บทความ (แนะแนว) แชร์วิธีเอาตัวรอดในรั้วมหาลัย 3/3

 



(แนะแนว) แชร์วิธีเอาตัวรอดในรั้วมหาลัย 3/3

 

สวัสดีครับยินดีต้อนรับเข้าสู่ บทสรุปฉบับแฮม แฮม พอดแคสต์ ดำเนินรายการโดยผม แฮม มติพงศ์ ตรึกตรอง

 

ใน Episode นี้นะครับ จะเป็นเนื้อหาที่ต่อจากEpisodeที่ 33 และ 34 นะครับ นั่นก็คือเรากำลังพูดคุยกันถึงเรื่องของ

วิธีการใช้ชีวิตในรั้วมหาลัย แบบที่จะได้ไม่ต้องกลับไปเสียใจภายหลังอยู่นะครับ 

โดยวันนี้นะครับ จะเป็น EP สุดท้ายแล้วนะครับ ซึ่งผมจะขอแนะนำในเรื่องที่ผมคิดว่า มันเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด ในการใช้ชีวิตในมหาลัยเลยครับ และเรื่องนั้นก็คือ การแบ่งเวลานั่นเองครับ 

 

คือจะบอกว่า ชีวิตมหาลัย ครับ มันเป็นชีวิตที่ค่อนข้างมีความอิสระสูงมาก ๆ นะครับ เพราะว่าเวลา 24 ชั่วโมงของเรา  เราสามารถบริหารจัดการด้วยตัวเองได้หมดเลย 

 

ถ้าเราไม่ชอบตื่นเช้า เราก็แค่ลงเรียนหน่วยกิจวิชาในช่วงบ่ายให้หมด ก็ได้ครับ หรือถ้าใครอยากมีเวลาว่างช่วงบ่าย ก็ลงเรียนตอนเช้าให้หมดไปเลย 

 

ถ้าใครอยากมีเวลาว่างเยอะ ๆ  ปี 1 ปี 2 ก็อาจจะต้องลงเรียนหลายวิชาหน่อย พอปี 3 ปี 4  จะได้มีเวลาว่างมากกว่าคนอื่นเค้านะครับ 

เราสามารถบริหารจัดการสิ่งที่จะเรียนได้อย่างเต็มที่เลยครับ 

 

ซึ่งหลายคน  ยังไม่เข้าใจเรื่องนี้นะครับ ยังคงติดความคิดที่ว่า สมัยเรียนมัธยม  เราต้องเรียนพร้อมเพื่อนทุกวิชา พอเข้ามหาลัยแล้ว  เราก็ต้องทำแบบนั้น 

 

ซึ่งพอเห็นเพื่อนเขาลงหลายวิชา เราก็ลงเยอะตามเขาด้วย แต่เอาจริง ๆ  พื้นฐานของเข้ากับเรา อาจจะไม่เท่ากันนะครับ ดังนั้นการเรียนตามเพื่อน  จึงอาจจะทำให้เราต้องเหนื่อย และเรียนหนักมากกว่าที่ควรจะเป็นก็ได้นะครับ 

 

ดังนั้นการบริหารจัดการเวลาเรียนให้เหมาะสม จึงเป็นหน้าที่ของเรานะครับ ที่ต้องวิเคราะห์ตัวเองครับว่า 

เราไหวแค่ไหน เราพร้อมมากน้อยแค่ไหนครับ 

บอกเลยนะครับว่า ระดับมหาลัย  จบช้ากว่าเพื่อนนิด ๆ หน่อย ๆ   ไม่มีปัญหาเลยครับ เพราะสิ่งที่สำคัญก็คือการจบไปอย่างมีประสิทธิภาพต่างหากครับ 

 

สิ่งที่ผมอยากจะให้คุณผู้อ่านให้ความสำคัญและก็

แบ่งเวลาอย่างเหมาะสม ในช่วงที่กำลังเรียนอยู่  มีอยู่ทั้งหมด 5 ข้อด้วยกันนะครับ 

 

