บทความ : ทำไมหมอบางคนถึง“อ้วน”

ภาพหน้าปกจาก pixabay.com

 ถ้าจะพูดถึงคนที่มีความรู้เรื่องสุขภาพ และใส่ใจในสุขภาพของผู้อื่นมากที่สุดก็คงหนีไม่พ้น "คุณหมอ" ตามโรงพยาบาลอย่างแน่นอน คุณหมอส่วนใหญ่นั้นรู้วิธีการดูแลสุขภาพของตัวเองเป็นอย่างดี 

เมื่อใกล้พบนัดหมอ แม่ของผมจะกระวนกระวายทุกครั้ง ถ้าถามว่าทำไม ก็คงจะต้องตอบว่า ก็เพราะว่าน้ำหนักของแม่ขึ้นอีกแล้วนะสิ แม่กลัวว่าจะโดนคุณหมอดุ (ถึงแม้หมอจะไม่เคยดุก็ตาม)


คนไข้ส่วนใหญ่มักจะรู้สึกผิดเสมอ ที่ทำผิดต่อหมอ รับปากหมอไว้แล้ว สัญญากับหมอไว้ซะดิบดี ว่าจะลดน้ำหนัก ว่าจะไม่ตามใจปาก แต่พอออกจากโรงพยาบาลคนไข้ก็ลืมคำเหล่านั้นจนหมดสิ้นอยู่ดี เมื่อใกล้วันนัดพบหมออีกครั้งความรู้สึกผิดที่คนไข้มี ก็เริ่มทวีคูณมากขึ้น ราวกับเด็กน้อยที่ลืมทำการบ้านแล้วกลัวโดนคุณครูตี 


แล้วในวันหนึ่งที่ผมกำลังนั่งรอแม่ตรวจร่างกายอยู่นั้น ผมก็ได้เห็นคุณหมอท่านนึงเดินผ่านผมไป ที่น่าแปลกใจคือท่านอ้วนมาก ผมเริ่มสังเกตเห็นว่าหมอที่น้ำหนักเกิน และลงพุงก็มีเยอะไม่ใช่เล่นเหมือนกัน 


คุณหมอมักจะตักเตือนแม่ผม อย่าตามใจปาก อย่ากินรสจัด ออกกำลังกายบ้าง อย่านอนดึก พักผ่อนให้เพียงพอ อย่าเครียด สิ่งที่ออกจากปากของคุณหมอแต่ละอย่าง แทบไม่ต้องหาอะไรมาอ้างอิง เราก็สามารถเชื่อได้เต็ม 100% ว่ามันต้องเป็นสิ่งที่ดีอย่างแน่นอน 


แต่วันนึงผมก็อดที่จะตั้งคำถามไม่ได้ว่า...แล้วคุณหมอทำสิ่งเหล่านั้นบ้างหรือเปล่า 


ที่ผมคิดแบบนั้นก็เพราะว่า ผมเจอคุณหมอหลายท่านที่อ้วนลงพุง คุณหมอที่หมดพักเที่ยงไปกับข้าวกล่องในเซเว่น คุณหมอที่เสียชีวิตจากโรคที่ตัวเองรักษามาทั้งชีวิต และรายชื่อของคนที่อายุยืนที่สุดในโลกก็ไม่เคยเป็นหมอเลย มันจึงเกิดเป็นคำถามว่า แท้จริงแล้วที่อายุของคุณหมอไม่ได้ยืนยาวกว่าคนทั่วไป เพราะว่าคุณหมอก็ไม่ได้ปฏิบัติอย่างที่ตัวเองได้สอนคนไข้ไปเหมือนกัน หรือมีปัจจัยอื่นที่สำคัญต่อชีวิตที่แม้แต่อาชีพหมอเองก็ยังไม่รู้


อย่างไรก็ตามการไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ สุดท้ายมนุษย์ทุกคนล้วนต้องการมีสุขภาพที่ดี ถึงการทำตามที่คุณหมอบอกทุกประการจะไม่ได้ทำให้เราอายุยืนเกินกว่าคนปกติ แต่เชื่อว่ามันจะต้องทำให้เรามีสุขภาพที่ดีกว่าคนที่ไม่ทำตามที่หมอบอกอย่างแน่นอน 




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่