บทความ : มนุษย์มีความต้องการตามเทคโนโลยีที่มี

ภาพปกจาก unsplash.com


สิ่งที่เกิดขึ้นทุก ๆ ปี จนเรียกได้ว่าเป็นเรื่องธรรมดาไปเสียแล้ว ก็คือเมื่อห้องเก็บของเริ่มที่จะรกเมื่อไหร่ ก็เป็นสัญญาณบอกให้เรารู้ว่าใกล้จะถึงปีใหม่เข้ามาทุกที ทุก ๆ ช่วงปีใหม่เราจะต้องทำความสะอาดบ้านครั้งใหญ่กัน รวบรวมเอาของที่เราไม่ใช้แล้วไปบริจาค หรือไม่ก็ทิ้งมันไปซะ เพราะถ้าไม่ทำแบบนั้นห้องเก็บของต้องล้นทะลักแน่ ๆ 


ระหว่างที่ผมนั่งจัดของ ผมก็คิดขึ้นมาว่า เทคโนโลยี และสิ่งของต่าง ๆ มันถูกสร้างขึ้นมาด้วยเหตุผลที่ว่าอยากจะช่วยให้มนุษย์สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น แต่ในทางกลับกันนะครับผมก็ลองคิดดูในอีกมุมนึง นั่นก็คือ


"ถ้าเราไม่มีมันเราก็ไม่จำเป็นต้องใช้มันเหมือนกัน..หรือเปล่านะ" 


สิ่งแรกเลยที่ทำให้ผมคิดแบบนั้นนั่นก็คือ ไมโครเวฟที่เสีย เราคิดว่าสักวันหนึ่งเราจะนำมันไปซ่อมก็เลยเก็บไว้ในห้องเก็บของ จนเวลาล่วงเลยมาเป็นครึ่งปีก็ไม่เคยมีใครในบ้านนำมันไปซ่อม แต่ที่น่าแปลกใจก็คือ เรายังคงใช้ชีวิตกันต่อไปได้อย่างราบรื่น แม้จะไม่มีไมโครเวฟก็ตาม 


ผมนึกถึงตอนที่ผมมีไมโครเวฟ ผมใช้มันทุกวันเลยนะ ไม่ว่าจะเป็นการพยายามอบขนม หรือการคิดเมนูอาหารใหม่ ๆ ด้วยไมโครเวฟ ราวกับว่าการมีไมโครเวฟอยู่มันทำให้ผมมีอะไรทำมากขึ้นอย่างนั้นแหละ ที่รู้ก็เพราะหลังจากที่ไมโครเวฟพัง ผมก็มีเวลาว่างมากขึ้นในทันที 


ผมลองนึกถึงคนสมัยก่อนที่ไม่มีรถยนต์ใช้ พวกเขาใช้ชีวิตกันอย่างไร คำตอบก็คือ พวกเขาก็แค่หางานที่อยู่ใกล้บ้านของพวกเขา พอวันหยุดก็เลือกที่จะไปเที่ยวสถานที่ใกล้ ๆ บ้าน พวกเขาอยู่กันได้โดยไม่มีความจำเป็นต้องใช้รถเลย แต่เมื่อเริ่มมีรถยนต์ใช้ เราก็เริ่มที่จะขับไปตามสถานที่ต่าง ๆ หาที่เที่ยว หาที่ทำงานไกล ๆ ราวกับว่าเราเต็มใจที่จะใช้ชีวิตให้ยุ่งมากขึ้น เพื่อแลกกับการใช้เทคโนโลยี อาจจะพูดได้ว่าการที่เรามีความต้องการมากขึ้น ส่วนหนึ่งก็เพราะเราสามารถทำได้มากขึ้น ในขณะที่ ถ้าเราไม่มีความสะดวกมากขนาดนี้ ความต้องการของเราก็จะไม่มากขนาดนี้ก็เป็นได้ 


แท้จริงแล้วสิ่งที่สร้างความสะดวกสบายให้กับมนุษย์เรา มันจำเป็นกับชีวิตของมนุษย์จริง ๆ หรือเปล่านะ คำถามนี้มันวนเวียนอยู่ในหัวของผมแค่เพียงครู่เดียว เพราะหลังจากนั้นไม่นานโทรศัพท์ของผมก็ดังขึ้น เพราะมีคนที่ผมเคยกด Subscribe ได้อัพคลิปใหม่ลง youtube ผมก็เลยกดเข้าไปดูมันในทันที แล้วผมก็หมดเวลาไป 30 นาทีกับการดูคลิปวีดีโอบน youtube 


เทคโนโลยีมีหน้าที่แบ่งเบาภาระให้กับมนุษย์ทำให้มนุษย์สะดวกสบายเพิ่มมากขึ้น เรื่องนั้นคงไม่เถียง แต่ในเวลาเดียวกันเทคโนโลยีก็ทำให้มนุษย์เรามีเวลาว่างน้อยลง มนุษย์ที่มีเทคโนโลยีไม่เคยนั่งเฉย ๆ ต้องหาอะไรทำอยู่ตลอดเวลา 


เรากลายเป็นสิ่งมีชีวิตที่หยุดนิ่งไม่เป็นไปเสียแล้ว บางครั้งชีวิตก็จำเป็นที่จะต้องหยุดนิ่งดูบ้าง อย่าเคลื่อนไหวตลอดเวลาราวกับว่าเป็นหุ่นยนต์ตัวนึง อย่าให้เทคโนโลยีครอบงำเรา จนเราเชื่อไปเองว่าเราขาดมันไม่ได้ อย่าให้สิ่งของรอบตัวเราโน้มน้าวเราให้ต้องหาอะไรทำอยู่ตลอดเวลา เพราะสุดท้ายแล้วมนุษย์ทุกคนควรที่จะได้หยุดพัก ควรที่จะได้อยู่นิ่ง ๆ ซึ่งอันที่จริงเทคโนโลยีก็ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อการนั้นแหละ 




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่