บทความ เป้าหมายระยะสั้น




ถ้าอยากประสบความสำเร็จจงเริ่มต้นจากเป้าหมายใกล้ ๆ ตัว 

 

 

 ถ้าพูดถึงเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ หากเราสามมารถทำมันจนสำเร็จ ลุล่วงลงได้ ผมเชื่อว่า คน ๆ นั้นจะต้องเป็นคนที่มีความสุขมาก ๆ อย่างแน่นอนครับ 

 

แต่จากประสบการณ์ของคุณผู้อ่าน ก็น่าจะทราบกันดีใช่ไหมครับว่า การจะทำเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ให้สำเร็จได้นั้น เป็นเรื่องที่ยากมาก ๆ  แล้วดูเหมือนว่า คนจำนวนมากก็จะเลิกล้ม ไปก่อนที่จะทำสำเร็จกันซะด้วย

 

ที่เป็นแบบนั้นนะครับ เพราะว่าการตั้งเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ที่อยู่ห่างไกลจากตัวเรามาก ๆ   มันต้องใช้เวลาในการทำให้สำเร็จครับ

แล้วระยะห่าง ระหว่างความสำเร็จกับตัวเราในปัจจุบันนั้นมันก็กว้างเอามาก ๆ ซะด้วย 

 

ดังนั้นคนส่วนใหญ่ก็เลยมักที่จะท้อแท้และก็สิ้นหวังและยอมแพ้ไปก่อน อย่างน่าเสียดาย 

 

แต่ด้วยช่องว่างขนาดใหญ่ระหว่างความสำเร็จกับตัวเราในปัจจุบันนี้ล่ะครับ ที่ทำให้นักจิตวิทยาท่านหนึ่งที่ชื่อว่า 

วิลเลี่ยม เจมส์  มองเห็นถึงประโยชน์จากเรื่องนี้ 

 

เจมส์บอกว่า ถ้าความเป็นไปได้ที่ซ่อนอยู่ กับความเป็นจริงแทบจะไม่ต่างอะไรกัน ผลประเมินจะสูงขึ้นครับ 

 

สมการของแนวคิดนี้ก็ง่าย ๆ นะครับ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราวางแผน สิ่งที่จะทำในอนาคต แล้วเราทำสิ่งนั้นสำเร็จ เราก็จะรู้สึกนับถือในตัวเองเพิ่มมากขึ้นครับ แต่ในทางกลับกัน หากเราวางแผนที่จะทำอะไรบางอย่าง แล้วประสบพบเจอกับความผิดหวัง เราก็จะนับถือตัวเองน้อยลง 

แล้วถ้ามันเป็นเช่นนั้น มันก็จะทำให้เรารู้สึกว่า คนอย่างเรา  คงไม่มีทางประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอน 

 

ดังนั้นคีย์หลักของเรื่องนี้ก็คือความสำเร็จครับ 

 

โดย William James บอกว่า ให้เราเริ่มจากเป้าหมายใกล้ ๆ ตัวก่อนครับ สมมุติว่าถ้าเราอยากเป็นนักเบสบอลอันดับ 1 อย่าเพิ่งไปโฟกัสที่เส้นชัยของเป้าหมายที่ใหญ่เกินไป ให้เราตั้งเป้าหมายใกล้ ๆ ตัวก่อน อย่างเช่นฉันจะฝึกเหวี่ยงไม้เบสบอลทุกวันตลอด 1 ปีต่อจากนี้ 

 

ซึ่งถ้าเราทำได้ก็ถือเป็นความสำเร็จระยะสั้น 

 

พูดง่าย ๆ ก็คือเขาไม่อยากให้เรานะครับ ไปวิ่งไล่ตามเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ที่เป็นไปไม่ได้ ในตอนนี้ แต่เขาอยากให้เราโฟกัสที่เป้าหมายใกล้ ๆ ตัวก่อน จะได้ไม่ผิดหวัง และความสำเร็จเล็ก ๆ เหล่านั้น เมื่อมันรวมกัน มันจะเพิ่มความมั่นใจ ที่จะไล่ตามความฝันให้กับเราต่อไปครับ 

 

ดังนั้นถ้าคุณผู้อ่านคนไหนมีเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ แต่เพิ่งจะเริ่มต้นในการเดินตามความฝัน ก็อย่าเพิ่งมองหาเส้นชัยเลยครับ ไม่งั้นจะขอสักหรือเปล่า ให้มองสิ่งที่เราพอจะทำได้ เริ่มต้นจากเป้าหมายใกล้ ๆ ตัว แล้วทำมันให้สำเร็จ 

 

ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่กำลังพยายามอยู่ในตอนนี้นะครับ 




 สามารถฟังบทความดีๆ ในรูปแบบของพอดแคสต์ได้นะครับ

จาก บทสรุปฉบับแฮมแฮม  พอดแคสต์

ทุกแพลตฟอร์มเลยครับ^^


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บทความ แตะตัวทำให้ชอบกันได้ไหม

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ ทำนายชีวิตรัก ด้วยความรักทั้ง 6 รูปแบบ

บทความ งานวิจัยเผย การพูดคุยกับคนแปลกหน้าจะทำให้เรามีความสุข