ข้อที่ 1 ครับ แบ่งเวลาเพื่อออกกำลังกาย 

บอกเลยนะครับว่า ช่วงอายุของคุณผู้อ่าน ตอนที่กำลังเข้ามหาลัย  เป็นช่วงอายุที่มีความแข็งแรงมากที่สุดแล้วนะครับ เพราะว่าหลังจากนี้  เมื่อเรียนจบไป อายุ 25 ปี อายุ 30 ปีขึ้นไป  เรี่ยวแรงมันจะเริ่มถดถอยนะครับ

 

ดังนั้นช่วงนี้  ถ้าอยากเล่นกีฬาอะไรก็ตาม ก็อยากจะให้เล่นให้เต็มที่เลยครับ อย่ามัวแต่หมกตัวอยู่แต่ในห้อง ให้ลุกขึ้นมาร่วมกิจกรรมบ้างนะครับ 

ที่สำคัญก็คือ มีคุณผู้อ่านที่เป็นผู้หญิงหลายคนเลยนะครับ ที่มีความฝันที่ว่า อยากจะหุ่นดีเพื่อที่ว่า จะได้ใส่ชุดนักศึกษาสวย ๆ  แต่ถ้าเกิด เผอิญว่าสุดท้ายแล้วมันไม่ทันจริง ๆ   ช่วงมหาลัย  ฉันก็ยังหุ่นดีไม่ได้นะครับ

 

ผมก็อยากจะบอกว่า 4 ปีในช่วงมหาลัยนี้  เป็นช่วงที่เหมาะสมมาก ๆ ครับ ในการจัดการ ดูแลรูปร่างหน้าตาของตัวเอง เพราะว่าหลังเรียนจบไปแล้ว  เราจะต้องพบเจอกับสังคมใหม่ ๆ  แล้วก็เป็นสังคมที่กว้างกว่าในรั้วมหาลัยมากเลยนะครับ ดังนั้นอย่าปล่อยให้เรียกแรงที่มีกับระยะเวลา 4 ปีผ่านไปโดยไม่ออกกำลังกายครับ 

 

ต่อไปข้อที่ 2 นะครับ การแบ่งเวลาให้กับแฟน มันเป็นเรื่องธรรมชาติมากครับ ที่คนเราในช่วงวัยนี้  จะเริ่มมีความรัก ฮอร์โมนมันกำลังสูบฉีดครับ เราเริ่มสนใจเพศตรงข้ามมากกว่าที่เคย 

 

ซึ่งผมก็เชื่อว่าคุณผู้อ่านทุกคนที่กำลังฟังพอดแคสต์นี้อยู่  เมื่อเข้ามหาลัย ทุกคนย่อมมีแฟนอย่างแน่นอน แต่สิ่งที่อยากจะบอกก็คือ ผมไม่อยากให้คุณผู้อ่านนะครับให้เวลากับแฟนมากจนเกินไปครับ 

 

คุณผู้อ่านลองคิดตามผมดูนะครับ สมมุติว่าคุณผู้อ่านทุ่มเทเวลาอยู่แต่กับแฟนคนเดียวเลย   แล้ววันหนึ่งนะครับ เกิดเลิกกัน คุณผู้อ่านจะไม่เหลือใครเลยนะครับ 

 

แต่ถ้าเกิดโชคดี คุณผู้อ่านคบกับแฟนของคุณผู้อ่าน ไปได้ตลอดรอดฝั่ง จนวันหนึ่งได้แต่งงานกัน คุณผู้อ่านลองคิดดูสิครับว่า หลังแต่งงาน  เราก็ยังมีเวลาอีกมากครับ ที่จะได้ใช้ร่วมกับแฟน ดังนั้นไม่มีเหตุผลอะไรที่เราต้องรีบทุ่มเทเวลาทั้งหมดให้กับคนรักเลย ในตอนนี้นะครับ 

 

