บทความ หลักปรัชญาเซน ลองตื่นให้เช้าขึ้นสัก 15 นาที

 


หลักปรัชญาเซน ลองตื่นให้เช้าขึ้นสัก 15 นาที

 

หลายคนเวลาคิดที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองขึ้นมานะครับ

ก็มักจะคิดว่า การตื่นให้เช้าขึ้น  มันย่อมทำให้ชีวิตเปลี่ยนแปลงไป จากหน้ามือเป็นหลังมือแน่ ๆ  

 

หลายคนจึงพยายามฝืนตัวเองนะครับ จากที่ปกติตื่นประมาณ 7- 8 โมงเช้า ก็ไปตื่น ตี 4 ตี 5 เลย ซึ่งช่วงแรก ๆ   มันก็ทำได้ล่ะครับ เพราะว่าเรายังมีแรงฮึดอยู่ แต่พอผ่านไปสัก 3-4 วัน  เราก็จะเริ่มกลับมาตื่นสายอีกเหมือนเดิม 

 

ที่เป็นแบบนั้นจริง ๆ แล้วก็เพราะว่า เราเปลี่ยนแปลงเฉพาะช่วงเวลาเช้าไม่ได้ครับ หากเรายังคงใช้ชีวิตเหมือนเดิม นอนดึกเหมือนเดิม คิดมากเหมือนเดิม กินของไม่มีประโยชน์เหมือนเดิม ต่อให้เราตื่นเช้าขึ้นได้จริง ๆ    ชีวิตเราก็ไม่เปลี่ยนไปเหรอกครับ เผลอเผลออาจจะทำให้เหนื่อยกว่าเดิมซะด้วยซ้ำ 

 

ซึ่งปรัชญาเซนบอกไว้ว่า จริง ๆ แล้วสิ่งที่ทำให้ชีวิตเราวุ่นวายสับสน  สิ่งที่ทำให้เรายุ่งอยู่ตลอดเวลา มันไม่ใช่เพราะว่า เรามีเวลาน้อยเกินไปเหรอกนะครับ 

 

แต่ตัวการที่ทำให้เราเหนื่อย  มันเป็นเพราะใจของเราไม่ผ่อนคลาย ต่างหาก 

 

ถ้าหัวใจเราเต็มไปด้วยความวุ่นวายสับสน ไม่ว่าจะมีเวลาเพิ่มขึ้นมากแค่ไหน เราก็ยังคงเหนื่อยกับชีวิตอยู่ดี 

 

ดังนั้นสิ่งที่เราควรจะทำ ไม่ใช่การพยายามตื่นเช้าขึ้นหลาย ๆ ชั่วโมง เพื่อที่จะได้ทำสิ่งต่าง ๆ ให้มากขึ้น 

 

แต่เราควรที่จะตื่นให้เช้าขึ้นสักนิด เพื่อที่จะหาวิธีผ่อนคลายสมองและจิตใจของเราต่างหาก 

 

โดยเขาบอกว่าให้เราตื่นให้เช้าขึ้นเพียงแค่ 15 นาทีก็พอครับ แต่การตื่นให้เช้าขึ้น 15 นาทีในที่นี้ ไม่ได้ให้เราไปออกกำลังกาย เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง ไม่ได้ให้เราไปอ่านหนังสือ เพื่อเพิ่มพูนความรู้ ไม่ได้ให้เรารีบลุก ไปอาบน้ำ แต่งตัว เพื่อที่จะได้ออกจากบ้านเร็วขึ้นเหรอกนะครับ 

 

แต่ให้เราใช้เวลา 15 นาทีที่เพิ่มขึ้นมานี้ ทำให้ร่างกายผ่อนคลายให้มากที่สุดครับ ให้เรายืดหลังให้ตรงแล้วสูดอากาศบริสุทธิ์ยามเช้าเข้าไป ถ้าใครชอบกินชา กาแฟก็ค่อย ๆ นั่งจิบกาแฟมองดูวิวธรรมชาติ ซึ่งถ้าใครเป็นคนในเมืองไม่มีธรรมชาติให้มอง ก็ให้มองท้องฟ้าก็ได้ครับ 

 การทำเช่นนี้ในยามเช้า จะทำให้จิตใจของเราผ่อนคลายมาขึ้นครับ 


ดังนั้นจงตื่นเช้าขึ้นสัก 15 นาที และใช้ 15 นาทีที่มี เป็นเวลาแห่งการเยียวยา รักษาความสงบ ในจิตใจ ฝันดีครับ 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่