลองกินทำไม 


ผมกินเพื่อให้ได้รับประสบการณ์ครับ เพราะประสบการณ์นั้นเป็นสิ่งที่เราต้องลองด้วยตัวเองเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นประสบการดี ๆ ที่ทำให้เรามีความสุข หรือประสบการณ์แย่ ๆ ที่ทำให้เราเกิดความทุกข์ก็ตาม หากมีโอกาสได้ลองผมผมจะลองมันเสมอ


เพราะคนเรายิ่งมีประสบการณ์ชีวิตมากเท่าไหร่ก็ยิ่งเป็นผู้ใหญ่มากเท่านั้น ผมจึงถือว่าการได้รับประสบการณ์ใหม่ๆไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่เล็กน้อยแค่ไหนก็ตามถือเป็นกำไรของชีวิต 


ดังนั้นในคืนนั้นผมไม่ได้จ่ายเงินกินโอมากาเสะแต่ผมจ่ายเงินเพื่อซื้อประสบการณ์ในการกินโอมากาเสะต่างหาก


อะไรที่ลองได้แล้วไม่ทำให้ตัวเองเดือดร้อนก็ทดลองดูนะครับ มันเป็นประสบการณ์ดีๆก็ถือว่าเป็นเรื่องดีที่เราได้ลอง แต่หากว่ามันเป็นประสบการณ์ที่ไม่ดี อย่างน้อยเราก็จะได้มีเรื่องใหม่ ๆ มาเล่าเพิ่มอีกเรื่องนึง 


เหมือนอย่างที่ผมกำลังเขียนบทความนี้นั่นเอง 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่