บทความ เปลี่ยนรูปลักษณ์ เปลี่ยนชีวิต

 



จิตวิทยาพัฒนาตัวเอง เปลี่ยนรูปลักษณ์ เปลี่ยนชีวิต 

 

เมื่อนานมาแล้วนะครับ ผมเคยนำเสนอเรื่องของ Halo effect ที่บอกว่า คนเรา  มักจะคิดว่า คนที่มี รูปร่างหน้าตาที่ดี  มักจะเป็นคนที่นิสัยดีไปด้วยโดยปริยาย 

 

และด้วยปรากฏการณ์นี้แหละครับ ที่ทำให้หนุ่มหล่อสาวสวย ได้เปรียบคนหน้าตาธรรมดาอย่างพวกเราอย่างมาก 

 

เพราะไม่ว่าพวกเขาหรือเธอ จะทำอะไรก็ตาม ก็จะดูดีไปซะหมด และในบางกรณี เมื่อพวกเขาทำผิด ก็ยังมีแนวโน้มที่คนส่วนใหญ่เนี่ย จะให้อภัย มากกว่าคนที่หน้าตาไม่ดีอีกด้วยนะครับ 

 

ซึ่งวันนี้นะครับ ผมจะนำแนวคิดเกี่ยวกับเรื่องของฮาโลเอฟเฟคนี้  มาต่อยอด กันอีกสักนิดหนึ่งนะครับ  

 

แต่คราวนี้  เราลองคิดกันดู ให้ดีสิครับว่า

 เจ้าปรากฏการณ์ตัวนี้  มันจะสามารถใช้กับคนหน้าตาธรรมดาอย่างพวกเรา ได้บ้างหรือเปล่า 

 

มันจะมีวิธีไหนไหม ที่จะทำให้ชีวิตของคนหน้าบ้าน ๆ  แบบพวกเรา เปลี่ยนไป จากหน้ามือเป็นหลังมือ 

 

ซึ่งวิธีการที่ว่านั้น ก็ง่ายแสนง่ายเลยครับคุณผู้อ่าน 

ถ้าเราอยากให้มุมมองชีวิตที่คนอื่นมีต่อเราเปลี่ยนไป สิ่งที่เราต้องทำก็คือ การเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ภายนอกเล็กน้อยครับ 

 

ขอย้ำนะครับ เปลี่ยนแปลงเพียงแค่เล็กน้อยเท่านั้น ไม่ต้องถึงกับเปลี่ยนบุคลิกภาพไปทั้งตัวเหรอกนะครับ 

บางคนคิดว่า ต้องลดน้ำหนักจากที่อ้วน ๆ   ลดลงให้ผอมไปเลย ไม่ก็จากที่เราตัวดำ ๆ   ก็ไปขัดผิวให้ขาวจั๊วะซะเลย ถ้าทำแบบนั้นรับรองว่าแตกต่างอย่างแน่นอน 

 

แต่ความเป็นจริงแล้วนะครับ ถึงเราจะไม่ต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองมากขนาดนั้น เราก็สามารถเปลี่ยนไปได้เหมือนกันครับ 

โดยให้เริ่มต้นจากเรื่องง่าย ๆ ก่อน จากการเปลี่ยนทรงผมหรือไม่ก็ ถ้าใส่แว่นอยู่  

ก็ลองเปลี่ยนมาใส่คอนแทคเลนส์ดู 

 

ถามว่าการเปลี่ยนแปลงเพียงแค่เล็กน้อยแค่นี้

มันจะไปสร้างความแตกต่างอะไรได้กันล่ะ 

 

จริง ๆ แล้วมันมีงานวิจัยทางจิตวิทยาอยู่นะครับ นักจิตวิทยาเขาค้นพบว่า การเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ภายนอกจะส่งผลดีต่อเพศตรงข้ามอยากมากครับ 

 

