บทความ หลักปรัชญาเซน ทุก ๆ วันไม่ใช่วันเดียวกัน

 


หลักปรัชญาเซน ทุก ๆ วันไม่ใช่วันเดียวกัน

 

ถึงแม้ชีวิตประจำวันของคนเรา อาจจะต้องตื่นเช้าขึ้นมา แล้วทำกิจวัตรประจำวันที่ซ้ำกัน เหมือนกันทุก ๆ วัน จนบางทีเราแทบแยกไม่ออกว่า เมื่อวานกับวันนี้ มันต่างกันตรงไหน 

 

เพราะเมื่อตื่นขึ้นมา เราก็ต้องอาบน้ำแต่งตัวเหมือนเดิม กินของเดิม ๆ  แล้วเดินทางไปทำงานด้วยเส้นทางเดิม ๆ  

 

แต่อย่างไรก็ตาม สุดท้ายแล้ว แต่ละวันก็ไม่ใช่วันเดียวกันอยู่ดีครับ 

 

หากเราสังเกตถึงสิ่งเล็ก ๆ  ที่เกิดขึ้นในชีวิตของเรา เราจะพบว่า ถึงแม้เราจะทำทุกอย่างเหมือนเดิม 

เหมือนกันทุกวันก็ตาม แต่ทุกอย่างนั้น มันมีความแตกต่างและเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

 

 ไม่ว่าจะเป็นสายลม และแสงแดดที่กระทบวัตถุต่าง ๆ  รสสัมผัสและความรู้สึกที่แตกต่างกันในทุกเช้า 

 

ซึ่งยามเช้านั้นเป็นช่วงเวลาที่จะเปิดโอกาสให้เราได้สัมผัสกับความเปลี่ยนแปลงของธรรมชาตินี้ ได้อย่างเต็มที่ครับ 

 

ไม่ว่าจะด้วยศาสตร์แขนงไหนก็ตาม มักจะเห็นตรงกันว่า การตื่นเช้านั้น เป็นประโยชน์มากกว่าโทษเสมอ 

 

ว่ากันว่าพระสงฆ์ที่ฝึกฝนแบบเซน หลาย ๆ ท่านนั้น อายุยืนยาวมากกว่าคนปกติครับ ที่เป็นเช่นนั้นเพราะว่า พวกท่านมีกิจกรรมที่ต้องทำ ยามเช้าอยู่เสมอ นั่นคือ การนั่งสมาธิซาเซ็น ในยามรุ่งอรุณ ซึ่งก็คือการนั่งสมาธิตั้งแต่เช้าตรู่ นั่งสมาธิก่อนที่จะทำสิ่งอื่นใด 

 

ซึ่งการนั่งสมาธินั้น ก็คือการกำหนดลมหายใจเข้าออก 

ทำให้พระเซนนั้น ได้สูดอากาศบริสุทธิ์ยามเช้าในทุกวันทำให้พวกท่านมีสุขภาพกาย และใจ ที่ดีนั่นเองครับ 

 

ถ้าเราสังเกตถึงความแตกต่างเล็ก ๆ เราจะพบว่า ในแต่ละวันนั้น ถึงเราจะทำกิจกรรมที่ซ้ำซ้ำกัน แต่ในทุก ๆ วัน มันก็ไม่เหมือนกันเลย 

 

ดังนั้น มาสังเกตความเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติ ด้วยการกำหนดลมหายใจเข้าออก ในยามเช้า เพื่อที่จะได้สูดอากาศที่บริสุทธิ์ พร้อมกับทำจิตใจให้ผ่อนคลาย 

เพื่อต้อนรับวันใหม่ ที่แตกต่างจากเมื่อวานกันเถอะครับ 

มาสัมผัสอากาศยามเช้าที่สดใส ต้อนรับวันใหม่ด้วยสติ


สามารถฟังบทความดีๆ ในรูปแบบของพอดแคสต์ได้นะครับ

จาก บทสรุปฉบับแฮมแฮม  พอดแคสต์

ทุกแพลตฟอร์มเลยครับ^^

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่