ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

 


ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

หากจะพูดถึงใครบางคนที่มักจะถามคำถามส่วนตัวของเรา โดยไม่มีกาละเทศะอยู่เป็นประจำแล้วล่ะก็ คงหนีไม่พ้นมนุษย์ป้าที่อยู่ข้างบ้านอย่างแน่นอน แท้จริงแล้วคำพูดเหล่านี้เป็นแค่การอุปมาอุปไมย จริง ๆ ป้าข้างบ้านในที่นี้หมายถึง ใครก็ตามที่มักจะตั้งคำถามกับชีวิตของเรา อยากรับรู้ อยากฟังชีวิตของเราอยู่เสมอ..ถึงแม้ภายนอกจะดูเหมือนห่วงใยแต่ภายในนั้นเรามิอาจรู้ได้ 

พวกเขาเพียงต้องการตั้งคำถาม และตั้งคำถามซ้ำด้วยสายตาที่เหมือนกับว่าจะเป็นห่วงเราซะเต็มประดา ตอนเป็นเด็กเราจะไม่ค่อยได้รับผลกระทบจากป้าข้างบ้านสักเท่าไหร่ เพราะคนที่โดนยิงคำถามรัว ๆ ก็คือพ่อแม่ของเรา จนเราโตขึ้นมาสักหน่อยป้าข้างบ้านก็จะเริ่มเบนเข็มจากพ่อแม่มาสู่ตัวเรา 

หนูเรียนโรงเรียนอะไร โรงเรียนรัฐบาลหรือเอกชน ได้เกรดเฉลี่ยเท่าไหร่ มีแฟนหรือยัง แอบชอบใครอยู่หรือเปล่า เมื่อไหร่จะมีแฟน เมื่อไหร่จะเรียนจบ เป็นต้น และแน่นอนว่าไม่ว่าคุณจะตอบอะไรออกไป ป้าข้างบ้านก็จะให้คำแนะนำในทางเลือกอื่นที่ดีกว่าทางที่เราเลือก หรือสิ่งที่เราเป็นอยู่เสมอ

ชีวิตของเราทุกคนไม่มีใครสมบูรณ์แบบ ทั้งรูปร่างหน้าตา ฐานะทางบ้าน ไปถึงสังคม และวิถีชีวิต เราต่างมีข้อบกพร่องด้วยกันทั้งนั้น ซึ่งแน่นอนว่าป้าข้างบ้านมักจะมองหาเรื่องเหล่านั้นจากตัวเรา

 คุณเคยสงสัยไหมว่าป้าข้างบ้านที่ไม่มีความเกี่ยวข้องใด ๆ กับเรา เขาจะอยากรู้เรื่องของเราไปทำไม...เพื่อนำไปเล่าต่อยังไงล่ะครับ 

ดังนั้นหากคุณแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน และพยายามใช้ชีวิตเพื่อที่จะได้ไม่ต้องโดนป้าข้างบ้านตำหนิ คุณจะไม่มีวันมีความสุขได้เลย ไม่ว่าคุณจะพยายามมากแค่ไหนก็ตาม เพราะหากวัตถุประสงค์ของเขาคือการนำข้อบกพร่องของเราไปเล่าต่อ ไม่ว่าชีวิตคุณจะดีแค่ไหนก็ตามสุดท้ายคุณจะโดนนินทาอยู่ดี 

ใช้ชีวิตให้มีความสุขเถอะครับ อย่าไปสนใจกับสายตาของคนนอกที่เขาไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียกับชีวิตเราเลย ไม่ว่าเราจะเรียนจบเมื่อไหร่แต่งงานกับใคร มีลูกหรือยัง ลูกเรียนเก่งไหม หลานโทรหาบ้างหรือเปล่า นั่นมันไม่สำคัญเลย เพราะจังหวะชีวิตของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ความพร้อมของแต่ละคนก็ไม่เท่ากัน ดังนั้นหากคุณเก็บคำพูดของมนุษย์ป้าข้างบ้านมาคิดมาก คุณจะต้องคิดมากตลอดไป เพราะไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหนมนุษย์ป้าก็จะสรรหาคำถามมาถามคุณอยู่ดี 

อย่าให้คำถามของป้าข้างบ้าน และคำสอนที่แฝงไปด้วยทัศนคติในการมองโลกของเขา มาตัดสินวิถีชีวิตของเรา 

ถ้าคุณอยากจะดัดนิสัยป้าข้างบ้านสักหน่อยล่ะก็ ผมก็มีวิธีมาแนะนำเหมือนกัน คุณไม่จำเป็นต้องถามคำถามย้อนกลับ คุณไม่จำเป็นต้องหาทางทำให้เขาเจ็บปวด ด้วยคำถาม เหมือนที่เขาทำกับคุณ คุณก็เพียงแค่ใช้ชีวิตของคุณให้มีความสุขในแบบของคุณ เพียงแค่นั้นมนุษย์ป้าข้างบ้านก็ดิ้นตายแล้วครับ


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่