บทความ l 1วันในชีวิตของคุณมีมูลค่าเท่าไหร่

ภาพปกจาก pexels.com


ในช่วงพักเที่ยงของวันธรรมดาวันหนึ่ง ระหว่างที่ผมกำลังนั่งกินสเต็กอยู่ที่ร้านแถว ๆ ที่ทำงานอย่างเอร็ดอร่อย ผมก็เกิดคิดขึ้นได้ว่า ผมต้องรีบกินหน่อยแล้วล่ะ เพราะมันใกล้จะถึงเวลาเข้างานช่วงบ่ายแล้ว 

และในตอนที่ผมกำลังหยิบมันฝรั่งทอดเข้าปากอยู่นั้น ผมก็ได้เห็นเหตุการณ์ที่เจ้าของร้านส่งซองใส่เงินให้กับพนักงาน ถ้าผมเดาไม่ผิดดูเหมือนจะเป็นเงินเดือนของพนักงาน Part Time 


ระหว่างที่ผมกำลังจินตนาการว่าน้องเขาจะได้เงินเท่าไหร่กันนะ ผมก็เกิดคิดขึ้นมาว่า "เรากำลังใช้เวลาในชีวิตเพื่อแลกกับเงินอยู่สินะ" ทั้งผมและน้องเขา ต่างกำลังทำงานแลกกับเงิน แต่สิ่งที่เราสูญเสียไปโดยที่เราไม่รู้ตัวในเวลาเดียวกันนั่นก็คือ เวลาในชีวิตของเรา


หลังพักเที่ยงผมจึงมีคำถามสนุก ๆ มาถามเพื่อนร่วมงาน สมมุติว่าคุณสามารถเปลี่ยนเวลาในชีวิตให้กลายเป็นเงินได้


"คุณจะยอมแลกเวลา 1 วันในชีวิตของคุณในราคาเท่าไหร่" 


จากคำตอบที่ผมได้รับส่วนใหญ่แล้วตอบเวอร์มากเลยครับ ถ้าต้องเสียเวลาชีวิตไป 1 วันอย่างน้อย ก็ต้อง หลักแสนบาทขึ้นไปถึงจะยอม มีพี่คนนึงตอบมาว่าฉันคิดราคา 1 ล้านบาทเพราะชีวิตของฉันนั้นมีค่ามากสำหรับตัวฉัน 


หลังจากผมถามเสร็จผมจึงพูดต่อไปว่า แต่ตอนนี้เรากำลังทำงานเพื่อแลกกับเงินที่น้อยกว่าที่พี่เสนออยู่มากเลยนะ ทำไมเราถึงยอมเสียเวลาชีวิตมาทำในสิ่งที่สร้างมูลค่าให้กับเวลาของเราเพียงแค่นี้กันล่ะ...พี่คนเดิมตอบอย่างไม่ลังเล ก็เพราะมันไม่มีทางเลือกยังไงล่ะ 


น่าแปลกมากเลยนะครับ เมื่อถามถึงมูลค่าของเวลาในชีวิต เราต่างให้ราคามันสูงลิบลิ่ว แต่ในขณะเดียวกันเรากลับยอมที่จะใช้เวลาในชีวิตมาสร้างเงินอันน้อยนิด และที่แน่ ๆ มันน้อยเกินกว่าราคา 1 วันในชีวิตที่เราได้ตั้งเอาไว้อย่างแน่นอน 


หลังจากนั้นไม่นานพี่ที่ทำงานคนนึงก็หันมาถามคำถามกับผม ถ้าเกิดเงินที่เราได้รับมันน้อยกว่ามูลค่าชีวิตของเรา แล้วเราจะทำอย่างไรดีล่ะ ผมจึงตอบไปว่าไม่ทราบเหมือนกันครับ 


พี่เขาก็เลยเฉลยออกมาด้วยหน้าตาที่ยิ้มแย้มว่า เราก็ต้องหาสิ่งตอบแทนที่นอกเหนือจากเงินยังไงล่ะ ถ้าเรามีความสุขกับการทำงาน หรืออีกนัยหนึ่งก็คือการได้ทำงานที่เรารัก ถ้าเวลาทำงานมันรู้สึกผ่อนคลายเหมือนกับตอนพักผ่อน ถ้าเวลาที่เรามาทำงานเหมือนกับเราได้มาพบปะพูดคุยกับเพื่อน ๆ ถ้าการทุ่มเททำงานของเรามันส่งผลถึงความก้าวหน้าของอนาคตของเรา ถ้าทั้งหมดที่พูดมันเกิดขึ้น พี่ก็ยอมแลกนะ เวลาในชีวิตทั้งหมดเท่าที่พี่จะมี 


ผมยืนอึ้งอยู่พักนึง ก่อนที่พี่เขาจะพูดต่อไปว่า แต่ปัญหาก็คือที่กล่าวมาทั้งหมดมันไม่มีอยู่ในบริษัทของพวกเราเนี่ยสิ เพราะฉะนั้นถ้าเลือกได้ จงเลือกทำงานที่ทำให้เรามีความสุขเถอะ เพราะมูลค่าของเงินแค่อย่างเดียวมันไม่คุ้มกับเวลาชีวิตที่เราต้องเสียใจหรอก


ผมเห็นด้วยทุกประการ กับคำพูดของพี่ที่ทำงาน ถ้าชีวิตของเรามันสำคัญมาก และมันมีมูลค่ามากสำหรับเราขนาดนั้น ทำไมเราถึงเลือกใช้เวลาให้หมดไปกับการทำในสิ่งที่เราไม่ต้องการ แล้วทำไมบางครั้งผมถึงเลือกใช้เวลาหมดไปกับการฆ่าเวลาเล่น โดยเปล่าประโยชน์กันนะ 




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่