บทความ : สิ่งที่ได้รู้ในวันที่กลับไปฟังเพลงเก่าๆ

ภาพปกจาก pixabay.com


ด้วยอิทธิพลของพายุฝนที่กำลังตกกระหน่ำไปทั่วประเทศไทยในช่วงนี้ ทำให้ผมเกิดอารมณ์สุนทรีย์ เอาเพลงสมัยก่อนที่เคยชอบฟังเก็บรวบรวมกันแล้วสร้างเป็น Playlist ขึ้นมา ในเมื่อบรรยากาศมันช่างเป็นใจ ก็ขอนอนฟังเพลงให้สบายใจหน่อยก็แล้วกัน ระหว่างที่ผมฟังเพลง และร้องตามไปกว่าครึ่งค่อนวัน สิ่งที่ผมค้นพบนั้น มันช่างน่าอัศจรรย์เกินกว่าที่มันจะเป็นแค่เพลง 


1. เพลงเก่ายังคงไพเราะสำหรับเราเสมอ 

สมัยตอนเป็นเด็กผมเป็นคนที่บ้าเอามาก ๆ เลยครับ เวลาฟังเพลงอะไรแล้วชอบขึ้นมา ก็จะฟังอยู่เพลงเดียว ฟังอยู่อย่างนั้นทั้งวันเลยครับ ตอนนั้นเชื่อเหลือเกินว่าเพลงที่ผมชอบฟังคือเพลงที่เพราะที่สุดในโลก และจะไม่มีเพลงไหนที่จะเพราะไปกว่าเพลงนั้นได้อีกแล้ว แต่เมื่อฟังต่อไปอีกสัก 2-3 วัน เพลงที่เคยชื่นชอบเพลงนั้น กลายเป็นเพลงที่ไม่น่าฟังไปเสียแล้ว


 ทำให้ผมค้นพบสัจธรรมข้อนึงว่า ต่อให้เราชอบสิ่งนั้นมากแค่ไหนก็ตามหากเราอยู่แต่กับมัน ใช้เวลากับมันมากจนเกินไป สิ่งนั้นก็จะกลายเป็นสิ่งที่น่าเบื่อสำหรับเราได้เช่นกัน เพราะชีวิตของเราไม่สามารถยึดติดกับสิ่งใดสิ่งเดียวได้ไปตลอด 


แต่หลังจากผมกลับมาฟังเพลงเก่าที่เคยเบื่อไปแล้วอีกครั้งหลังจากที่ไม่ได้ฟังมาหลายปี ผมกลับพบว่าผมยังคงชอบมันอยู่ ยังคงรู้สึกว่าเพลงนั้นเป็นเพลงที่เพราะที่สุดสำหรับผมอยู่เสมอ ถึงแม้ผมจะเคยเบื่อมันมาก่อนก็ตาม ที่แท้เพลงโปรดของผมเพลงนั้น มันยังคงเพราะเหมือนเดิม แล้วผมก็ยังคงชอบเหมือนเดิมไม่เคยเปลี่ยนแปลง ความรู้สึกที่มีต่อเพลงมันไม่เคยเปลี่ยน แต่บางครั้งการที่เราฟังมันมากจนเกินไป อยู่กับมันมากจนเกินไป มันอาจจะทำให้อารมณ์อื่นเข้ามาบดบังความรู้สึกที่แท้จริงที่เรามีต่อมันก็เป็นได้ 


ดังนั้นถ้าเราชอบอะไรบางอย่าง อย่างแท้จริง จงอย่าลุ่มหลงมัวเมามันจนไม่ลืมหูลืมตา แต่ต้องเว้นระยะห่าง รักษาระยะให้พอดี เพื่อที่เราจะได้รู้สึกดีกับมันไปนาน ๆ 


2. เสียงดนตรีที่ผูกติดกับความทรงจำ 

หลาย ๆ เพลงที่ผมเปิดฟังนั้น ถึงแม้จะเป็นเพลงเก่าที่เคยชอบฟัง และคิดถึงทำนองของมันมากแค่ไหนก็ตาม แต่ก็ต้องยอมรับจริงครับว่า ในบางเพลงนั้น เนื้อเพลงไม่ได้เข้าหัวผมเลย เพราะในช่วงที่ดนตรีกำลังบรรเลงความทรงจำที่มีในอดีตที่เหมือนกับถูกผูกติดไว้กับเพลงก็ลอยเข้ามาแทนที่


ผมเคยฟังเพลง เพลงหนึ่งในขณะที่ผมกำลังเล่นเกมกับเพื่อนในร้านเกม ซึ่งช่วงเวลานั้นเป็นช่วงเวลาที่ผมมีความสุขมาก ๆ แต่เมื่อเวลาผ่านไปผมลืมช่วงเวลานั้นไปเกือบหมด แต่เมื่อเพลง เพลงนั้นดังขึ้นความทรงจำที่เคยนั่งเล่นเกมกับเพื่อน ๆ ก็ได้หวนคืนกลับมาในทันที 


มันก็น่าจะคล้าย ๆ กับการที่เราได้ยินเพลงในวันคริสต์มาส หรือวันปีใหม่ เป็นเพลงที่จะต้องเปิดทุกปี ในงานเทศกาล เมื่อเราได้ยินเพลงเหล่านั้นทีไรก็รู้สึกสนุกสนานครื้นเครงไปกับเทศกาลนั้นอยู่เรื่อยไป 


มันสามารถสรุปได้อย่างง่ายดายว่า เพลงเก่า ๆ ที่เราเคยชอบฟัง ในบางครั้งมันก็ดูดซับความทรงจำในช่วงเวลานั้น ดูดเข้ามาในตัวของมัน เป็นบทเพลงที่ไม่ว่าจะฟังซ้ำอีกกี่ครั้ง มันก็จะมีความทรงจำของเรานั้นบันทึกอยู่ข้างใน 


ขอทิ้งท้ายอีกนิดนึงนะครับ ผมว่าถ้าหากความทรงจำบางอย่างสามารถบันทึกผ่านบทเพลงที่เราชอบฟังในเวลานั้นได้ละก็นะ ช่วงไหนที่เรากำลังมีความสุข ก็ลองหยิบเพลงโปรดสักเพลงนึงขึ้นมาฟัง เมื่อเวลาผ่านไปนานจนคุณลืมความทรงจำ แล้วเกิดหยิบเพลง เพลงนั้นขึ้นมาฟัง คุณจะได้รู้สึกมีพลัง และรู้สึกมีความสุขอยู่เต็มหัวใจ 




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่