บทความ l ปัสสาวะแห่งความสุข

 

ภาพหน้าปกจาก unsplash.com

มีคนเคยบอกไว้ว่าความสุขนั้นอยู่ทุก ๆ ที่อยู่รอบ ๆ ตัวเรา เพียงแค่เราจะสังเกตเห็นมันบ้างหรือเปล่า ผมเป็นคนนึงที่ต้องการอยากที่จะมีความสุขในทุก ๆ วัน ซึ่งก็แน่นอนแหละ เพราะเชื่อว่าไม่มีใครบนโลกใบนี้ไม่อยากมีความสุขในทุกวันอย่างแน่นอน


ผมเกิดได้บังเอิญเจอคำคมคำนึงที่เขียนว่า “จงมีความสุขในทุก ๆ วันวันละนิดก็ยังดี" ประโยคนี้เป็นประโยคที่โดนใจผมมาก เพราะหากผมสามารถมีความสุขได้ถึงแม้จะเพียงแค่วันละนิด แต่มันก็เพียงพอแล้วที่ผมจะสามารถบอกกับตัวเองในอนาคตได้ว่า ที่ผ่านมานั้นชีวิตผมช่างมีความสุขเหลือเกิน 


ปฏิบัติการการสร้างความสุขให้กับตัวเองในทุก ๆ วันจึงเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วันนั้น ผมพยายามสร้างความสุขให้กับชีวิต พยายามกินของที่ตัวเองชอบ ทำในสิ่งที่ตัวเองอยากทำ และพยายามสร้างความสนุกให้กับชีวิตเพียงแค่วันละนิดอยู่เสมอ...แต่ดูเหมือนมันจะไม่ง่ายเหมือนที่คิดเลย 


ความสุขมันไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นจากการได้ทำสิ่งที่ชอบ หรือสิ่งที่รักเสมอไป ยกตัวอย่างง่าย ๆ สมมุติพรุ่งนี้คุณกำลังจะสอบ และความสุขของคุณคือการเล่นเกม ผมเชื่อว่าไม่มีใครสามารถเล่นเกมได้อย่างมีความสุข ถ้าหากยังอ่านหนังสือไม่รู้เรื่องอย่างแน่นอน 


หากความสุขของคุณคือการได้กินของอร่อย ผมไม่คิดว่าการได้กินของอร่อยซ้ำ ๆ ในทุก ๆ วันมันจะมอบความสุขให้กับคุณได้มากขนาดนั้น 


ผมชอบกินมันฝรั่งทอดที่ขายในร้านสะดวกซื้อมาก ๆ และเชื่อเสมอว่าหากผมได้กินมันวันละนิดผมก็จะมีความสุขวันละนิดเหมือนกัน หลังจากที่ผมซื้อมันกลับมาที่ห้องผมก็ไม่รอช้ารีบแกะมันแล้วหยิบเข้าปากในทันที ระหว่างที่ขบเคี้ยวขนมสุดโปรดอยู่นั้นก็พยายามมีความสุขกับช่วงเวลานั้นไปด้วย 


แต่ผมก็หลอกตัวเองไม่ได้จริง ๆ ว่าความสุขที่เกิดจากการได้กินของที่ชอบนั้น มันช่างเป็นความรู้สึกที่เล็กน้อยเสี่ยงเหลือเกิน ก็ใช่แหละที่เราเกิดความรู้สึกดี ๆ จากการได้ทำสิ่งเหล่านั้น แต่ความรู้สึกดี ๆ หรือที่เรียกว่าความสุขนั้นมันก็เป็นเพียงแค่ความสุขเล็ก ๆ ความรู้สึกพึงพอใจมันก็เล็กตามไปด้วย 


แล้ววันหนึ่งเหตุการณ์บางอย่างก็ได้เปลี่ยนแปลงวิธีคิดผมไปตลอดกาล 


ในวันธรรมดาวันหนึ่งที่ผมกำลังนั่งเล่นเกมอยู่นั้นผมก็เกิดปวดปัสสาวะขึ้นมา เป็นเรื่องปกติที่เราจะลุกขึ้นไปเข้าห้องน้ำ แต่ช่วงเวลานั้นมันกำลังติดพันอย่างมาก ผมไม่สามารถปลีกตัวออกจากสงครามครั้งนี้ไปได้ การต่อสู้กับคู่แข่งปริศนาบนโลกออนไลน์เป็นไปอย่างดุเดือด และยืดเยื้อ 


