บทความ เคียวกะโชโกะ ระมัดระวังย่างก้าว





ปรัชญาเซนนั้นมีคำกล่าวที่ว่า เคียวกะโชโกะ ระมัดระวังย่างก้าว ซึ่งก็หมายความว่า เราจงดูเท้าของตัวเองให้ดีเพราะคนที่มองไม่เห็นเท้าของตัวเองก็จะมองไม่เห็นตัวเองด้วยเช่นกัน ซึ่งถ้าเรามองไม่เห็นตัวเอง เราก็จะมองไม่เห็นจุดหมายปลายทางของชีวิตไปด้วย 

 

คือพระเซนนั้น ให้ความสำคัญกับเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ

อย่างการจัดเรียงรองเท้าหน้าบ้านครับ เขามองว่าแค่การจัดเรียงรองเท้า ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ที่ใช้เวลาไม่เกิน 3 วินาที  หากคุณทำเรื่องแค่นี้ ก็ยังทำไม่ได้ แล้วคุณจะทำอะไรล่ะ

การจัดเรียงรองเท้าให้เป็นระเบียบนั้น มันสะท้อนสภาพจิตใจ ของผู้อยู่อาศัยออกมานะครับ

จิตใจที่ยุ่งเหยิง และสับสนมันแสดงออกให้เห็นได้ จากการวางรองเท้าให้เป็นระเบียบครับ 

 

อันนี้ต้องอธิบายให้คุณผู้อ่านเข้าใจนิดหนึ่งนะครับว่า ที่ญี่ปุ่นนั้น บ้านสมัยก่อน  ส่วนใหญ่จะไม่ได้เป็นบ้านหลังเดียวกันนะครับ ห้องแต่ละห้องถูกแยกออกจากกันโดยสิ้นเชิง ทำให้ทุกครั้งที่เราจะเปลี่ยนห้อง เราต้องเดินออกนอกบ้าน และสวมรองเท้าใหม่เสมอ แล้วเมื่อจะเข้าห้องเราก็ต้องถอดรองเท้าอีกครั้ง 

 

ถ้านึกไม่ออกให้จินตนาการถึงวัดไทยก็ได้นะครับ เวลาเราไปที่โบสถ์โบสถ์หนึ่ง เราก็ต้องถอดรองเท้าใช่ไหมครับ เผื่อที่จะได้เข้าไปไหว้พระข้างใน พอเราออกมา เราก็ต้องสวมรองเท้า แต่พอเราจะไปไหว้พระที่อีกโบสถ์หนึ่ง เราก็ต้องเดินไป แล้วก็ถอดรองเท้าอีก

 

พูดง่าย ๆ ก็คือที่ญี่ปุ่นนั้น การสวมรองเท้า และถอดรองเท้าเป็นสิ่งที่ต้องทำบ่อยมากครับ ดังนั้นเรื่องนี้จึงเป็นเรื่องที่สำคัญ 

 

คือเขามองว่า เราควรที่จะสังเกตตัวเองอยู่เสมอ อันดับแรกให้ก้มมองที่เท้าของตัวเองก่อน เพราะคนที่มองไม่เห็นเท้าของตัวเอง คือคนที่ละเลยและไม่ใส่ใจในตัวของตัวเองเลยแม้แต่น้อย

 

 ส่วนการจัดเรียงรองเท้าให้เป็นระเบียบนั้น ก็คือขั้นตอนถัด รองเท้าคือสิ่งที่เราต้องสวมใส่ มันเป็นส่วนหนึ่งที่สะท้อนความเป็นตัวเราออกมา ดังนั้นหากแค่การวางรองเท้ายังวางให้เป็นระเบียบไม่ได้ แล้วจะให้คนอื่นมองว่าคุณเป็นคนเช่นไร 

 

การฝึกเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ แบบนี้ ให้เป็นนิสัย จะทำให้การใช้ชีวิตของเรา มีระเบียบมากขึ้น อย่างคาดไม่ถึงกันเลยทีเดียว ซึ่งถ้าเราทำได้ วิถีชีวิตของเรา ก็จะงดงามมาขึ้นนั่นเอง  


 สามารถฟังบทความดีๆ ในรูปแบบของพอดแคสต์ได้นะครับ

จาก บทสรุปฉบับแฮมแฮม  พอดแคสต์

ทุกแพลตฟอร์มเลยครับ^^


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่