บทความ : ทำไมคุณถึงควรทำดีเฉพาะกับคนที่คู่ควร

 

ภาพหน้าปกจาก pixabay.com

ทำไมคุณถึงควรทำดีเฉพาะกับคนที่คู่ควร 

ประเด็นนี้เป็นประเด็นที่ Sensitive มาก ผมก็คิดอยู่ว่าควรจะเขียนดีหรือไม่ เพราะในวัฒนธรรมไทยของเรานั้นได้สั่งสอนให้เราเป็นคนที่มีน้ำจิตน้ำใจ และมีเมตตากับทุก ๆ คนที่เราพบเจอ โดยไม่ละเว้นว่าคนนั้นเขาคือใครมาจากไหน กำลังประสงค์ดีหรือร้ายกับเราหรือไม่ 

แน่นอนว่าในสังคมเราไม่สามารถเลือกได้ว่าจะให้คนอย่างไรเข้ามาในชีวิตของเรา เพราะถ้าเราเลือกได้เราคงอยากให้มีแต่คนดี ๆ เข้ามา แต่ดูเหมือนจะเป็นไปไม่ได้เลย เพราะในทุก ๆ สังคม ในทุก ๆ สถานที่ต่างมีคนดี และไม่ดีปะปนกันอยู่ทั้งสิ้น แน่นอนว่า คนเรานั้นร้อยพ่อพันแม่ คุณไม่อาจตัดสินได้ว่าใครเป็นคนดี หรือไม่ดีในครั้งแรกที่เห็น หรือจากการฟังบทสัมภาษณ์เพียงครั้งเดียวของเขา 

เชื่อว่าในชีวิตของคุณผู้อ่านน่าจะเคยประสบพบเจอกับคนที่ไม่จริงใจ หน้าไหว้หลังหลอก คิดคต หรือต่อหน้าทำดีด้วยแต่ลับหลังนั้นอีกเรื่องนึงกันมาบ้าง คนเหล่านี้พบเจอได้ในทุก ๆ สถานที่ ดังนั้นไม่ว่าคุณผู้อ่านจะหนีไปที่ไหนก็จะเจออยู่ดี และคำถามไม่ใช่ ทำไมพวกเขาถึงเป็นคนแบบนี้ แต่คำถามที่ถูกคือ คุณควรจะปฏิบัติตัวกับคนเหล่านี้เช่นไร 

หลายครั้งหลายหนที่คุณจำเป็นต้องใช้ชีวิตอยู่กับคนประเภทนี้ และคุณก็ต้องฝืนทำดีกับเขา รักษาน้ำใจเขา โดนคนเหล่านี้เอาเปรียบ หรือในบางกรณีก็ตกกระไดพลอยโจนด้วยความเกรงใจอยู่เสมอ 

แน่นอนว่าหากมองโลกในแง่ดี การที่เราทำดีกับเขาแม้เขาจะคิดไม่ดีกับเราก็ตาม อาจจะทำให้เขารู้สึกผิดในสักวัน หรืออาจจะทำให้เขากลับตัวกลับใจแล้วกลับมาทำดีกับเราได้บ้าง แต่ถ้าคุณมองโลกในความเป็นจริงคุณจะรู้ว่า โอกาสที่จะเป็นเช่นนั้นมันมีน้อยเหลือเกิน 

จงอย่าเข้าใจเจตนาของบทความนี้ผิดไป ผมไม่ได้คิดให้ใครไปล้างแค้น หรือทำร้ายคนอื่น ผมเพียงแค่อยากให้คุณมองเห็นถึงการกระทำดีที่ควรเลือกทำเฉพาะคนที่คู่ควร 

คุณไม่มีหน้าที่เปลี่ยนแปลง หรือปรับปรุงแก้ไขนิสัยของใคร และนั่นมันไม่ใช่เรื่องที่จะทำกันได้ ง่าย ๆ  หลักฐานก็คือแม้แต่คนที่คุณสนิทหรือคนในครอบครัว คุณยังไม่อาจให้เขากลายเป็นคนที่คุณอยากให้เป็นได้เลย ดังนั้นคนอื่นก็ยิ่งเป็นไปไม่ได้ใหญ่

จงทำดีเฉพาะคนที่คู่ควร เก็บความรู้สึกดี ๆ และสิ่งดี ๆ ไปมอบให้กับคนที่เขาควรที่จะได้รับมันจะดีกว่า แน่นอนว่าคนที่เขาคิดจะทำร้ายเรา เราก็ไม่จำเป็นที่จะต้องไปทำร้ายเขาคืนหรอก เพียงแต่เราก็ไม่จำเป็นต้องฝืนทำดีด้วยทั้ง ๆ ที่รู้อยู่แก่ใจว่าเขานั้นไม่เคยคิดในทางที่ดีกับเราเลยแม้แต่น้อย 

บทความนี้อาจจะเป็นบทความที่ไม่ตรงใจใครหลาย ๆ คน แต่อย่างน้อยที่สุดผมก็เชื่อว่าการไม่ต้องเสแสร้งทำดีกับคนที่เราไม่ได้อยากทำดีด้วย จะทำให้คุณไม่ต้องรู้สึกอึดอัดใจ รู้สึกไม่สบายใจในภายหลัง การทำดีกับผู้อื่นคือสิ่งที่ดี และเป็นสิ่งที่ควรทำ แต่นั่น เราก็ต้องดูด้วยว่าคนที่เรากำลังทำดีด้วยเขาคิดกับเราเช่นไร 

เก็บความรู้สึกดี ๆ ไปมอบให้กับคนที่คู่ควร คนที่เขามองเห็นคุณค่าในการกระทำดี และหากคุณเลิกเสแสร้งทำดีกับคนที่คุณไม่อยากทำได้แล้วล่ะก็ ชีวิตคุณจะเบาสบายขึ้น คุณจะมีความสุขจากการทำดีของคุณเพิ่มมากขึ้นอีกมากมหาศาลเลยทีเดียว 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่