บทความ : อวสานนักเลงคีย์บอร์ด

ภาพปกจาก pixabay.com


 ผมพึ่งได้ฟังข่าวเกี่ยวกับการฟ้องร้องคนที่ Comment หมิ่นประมาทนางเอกสาวท่านหนึ่ง และจากเหตุการณ์นี้ทำให้ผมได้รับความรู้มากเลยทีเดียว ผมได้เปิดหูเปิดตาในเรื่องที่ไม่เคยรู้มาก่อน และมันเป็นประโยชน์อย่างมากที่จะทำให้โลกออนไลน์กลายเป็นโลกที่น่าอยู่มากขึ้น 


เมื่อโลกออนไลน์ถูกสร้างขึ้น เราทุกคนยอมรับว่า มันมีประโยชน์อย่างมากต่อการใช้ชีวิตของมนุษย์ ทุกอย่างดูจะสะดวกสบายเพิ่มมากขึ้น ความรู้หลาย ๆ อย่าง ที่เราอยากรู้ถูกนำไปไว้ในนั้น เดี๋ยวนี้ถ้าเราอยากรู้อะไร เราไม่ต้องถามพ่อแม่อีกแล้ว เพราะ Google มีคำตอบให้เราทุกอย่าง 


แต่ความจริงอีกข้อก็คือไม่ว่าโลกใบนั้นจะสวยงามสักแค่ไหนเมื่อมนุษย์เข้าไปอยู่อาศัยมันจะต้องถูกทำลายลงอย่างช้า ๆ เสมอ นี่ผมไม่ได้พูดเฉพาะแค่โลกออนไลน์หรอกนะครับ แต่รวมถึงโลกจริงที่เราอยู่อาศัยอีกด้วย 


โลกออนไลน์เป็นสถานที่ที่มอบความรู้ และความสะดวกสบายให้กับเรา แต่เมื่อมนุษย์เข้าไปใช้งาน เรื่องของการหาผลประโยชน์ และตอบสนองต่อกิเลสอันไม่มีที่สิ้นสุดก็ได้เริ่มเปิดฉากขึ้น ยิ่งโลกออนไลน์ที่เราไม่รู้ว่าใครเป็นใครด้วยแล้ว มนุษย์ยิ่งสามารถเผยธาตุแท้ออกมาได้อยากเต็มที่


ในช่วงเวลาที่ผ่านมาผมเชื่อว่าทุกคนน่าจะเคยเห็นเหตุการณ์การรุมคอมเม้นด่าทอคนอื่นอย่างเมามันอยู่เรื่อยมา หรือที่สมัยนี้เรียกว่า ทัวร์ลง การกระทำเหล่านั้นมันอาจจะเกิดจากความไม่พอใจ และความโกรธของคนส่วนใหญ่ ที่มีต่อการกระทำอันไม่ถูกต้องและเหมาะสมของคนบางคน แต่ก็มีคนบางกลุ่มที่แฝงตัวเข้าไปด่าทอ และทำร้ายคนอื่นด้วยความสะใจส่วนบุคคลเช่นกัน 


ซึ่งจากเหตุการณ์ที่นางเอกสาวทนไม่ไหว และลุกขึ้นมาฟ้องร้องคนที่พูดจาว่าร้ายตน ทำให้ผมรู้ความจริงข้อหนึ่งที่ว่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องจริง หรือไม่จริงก็ตาม หากเราคอมเม้นว่าร้ายจนทำให้ผู้อื่นเกิดความเสื่อมเสีย นั่นคือความผิด และกฎหมายมีสิทธิ์ลงโทษคนเหล่านั้น 


ถ้าจะให้อธิบายเพิ่มอีกนิดก็ประมาณว่า ไม่มีใครมีอภิสิทธิ์ในการพูดจาทำร้ายจิตใจคนอื่น ไม่ว่าจะในกรณีไหนก็ตาม เช่นเดียวกับการที่ไม่ว่าเราจะไม่พอใจใครหรืออะไรซักแค่ไหน เราก็ไม่มีสิทธิ์เดินไปต่อยหน้าเขา เพราะมันผิดกฎหมาย 


วินาทีที่ผมได้รู้เรื่องนี้ ผมคิดขึ้นมาได้ทันทีว่า นี่อาจจะเป็นยาดีในการรักษามะเร็งร้ายในโลกออนไลน์ก็เป็นได้ ในโลกที่คนเราเลือกที่จะปิดบังตัวตน และพูดจาทำร้ายผู้อื่น ไม่สนเลยว่าสภาพจิตใจของคนเหล่านั้นจะเป็นเช่นไร บางคนก็คงจะคิดว่าในโลกที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้ โลกอินเทอร์เน็ต โลกออนไลน์ นั้นไม่มีกฎหมายพวกเราจะทำอะไรก็ได้


ประกอบกับคนส่วนใหญ่ หรือรวมถึงตัวผมด้วยที่ไม่รู้ว่าเราสามารถฟ้องร้องจากการโดนกระทำทางวาจาได้ด้วย เมื่อเราเจอเหตุการณ์แบบนี้เราก็ทำอะไรไม่ได้นอกจากนิ่งเฉย มันจึงทำให้โลกออนไลน์นั้นกลายเป็นสถานที่บ่มเพาะความชั่วร้ายในจิตใจคนให้เพิ่มมากขึ้น 


แต่ตอนนี้เรารู้แล้วว่าแม้แต่ในโลกของอินเตอร์เน็ตก็มีกฎหมายคอยคุ้มครองอยู่เหมือนกัน เราก็แค่ต้องเข้าหากฎหมายให้มากขึ้น และช่วยกันคนละไม้คนละมือเก็บขยะทางความคิดทิ้งไปเสียให้หมด 


ถ้าคุณอยากอยู่ในโลกที่สวยงามมากขึ้นอีกสักหน่อยก็อย่าให้ความชั่วร้ายมีที่ยืน ไม่ว่าจะในโลกไหนก็ตามที


อย่างไรก็ตามถึงการบูลลี่ และการพูดจาทำร้ายจิตใจผู้อื่นจะเป็นเรื่องใหญ่แต่นี่ยังไม่ใช่บอสใหญ่ที่สุด เพราะในโลกออนไลน์นั้นยังมีพลังมืดอีกมากมายที่เราไม่สามารถที่จะทำอะไรกับมันได้ ไม่ว่าจะเรื่องลิขสิทธิ์ เรื่องการพนัน หรือความรุนแรง ก็หวังว่าสักวันหนึ่งกฎหมายจะมีทางจัดการกับสิ่งเหล่านี้เช่นกัน 




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่