เพราะว่าถ้าเราพูดถึงเรื่องของนิสัยใจคอ  บอกเลยนะครับว่า ถ้าไม่สนิทกันจริง  เราแทบจะไม่มีทางรู้นิสัยใจคอของคนอื่นได้เลย

 

 ดังนั้นการจะคาดคะเนว่าคนคนนั้นเป็นคนนิสัยอย่างไร คนส่วนใหญ่ก็จะดูจากบุคลิกภาพภายนอกกันทั้งนั้นล่ะครับ พวกเขามักที่จะตัดสินว่าเราเป็นคนนิสัยใจคออย่างไร จากรูปลักษณ์ภายนอกของเรานั่นเอง 

 

ประเด็นก็คือ เมื่อเราปรับเปลี่ยนรูปลักษณ์ ของเราซะใหม่ คนส่วนใหญ่ที่ได้พบเห็น ก็จะเกิดความประทับใจ พวกเขาจะเริ่มจากการไม่เคยชินกับภาพลักษณ์ใหม่ของเราก่อน แล้วความรู้สึกนั้นก็จะเริ่มเปลี่ยนเป็นความประทับใจไป ในที่สุดครับ 

 

ที่สำคัญก็คือข้อดีของการเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ใหม่ของเรานั้น ไม่ใช่แค่ทำให้คนรอบข้าง มองเราต่างออกไปจากเดิมเหรอกนะครับ 

 

แต่มันยังช่วยให้ตัวเราเอง  เปลี่ยนแปลงไปด้วยในเวลาเดียวกัน 

 

นักจิตวิทยาเขาบอกว่า มนุษย์เราทุกคนนะครับ มีสิ่งที่เรียกว่าพฤติกรรมในการแสดงตามบทบาท อยู่ครับ ซึ่งก็หมายถึง การแสดงพฤติกรรมที่ถูกคาดหวังในสถานการณ์ต่าง ๆ โดยไม่รู้ตัว 

ยกตัวอย่างเช่นผม  เป็นคนที่ใส่แว่นใช่ไหมครับ ในมุมมองของคนที่ไม่รู้จักผม  ก็มักที่จะคิดว่า

ผม ต้องเป็นคนที่ฉลาดแน่ ๆ เลย ใส่แว่นแบบนี้ต้องชอบอ่านหนังสือแน่ ๆ เลย 

 

ซึ่งด้วยเหตุนั้นล่ะครับ มันจึงทำให้ตอนเด็ก ๆ   ผมกลายเป็นคนที่ชอบอ่านหนังสือไปเลย ถึงแม้จะเป็นหนังสือการ์ตูนก็ตาม 

 

ซึ่งการแสดงบทบาทนี้นะครับมันจะได้ผลดีมากเลยครับหากคนคนนั้น  มีเป้าหมายที่อยากจะเป็นอยู่แล้วนะครับ เมื่อรูปลักษณ์ภายนอกของเราเปลี่ยนแปลงไปจนใกล้เคียงกับเป้าหมายที่เราอยากจะเป็น

 

 ภายในใจของเราก็จะค่อย ๆ เปลี่ยนไปจนใกล้เคียงกับคนคนนั้นด้วยเช่นกันครับ 

 

ดังนั้นถ้าคุณผู้อ่านอยากจะเปลี่ยนแปลง มุมมองความคิดของคนรอบข้างที่มีต่อตัวเอง  วิธีที่ง่ายที่สุดก็คือการเปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ของตัวเรา เปลี่ยนแปลงรูปลักษณ์ใหม่เพียงเล็กน้อยครับ 


สามารถฟังบทความดีๆ ในรูปแบบของพอดแคสต์ได้นะครับ

จาก บทสรุปฉบับแฮมแฮม  พอดแคสต์

ทุกแพลตฟอร์มเลยครับ^^


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บทความ แตะตัวทำให้ชอบกันได้ไหม

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ ทำนายชีวิตรัก ด้วยความรักทั้ง 6 รูปแบบ

บทความ งานวิจัยเผย การพูดคุยกับคนแปลกหน้าจะทำให้เรามีความสุข