บทความ ถ้าอยากให้ใครรู้สึกดี ต้องหัดชมให้เป็น

 

 



ถ้าอยากให้ใครรู้สึกดี ต้องหัดชมให้เป็น 

 

 

มนุษย์เราส่วนใหญ่นะครับ มักจะมีความสุขกับความทุกข์ด้วยเรื่องง่าย ๆ อย่างเช่น การโดนคนอื่นกล่าวชม 

หรือการโดนคนอื่นพูดจาไม่ดีใส่ 

 

แน่นอนครับว่าทุกคนต่างรู้ดีว่า คำพูดเหล่านั้นถ้าเราไม่เก็บมาคิดซะอย่าง มันก็ทำอะไรเราไม่ได้ แต่ถึงอย่างนั้นก็ดูเหมือนกับว่า พวกเราก็ปล่อยวางกับเรื่องนี้ไม่ได้กันสักที 

 

พอมีคนพูดจาไม่ดีใส่ พูดแทงใจดำ พูดทำร้ายจิตใจ

เราก็จะเสียใจกับคำพูดเหล่านั้น 

 

และในทางตรงกันข้าม หากมีคนมาพูดกล่าวชม พูดถึงเราในทางที่ดี ยกย่องสรรเสริญเรา เราก็จะมีความสุข 

 

ซึ่งผมมองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ทุกคนเป็นเหมือนกันนะครับ 



ดังนั้นสิ่งที่เราควรที่จะปฏิบัติกับผู้อื่น ก็เห็นกันชัด ๆ อยู่แล้วนี่ครับ เราก็ควรที่จะพูดถึงเขาในทางที่ดี กล่าวชมเขาบ้างในโอกาสที่เหมาะสม เพียงเท่านี้คุณผู้อ่านก็สามารถทำให้คนรอบข้างของคุณผู้อ่าน  มีความสุขได้แล้วครับ 

 

ทีนี้ประเด็นก็คือ บางคนกล่าวชมไม่ค่อยเก่งน่ะสิครับ ไม่รู้ว่าจะต้องชมแบบไหน ชมยังไง ถึงจะเป็นการชมที่ดี ทำให้อีกฝ่ายรู้สึกดีได้ 

 

ซึ่งผู้ชายหลายคนนี้  พลาดตรงนี้หนักมากเลยนะครับ เวลาอยู่กับคนที่ตัวเองชอบ  แทนที่จะเอ่ยชมเขา

ให้เขามีความสุข กลับเขิลมากจนเกินไป จนพูดในสิ่งที่ตรงกันข้ามกับความรู้สึกออกมา อย่างเช่นไปแซวเขาให้เขาอับอายเป็นต้นนะครับ 

 

จริง ๆ แล้วการชมคนอื่นมันไม่ใช่เรื่องยากเหรอกครับ คุณผู้อ่าน จำไว้ให้แม่นเลยนะครับ 

มนุษย์เราทุกคนนั้น ล้วนต้องการการยอมรับจากผู้อื่นครับ 

ทุกคนต่างต้องการ การเป็นที่ยอมรับกันทั้งนั้น 

 

ดังนั้นผู้หญิงส่วนใหญ่มักจะดีใจเสมอครับ เมื่อถูกใครสักคนหนึ่ง ชมว่า น่ารักจัง 

เช่นเดียวกับผู้ชายหลายคน ที่จะรู้สึกดี 

ถ้ามีใครสักคน กล่าวชมว่า เท่จังเลย 

 

ซึ่งก็ถ้าจะถามว่า พวกเขารู้ไหมว่าการชนแบบนั้น  

มันก็เป็นแค่คำเยินยอธรรมดาธรรมดา ทุกคนรู้หมดแหละครับ แต่มันก็ยัง อดที่จะ รู้สึกดีกับคำเหล่านั้นไม่ได้ 

 

และถึงแม้ว่า คุณผู้อ่านจะชมเขาแบบอ้อม ๆ นะครับ

อย่างเช่น บอกว่าวันนี้ชุดที่ใส่สวยจัง 

เขาก็ดีใจอยู่ดีแหละครับ 

เพราะการชมถึงเสื้อผ้าและสไตล์การแต่งตัวนั้น

ก็เหมือนกับการบอกพวกเขาว่า 

รสนิยมของพวกเขาดีนั้นเอง 

 

เห็นไหมครับการชมนั้นไม่ยากเลย 

 

แต่สำหรับคนที่ชมคนอื่นไม่เก่งนะครับ บางที  

เราก็นึกคำพูดไม่ออกจริง ๆ ใช่ไหมละครับ 

อันนี้ผมเข้าใจดีเลย บางคน  เวลาจะชมคนอื่น

ก็นึกออกแค่คำพูด Basic ๆ  อย่างเช่น สุดยอดไปเลย เยี่ยมมาก วิเศษไปเลย เก่งมาก อะไรประมาณนั้นใช่ไหมครับ 

 

จริง ๆ ตามหลักจิตวิทยาแล้วนะครับ เรามีเทคนิคในการทำให้คำชม basic ๆ  เหล่านี้  พิเศษขึ้นมาได้ครับ 

 

วิธีที่ว่าก็คือการพูดคำ ๆ นั้นให้ยาวขึ้น กว่าปกตินั้นเองครับ ยกตัวอย่างเช่น สมมุติถ้าคุณผู้อ่านจะชมเขาว่าสุดยอดนะครับ คุณผู้อ่านก็แค่เปลี่ยนคำว่าสุดยอด  ให้เป็น สุดยอออด อะไรประมาณนั้นนะครับ แค่เราลากเสียงให้ยาวขึ้น คำชมธรรมดาธรรมดา ก็จะพิเศษขึ้น อย่างง่ายดายเลยครับ 

 

ดังนั้น ถ้าคุณผู้อ่านคนไหนรู้สึกว่า ตัวเอง  

เป็นคนที่ชมคนอื่น ไม่เก่ง แต่อยากจะชมคนอื่นให้เขารู้สึกดี ก็อย่าลืมนำเทคนิคนี้ไปใช้นะครับ 

 

แต่ที่สำคัญก็คือ การชมที่มันเวอร์วังมากจนเกินไป ชมเกินความเป็นจริง มาก ๆ   ชมในสิ่งที่มันไม่ได้มีความจริงเลยแม้แต่น้อย อาจจะทำให้อีกฝ่ายมองว่า เรากำลังล้อเลียนเขาอยู่ก็ได้นะครับ  ดังนั้นการชมที่ดีคือ 

อย่าชมให้เวอร์จนเกินไปครับ 

 

ชมออกมาจากใจ คือการชมที่สมบูรณ์แบบที่สุด 




สามารถฟังบทความดีๆ ในรูปแบบของพอดแคสต์ได้นะครับ

จาก บทสรุปฉบับแฮมแฮม  พอดแคสต์

ทุกแพลตฟอร์มเลยครับ^^


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บทความ แตะตัวทำให้ชอบกันได้ไหม

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ ทำนายชีวิตรัก ด้วยความรักทั้ง 6 รูปแบบ

บทความ งานวิจัยเผย การพูดคุยกับคนแปลกหน้าจะทำให้เรามีความสุข