บทความ l คนเรามักจะยิ้มเวลาไหน บ่อยที่สุด

ภาพหน้าปกจาก piqsels.com

 ในวันธรรมดาวันหนึ่งที่แสนเงียบสงบ ผมได้เปิด YouTube แล้วดูแก๊งสามช่า ระหว่างนั่งรอที่จะตากผ้า มีมุกนึงฮากระจายมากผมหัวเราะอย่างสนุกสนานอยู่นานสองนาน

ระหว่างที่ตากผ้า ผมก็นึกขึ้นได้ว่า การยิ้มเนี่ยมันเป็นสิ่งที่ดีนะ เหมือนจะเคยเขียนไว้ในหนังสือหลาย ๆ เล่ม ว่ายิ่งยิ้มมากเท่าไหร่มันก็ยิ่งทำให้เรามีความสุขมากเท่านั้น แถมมันยังส่งผลถึงบุคลิกภาพที่ดีด้วย ใช่แล้วครับ หลังจากนั้นผมก็พยายามยิ้มอยู่คนเดียวในห้อง แต่ทำได้แป๊บเดียวก็เลิก มันแปลก ๆ จริง ๆ นะ การฝืนยิ้มเนี่ย ถึงจะรู้ว่ามันดีก็เถอะ แต่ถ้าเราไม่อยากยิ้ม ไม่ได้รู้สึกอยากยิ้มออกมาจากใจ มันก็ยิ้มยากไม่เบาเลย


เนื่องจากวันนี้ร้อนมากจนรู้สึกกระหายน้ำ ผมก็เลยลงไปซื้อน้ำปั่นกินครับ ก็ไปเจอน้องนักเรียนคนหนึ่งนั่งรอรถเมล์อยู่ที่ป้ายรถเมล์ เธอนั่งหน้านิ่วคิ้วขมวด อารมณ์แบบเบื่อชีวิตสุด ๆ แล้วสักพักก็มีเพื่อนผู้หญิงสองคนเดินมาจากไหนก็ไม่รู้ พวกเขาเดินเข้ามาทักทายน้องนักเรียนคนนั้นอย่างร่าเริง สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือเธอยิ้มรับอย่างมีความสุข และพูดคุยกับเพื่อนอยู่ครู่นึงก่อนที่เพื่อนของเธอจะเดินจากไป เธอยังคงยิ้มต่อแม้จะนั่งอยู่คนเดียว แต่สักพักเธอก็หุบยิ้ม แล้วอีกสักพักหนึ่งก็มีผู้ชายคนหนึ่งเดินมาหยอกเย้าเธอ เธอก็ทำท่าเหมือนหงุดหงิดรำคาญ แต่พอเขาจากไปเธอกลับนั่งอมยิ้มอยู่คนเดียว


เหตุการณ์เล็ก ๆ นี้มันทำให้ผมตั้งคำถามว่า รอยยิ้มเนี่ย มันเกิดจากอะไรกันแน่ แน่นอนมันต้องเกิดจากความสุข แต่ต่อให้ไม่ต้องสืบก็รู้ว่าความสุขของน้องคนนี้เกิดจากคนอื่น


แน่นอนว่าผมเคยได้ยินครับ อย่าฝากความสุขไว้กับคนอื่น และดูเหมือนคนส่วนใหญ่ก็รู้เช่นกัน แต่ยังไงคนส่วนใหญ่ก็เลือกที่จะฝากมันไว้กับคนอื่นอยู่ดี


ผมเคยอ่านเจอในหนังสือว่า ลองคิดถึงตอนโยนโบว์ลิ่งดูสิครับ ตอนที่คุณทำ Strike คุณยิ้มตอนไหน คนส่วนใหญ่ก็ยิ้มดีใจตอนที่หันไปหาเพื่อนกันทั้งนั้น เพราะถ้าอยู่คนเดียวคงไม่แสดง Reaction ดีใจแบบนั้นออกมาหรอก นั่นมันแสดงให้เห็นเลยครับว่า คนเรามักจะแสดงอารมณ์แห่งความสุขเมื่ออยู่ต่อหน้าคนอื่นซะส่วนใหญ่ เวลาเราดีใจและมีความสุข เรามักจะหันไปหาใครสักคนเสมอ


ถ้าอย่างนั้นก็อาจจะสรุปได้ว่าการมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับคนอื่นมาก ๆ จะทำให้เรามีแนวโน้มที่จะยิ้มง่ายขึ้น ในเมื่อเรายิ้มง่ายขึ้น เราก็จะกลายเป็นคนที่อารมณ์ดีโดยไม่รู้ตัว

(แต่หากคุณอยู่คนเดียวแล้วก็ยังคงยิ้มได้ นั่นก็อีกเรื่องนึง)




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่