ซึ่งแน่นอน ผมเข้าใจดีครับว่า เรื่องนี้  มันห้ามกันไม่ได้ ก็อยากจะให้คุณผู้อ่านบริหารเวลาให้ดีนะครับ จัดสรรปันส่วนแบ่งเวลาให้กับแฟนแล้วก็แบ่งเวลาให้กับสิ่งอื่นด้วยครับ 

ต่อไปคือข้อที่ 3 ครับ การแบ่งเวลาให้กับเพื่อน 

การให้เวลากับเพื่อน  ของตายอยู่แล้วครับ

บอกเลยครับว่า ชีวิตมหาลัย  เพื่อนเป็นองค์ประกอบที่สำคัญมากที่สุดครับ นอกจากจะเล่นด้วยกัน เที่ยวด้วยกัน แล้ว  ยังช่วยเหลือกัน ในเรื่องการเรียนได้อีกด้วยนะครับ เรียกได้ว่า ชีวิตตลอด 4 ปีของคุณผู้อ่าน จะเป็นยังไง 

ก็ขึ้นอยู่กับกลุ่มเพื่อนของคุณผู้อ่านเลยก็ว่าได้ครับ 

 

ซึ่งการแบ่งเวลาให้กับเพื่อน  ผมอยากจะบอกอย่างนี้นะครับว่า ไม่มีความจำเป็นที่เราจะต้องมีเพื่อนเพียงแค่กลุ่มเดียวนะครับ ถ้าเราจัดสรรเวลาดี ๆ เราสามารถมีเพื่อนได้หลายกลุ่มมากเลย ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนที่เล่นกีฬาด้วยกัน เพื่อนที่ร่วมชมรมเดียวกัน หรือเพื่อนที่เรียนด้วยกัน เพื่อนที่ติวด้วยกัน และเพื่อนกลุ่มที่เที่ยวด้วยกัน 

 

บอกเลยนะครับว่ายิ่งมีเพื่อนมากเท่าไหร่ ชีวิตมหาลัยของคุณผู้อ่าน ก็จะยิ่งมีสีสันมากขึ้นเท่านั้นครับ 

 

ต่อไปคือข้อที่ 4 ครับ แบ่งเวลาให้กับการอ่านหนังสือเรียน 

แน่นอนครับว่าจุดประสงค์ที่เราเข้ามาเรียนมหาลัย  ก็เพื่อต้องการความรู้ ดังนั้นกิจกรรมหลักที่เราควรจะทำอย่างสม่ำเสมอ ก็คงจะหนีไม่พ้นการศึกษาวิชาเรียนครับ 

ดังนั้นถ้าเบื่อ ๆ เซ็ง ๆ ไม่มีอะไรจะทำ แทนที่คุณผู้อ่านจะหาอะไรสนุก ๆ ทำ ผมแนะนำให้อ่านหนังสือครับ พยายามเรียนรู้ด้วยตัวเองให้เป็นนะครับ เพราะมันจะเป็นประโยชน์กับเราในอนาคตอย่างมาก 

 

เพราะอย่างที่บอกครับว่าระดับมหาลัย  การเรียนในชั้นเรียนนั้น แทบไม่ได้อะไรเลยนะครับ ส่วนใหญ่คนที่เข้าใจบทเรียนมักจะศึกษาด้วยตัวเองนอกห้องเรียนทั้งนั้น 

 

สุดท้ายข้อที่ 5 ครับ คือการศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับทักษะที่ต้องใช้ในอาชีพที่เราอยากเป็นครับ 

 

ถึงการตั้งใจเรียนในมหาลัยจะสำคัญนะครับ แต่เราก็ต้องยอมรับกันจริง ๆ ครับว่า เวลาไปทำงาน  ความรู้ที่ได้จากมหาลัยแทบจะนำมาใช้เป็นรูปประธรรมไม่ค่อยจะได้เลย 

