บทความ ใครอาจทำให้แฟนคุณนอกใจ




คนแบบไหนที่มีโอกาสทำให้แฟนของคุณนอกใจมากที่สุด 

 

จากหนังสือที่ชื่อว่าอ่านจิตรู้ใจผุ้อื่นของ อีซามุไซโต

นะครับ มีอยู่บทความหนึ่งครับ ที่เขาเขียนไว้อย่างน่าสนใจมาก ๆ  

 

ในบทนี้  เขาได้พูดถึงวิธีการอ่านความคิดของอีกฝ่ายเกี่ยวกับสิ่งที่ปิดบังไว้ ด้วยคำถามที่ถามกันเล่น ๆ นะครับ

 

แต่ก่อนที่จะเริ่มเข้าเนื้อหานะครับ อันนี้ต้องบอกถึงวัตถุประสงค์ ในการนำเสนอเรื่องนี้ก่อนนะครับ ว่าผมไม่ได้ต้องการที่จะให้คุณผู้อ่านเอาเรื่องนี้ ไปตัดสินคนรักของคุณผู้อ่านว่าเป็นคนเจ้าชู้ประตูดิน หรือเป็นคนไม่ดีนะครับ 

เพราะการเช็กด้วยคำถามเชิงจิตวิทยานั้น ไม่ได้จะแปลว่ามันจะถูกต้องในทุกกรณี 

 

แล้วอีกอย่างนะครับ การถามคำถามเพื่อให้รู้ว่า อีกฝ่ายหนึ่ง เขาจะเลือกใคร หากเขาคิดจะนอกใจเรา ก็หมายความว่า เขาอาจจะแค่คิดเท่านั้นครับ ยังมีปัจจัยอีกหลายอย่างมาก ๆ เลยนะครับ ที่ทำให้เขา  ได้แค่คิด แต่ไม่เคยกระทำ หรือไม่เคยนอกใจเรานั่นเอง 

 

เอาล่ะครับ ถ้าพร้อมแล้ว ไปฟังกันเลยนะครับ

 

 

โดยความคิดที่จะนอกใจนี่นะครับ เราจะใช้ วิธีถามโดยมีแนวคิดดังนี้ครับ 

เราจะให้คนที่ถูกทดสอบ  คิดไปว่า 

สมมุติว่าถ้ามีคนที่เขาชอบปรากฏขึ้นอยู่ตรงหน้า แล้วเกิดความคิดว่า ถ้าเป็นคนนี้ได้ก็คงจะดี 

แล้วถ้าเราสามารถชักจูงให้คนที่ถูกทดสอบ

คิดแบบนี้ได้ นะครับ

เราก็จะสามารถรู้ถึงรูปลักษณ์ของคนที่เขา จะนอกใจไปหา ได้นั่นเองครับ 

 

เอาล่ะครับ คุณผู้อ่านก็ลองคิดไปพร้อม ๆ กันดูด้วยก็ได้นะครับว่า มันจะแม่นมากน้อยแค่ไหน แต่เนื่องจากคุณผู้อ่าน

รู้อยู่แล้ว ว่านี่คือคำถามลองใจ ดังนั้นผมคิดว่ามันก็คงจะไม่แม่นสักเท่าไหร่ 

ลองสมมุตินะครับว่า คุณผู้อ่าน  เป็นคนขับแท็กซี่ ระหว่างที่คุณผู้อ่านกำลังขับรถ และมองหาผู้โดยสารอยู่นั้น และดูเหมือนว่าเวลางานในการขับรถแท็กซี่ของคุณผู้อ่าน

ก็ใกล้จะหมดเต็มที คุณผู้อ่านน่าจะสามารถรับส่งผู้โดยสารได้อีกแค่ท่านเดียวเท่านั้น ก่อนที่จะต้องไปส่งรถ 

 

ผู้โดยสารคนสุดท้ายของวันนี้ เป็นคนแบบไหน ลองตอบให้ละเอียดที่สุดเท่าที่จะทำได้ดูนะครับ 

 

ซึ่งในคำถามเล่น ๆ แบบนี้ล่ะครับ จริง ๆ แล้วในหนังสือเขาบอกว่า คนที่เราคิดว่าจะรับขึ้นมาบนแท็กซี่เป็นคนสุดท้ายนี่แหละครับ คือคนที่ในใจลึก ๆ แล้ว เราคิดจะนอกใจไปหา ครับ

 

ยิ่งถ้าเขาบอกชื่อของคนที่รู้จัก แทนที่จะบอกเพียงแค่ลักษณะเด่นของคนที่ขึ้นบนแท็กซี่ ก็แปลว่า เราก็ควรระวังคนคนนั้นไว้ให้ดีครับ 

 

โดยในคำถามนี้นะครับ ผู้โดยสารที่รับขึ้นมา ก็คือลักษณะของคนที่เขาต้องการเป็นชู้ด้วยนั่นเอง 

แล้วถ้าเราลองสังเกตดูดี ๆ นะครับ เราจะพบว่า ในคำตอบนั้น ก็มักที่จะบอกความคิด และความต้องการได้อีกด้วย 

 

เช่น สมมุติว่า ถ้าเขาตอบว่า คนสุดท้ายที่จะขึ้นมาบนรถแท็กซี่ คือเด็กผู้หญิงน่ารักผมสั้น นั่นก็หมายความว่า คน ๆ นั้น อาจจะชอบเด็กผู้หญิงน่ารักผมสั้นก็ได้นะครับ แล้วถ้าเขาบอกเพียงแค่ลักษณะ หรือภาพลักษณ์ภายนอกเท่านั้น

ก็อาจจะหมายความว่า คนคนนั้นอาจจะไม่สนใจอุปนิสัยใจคอของคนที่คิดจะนอกใจเลยแม้แต่น้อย สนใจเพียงแค่รูปร่างหน้าตาเพียงอย่างเดียว 

 

อย่างไรก็ตามอย่างที่บอกไปข้างต้นนะครับว่า คำถามเชิงจิตวิทยาแบบนี้ ไม่สามารถใช้ได้กับทุกกรณีนะครับ

 แล้วอีกอย่าง ก็ยังมีปัจจัยอีกมากมายที่ทำให้ ต่อให้คนคนนั้นจะพูดออกมา ก็ไม่ได้แปลว่าเขาจะนอกใจเราจริง ๆ  

 

ดังนั้น ก็จงใช้เหตุผลในการคุยกันให้มาก ๆ นะครับ 


 สามารถฟังบทความดีๆ ในรูปแบบของพอดแคสต์ได้นะครับ

จาก บทสรุปฉบับแฮมแฮม  พอดแคสต์

ทุกแพลตฟอร์มเลยครับ^^


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บทความ แตะตัวทำให้ชอบกันได้ไหม

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ ทำนายชีวิตรัก ด้วยความรักทั้ง 6 รูปแบบ

บทความ งานวิจัยเผย การพูดคุยกับคนแปลกหน้าจะทำให้เรามีความสุข