หลังจากที่สงครามจบลงผมรีบวิ่งไปห้องน้ำในทันที ระหว่างที่ผมกำลังปลดทุกข์อยู่นั้น ผมก็เกิดรู้สึกมีความสุขขึ้นมา ใช่แล้วครับการปัสสาวะครั้งนั้นกำลังมอบความสุขให้กับผมอยู่ ผมรู้สึกโล่งสบายที่ได้ปลดปล่อยมันออกมา 


มันเกิดเป็นคำถามขึ้นมาในทันทีว่า ทำไมการปัสสาวะครั้งนี้ถึงมอบความสุขให้กับผมได้ล่ะ คำตอบในใจผมมีเพียงแค่อย่างเดียวเลยครับ เพราะว่าผมปวดมาก ๆ ยังไงล่ะ เรื่องที่ผมกำลังเล่ามันดูเหมือนเป็นเรื่องไร้สาระที่ใคร ๆ เขาก็รู้กัน แต่เรื่องนี้มันกลับติดอยู่ในหัวผมอยู่นานเลย 


แล้วสุดท้ายผมก็ได้คำตอบ การสร้างความสุขจากเรื่องเล็ก ๆ ในชีวิต มันอาจจะทำให้เราเกิดความรู้สึกสุขที่มีขนาดเล็กไปด้วย แต่ในขณะเดียวกัน หากเราอยากจะทำให้ความรู้สึกนั้นขยายใหญ่มากขึ้น เราอาจจะต้องเพิ่มเงื่อนไขบางอย่างลงไปก็เป็นได้ 


ถ้าหากผมปวดปัสสาวะแล้วรีบเข้าห้องน้ำในทันที มันก็เป็นเพียงแค่การปัสสาวะ แต่ถ้าผมรอจนปวดถึงระดับหนึ่งแล้วค่อยเข้าไปปัสสาวะ มันจะมอบความสุขให้กับตัวผม 


ลองคิด ๆ ดู ถ้าเราใช้หลักการนี้กับทุกอย่าง ความสุขจากเรื่องเล็ก ๆ มันก็จะขยายใหญ่ขึ้นได้ไม่ยากเลย 


ถ้าผมอยากกินมันฝรั่งทอด แล้วสามารถซื้อกินเมื่อไหร่ก็ได้ ความสุขที่ได้จากการกินสิ่งนั้น มันจะเล็กน้อยมาก แต่ในขณะเดียวกันถ้าผมตั้งกฎว่า ผมจะกินแค่เดือนละครั้งเท่านั้น การรอคอยกว่าจะถึงวันที่เราได้กินมันฝรั่งทอด ช่างแสนยาวนานแล้วเมื่อเราได้กินมันฝรั่งทอด เชื่อว่ารสชาติเดิม ๆ ที่เราคุ้นเคยจะมอบความสุขให้กับเรามากกว่าตอนที่เรากินตอนปกติอย่างแน่นอน 


มันก็เหมือนกับการดื่มน้ำตอนกระหาย ย่อมทำให้เรารู้สึกสดชื่นกว่าตอนที่ดื่มโดยที่ไม่กระหายนั่นเอง 


มันคือวิธีง่าย ๆ ที่ทำให้เรื่องธรรมดาสามารถสร้างความรู้สึกแห่งความสุขให้กับเรา


หรือถ้าเราจะคิดว่าจริง ๆ แล้วความสุขอยู่รอบตัวเราทุกอย่างสามารถมอบความสุขให้กับเราได้ แต่มันอาจจะมอบความสุขให้กับเราในระดับที่เบาบางจนเกินไป จนเราแทบไม่รู้สึกว่าเรากำลังมีความสุข ถ้าเราลองสร้างเงื่อนไขบางอย่างให้กับสิ่งเหล่านั้น เรื่องธรรมดาทุกเรื่องก็จะสามารถสร้างความสุขให้กับเราได้อย่างไม่ยากนัก 


 ถ้าเรายืนจนเมื่อยแล้วไปนั่ง การได้นั่งจะมอบความสุข 


ลองนำไปใช้กันดูนะครับ สร้างเงื่อนไขบางอย่างให้กับเรื่องธรรมดา สร้างอุปสรรคเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้กับสิ่งที่คุณปรารถนา แล้วคุณจะค้นพบว่า แม้จะเป็นความสุขจากเรื่องเล็ก ๆ มันก็ขยายใหญ่พอที่จะทำให้คุณรู้สึกดีกับชีวิตได้มากเลยทีเดียว และที่สำคัญการสร้างความสุขในทุก ๆ วันวันละนิดก็ยังดี ก็จะทำได้ง่ายขึ้นอย่างแน่นอน 





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่