ทำอย่างไรหากวันนึงเราเกิดเบื่อสิ่งที่เรารัก

 

ภาพหน้าปกจาก pixabay.com

ทำอย่างไรหากวันนึงเราเกิดเบื่อสิ่งที่เรารัก 

ถ้าคุณทำสิ่งที่คุณรักคุณจะทำได้ดี ประโยคสำเร็จรูปที่พูดต่อ ๆ กันมาอย่างยาวนาน เชื่อว่าคุณผู้อ่านน่าจะเคยได้ยินประโยคนี้กันมาบ้างไม่มากก็น้อย แล้วคนส่วนใหญ่ที่ได้ยินประโยคนี้ก็มักจะคล้อยตามโดยไม่อาจปฏิเสธได้ 

ใช่ครับเมื่อผมได้ยินครั้งแรกผมก็เชื่อเช่นกัน ถ้าเรารักสิ่งที่เราทำ เราจะอยากทำมันอยากอยู่กับมันไปตลอด ดังนั้น เราย่อมทำสิ่งนั้นออกมาได้ดีอย่างแน่นอน….แต่หลังจากนั้นล่ะ 

ช่วงเวลาของการฝึกฝนหรือทำบางสิ่งบางอย่าง อย่างต่อเนื่องซ้ำแล้วซ้ำเล่าในทุก ๆ วัน ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับทุกคน ตอนเด็ก ๆ ผมชอบฟังเพลง ๆ นึงมากผมเปิดฟังมันแค่เพลงเดียวติดต่อกันเป็นเวลา 3 วัน ฟังเท่าไหร่ก็ไม่รู้สึกเบื่อเลย และคิดว่าคงจะไม่มีวันเบื่อมันไปตลอดชีวิตอย่างแน่นอน ผมยกให้เพลงนั้นเป็นเพลงโปรดประจำตัวของผมเลยทีเดียว แต่หลังจากนั้นไม่นานผมก็เบื่อเพลงดังกล่าวจนได้ 

มันทำให้ผมคิดได้ว่าต่อให้เราชอบบางสิ่งมากแค่ไหนก็ตามแต่หากเราอยู่แต่กับสิ่งนั้น ทำแต่สิ่งนั้นตลอดเวลา เราก็จะเบื่อมันในที่สุด

มนุษย์เราไม่สามารถอยู่กับสิ่ง ๆ เดียวได้ไปตลอดหรอกครับ ยกตัวอย่างเช่น ต่อให้เรารักการนอนสักแค่ไหน เราก็ไม่อาจนอนอยู่บนเตียงไปได้ตลอด เราจำเป็นที่จะต้องตื่น และลุกขึ้นมาทำกิจกรรมอย่างอื่น 

คู่สามีภรรยาที่อยู่กินกันมาเป็นสิบ ๆ ปีพวกเขาไม่ได้อยู่ด้วยกันตลอดเวลาพวกเขาต้องแยกย้ายกันไปทำงาน และมีสังคมเป็นของตัวเองพวกเขาพบกันแค่ในช่วงหลังเลิกงานจนถึงเข้านอน  และใช้เวลาร่วมกันในวันหยุดสุดสัปดาห์เท่านั้น 

ไม่ว่าตอนนี้คุณจะรักหรือชอบในการทำบางสิ่งบางอย่างสักแค่ไหนก็ตาม หากคุณหมกมุ่น และทุ่มเทให้กับมันมากจนเกินไปคุณอาจจะเบื่อมันไปในที่สุด 

แน่นอนว่าถ้าคุณไปอ่านบทความของคนอื่นเขามักจะพูดถึงเรื่องของ วินัย ในการทำสิ่งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเบื่อสักแค่ไหน ไม่ว่าความสนุกจะหายไปแล้วก็ตาม วินัยจะทำให้เราทำสิ่งนั้นต่อไป แต่นั่นไม่ใช่วิถีทางของบทความของผม การทำสิ่งที่เราไม่ได้อยากทำอีกแล้ว มันไม่มีทางส่งผลดีกับผลลัพธ์ที่ออกมาอย่างแน่นอน

ผมไม่ต้องการให้ใครมีวินัยในการทำสิ่งใด ๆ ทั้งนั้น แต่ผมต้องการให้คุณหาวิธีทีที่จะกลับไปสนุกกับสิ่งที่คุณรักอีกครั้งหนึ่งให้ได้ ถ้าเราเบื่อเราก็ต้องแก้ที่ความเบื่อไม่ใช่ทำทั้ง ๆ ที่เบื่อ ผมคิดอย่างนั้นนะ 

หากคุณเบื่อหน่ายการออกกำลังกายในฟิตเนส วินัยจะบอกให้คุณทำต่อ แต่ผมจะบอกให้คุณไปเปลี่ยนวิธีการออกกำลังกายในรูปแบบใหม่ ๆ ไปเล่นกีฬาก็ได้ เปลี่ยนสถานที่ออกกำลังกายก็ดี 

หากคุณไม่อยากอ่านหนังสืออีกต่อไป วินัยจะบอกให้คุณอ่านวันละ 1 ชั่วโมง แต่ผมจะบอกให้คุณเลิกอ่าน แล้วเปลี่ยนบรรยากาศไปฟังพอดแคสต์แทน 

เรายังคงทำสิ่งที่เราควรทำต่อไปได้ เพียงแค่ปรับเปลี่ยนวิธีการ สร้างทางเลือกใหม่ ๆ เพิ่มความสนุกลงไปให้กับสิ่งเดิม ๆ 

งานวิจัยของฝรั่งก็บอกอยู่แล้วว่า 90 เปอร์เซ็นต์ของคนที่สมัครฟิตเนสรายปีไม่เคยมาใช้บริการจนครบ นั่นก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า วินัยไม่สามารถเอาชนะอารมณ์ความรู้สึกของมนุษย์ได้ยังไงล่ะ

ถ้าเราอยากทำสิ่งนั้นด้วยตัวเราเอง เราจะทำมันอย่างตั้งใจ เราจะอยากทำมันเรื่อยไป และนั่นมันฟังดูคล้ายกับคำว่าวินัย แต่มันไม่ได้เกิดการบังคับตัวเอง แต่เกิดจากการสมยอม และนั่นมันมีพลังมากกว่า 

หากวันนี้คุณเบื่อสิ่งที่คุณรักขึ้นมา อย่าฝืนทำมันต่อในรูปแบบเดิม ๆ แต่จงมองหาทางเลือกใหม่ ๆ ในการแก้ความเบื่อหน่ายลง มันอาจจะเป็นทางอ้อมไปบ้าง อาจจะทำให้เราเดินช้าลงหน่อย แต่มันก็เป็นวิธีที่ทำให้เราสามารถเดินต่อไปได้โดยไม่เลิกกลางคันเสียก่อน 

หากนั่นเป็นสิ่งที่เรารัก จงสร้างสีสัน และความสนุกให้กับมัน และทำมันต่อ เพราะท้ายที่สุดคนที่ทำมันได้ตลอดรอดฝั่งเท่านั้นคือคนที่ประสบความสำเร็จ 


ความคิดเห็น

  1. ขอมาติในนี้แทยได้ไหมคะแฮมๆ ชอบรูปแบบของเวบไซต์มันรู้สึกว่าแสดงตัวตนได้ดีกว่า

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่