ผมยกตัวอย่างเช่นสมมุติคุณผู้อ่านเรียนบริหารธุรกิจสาขาการตลาดนะครับ เขาก็จะสอนเครื่องมือในการวิเคราะห์ตลาดต่าง ๆ  ให้กับคุณผู้อ่านใช่ไหมครับ ไม่ว่าจะเป็น five force วิเคราะห์ SWOT หรือแม้แต่ 4p

 

ซึ่งทั้งหมดที่ว่ามา  เขาก็ให้เราฝึกวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ แล้วก็เขียนลงในกระดาษทั้งนั้นเลย 

 

แต่เมื่อคุณผู้อ่านเข้าสู่สังคมของการทำงานนะครับ สิ่งแรกที่หัวหน้าจะสั่ง ให้คุณผู้อ่านทำนั่นก็คือ การเปิดโปรแกรม Excel และ PowerPoint  ขึ้นมาครับ ซึ่งการใช้โปรแกรมเหล่านี้ ก็ไม่มีในหน่วยกิจด้วยครับ 

 

ที่จะบอกก็คือในโลกของการทำงานจริงนะครับ ยังมีทักษะและความรู้อีกหลายอย่างครับ ที่เราจำเป็นต้องรู้แล้วมหาลัยไม่ได้สอน 

 

ดังนั้นหากมีเวลาว่างในช่วงมหาลัย อยากจะให้เราเตรียมพร้อมเกี่ยวกับการทำงานในอนาคตไว้ด้วยนะครับ เพราะจุดประสงค์ในการเข้าเรียนมหาลัย  จริง ๆ แล้วก็เพื่อที่จะ ได้มีความรู้เพื่อไปทำงานนั้นเอง 

 

สุดท้ายนี้ก็อยากจะสรุปซีรี่ย์เทคนิคการเอาชีวิตรอดในรั้วมหาลัยทั้ง 3 Episode นะครับ 

ใน Episode แรกนะครับ ผมพยายามจะให้คุณผู้อ่านเข้าใจว่า การเลือกคณะ หรือสาขาวิชาที่เรียน  มันมีความสำคัญมากแค่ไหนครับ การที่เรามีความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ หรือมีข้อได้เปรียบเกี่ยวกับเรื่องนี้ ตั้งแต่ต้นนะครับมันจะทำให้เรา  เรียนอย่างมีความสุขมากขึ้นครับ 

ส่วนใน Episode ที่ 2 นะครับ ผมอยากจะให้คุณผู้อ่านขจัดความกลัวต่าง ๆ ที่มีเกี่ยวกับมหาลัยออกไปให้หมดครับ เพราะ 4 ปีต่อจากนี้จะเป็นช่วงเวลาที่ สำคัญมาก ๆ สำหรับชีวิตคุณผู้อ่านครับ เชื่อเถอะครับ ซักวันหนึ่งคุณผู้อ่านจะย้อนกลับมาคิดถึงเรื่องราวในตอนที่เรียนมหาลัยอยู่อย่างแน่นอน 

 

ส่วน Episode ที่ 3 นะครับ หากคุณผู้อ่านสามารถจัดการกับเวลาอย่างมีประสิทธิภาพได้เมื่อไหร่ ช่วงเวลา 4 ปีจะเป็นช่วงเวลาที่ไม่เสียเปล่าอย่างแน่นอนครับ 

 

แล้วทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ผมอยากจะบอกสำหรับ คุณผู้อ่านที่กำลังจะเป็นนักศึกษาใหม่ที่กำลังจะเข้าไปอยู่ในรั้วมหาลัยทุกคนนะครับ 




สามารถฟังบทความดีๆ ในรูปแบบของพอดแคสต์ได้นะครับ

จาก บทสรุปฉบับแฮมแฮม  พอดแคสต์

ทุกแพลตฟอร์มเลยครับ^^


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บทความ แตะตัวทำให้ชอบกันได้ไหม

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ ทำนายชีวิตรัก ด้วยความรักทั้ง 6 รูปแบบ

บทความ งานวิจัยเผย การพูดคุยกับคนแปลกหน้าจะทำให้เรามีความสุข