บทความ ประสบการณ์กินหมูกระทะอย่างไรไม่ให้อ้วน

 ประสบการณ์กินหมูกระทะอย่างไรไม่ให้อ้วน 


ราวกับเกิดเดจาวูจริงไหมครับ ทุกครั้งที่เราคิดจะลดน้ำหนัก มักจะมีคนที่ชวนเราไปกินหมูกะทะเสมอ แน่นอนว่าการกินหมูกะทะเป็นสิ่งที่ทุกคนโปรดปราน ไม่มีใครอยากจะปฏิเสธช่วงเวลาเหล่านั้นอยากแน่นอน


ลองนึกภาพดูสิครับบรรยากาศที่มีผู้คนอยู่มากมาย อาหารหลากหลาย และกลิ่นหอมของหมูย่าง เสียงหัวเราะและท่าทางของการเคี้ยวอาหารอย่างเอร็ดอร่อยของเพื่อน ๆ มันทำให้การกินหมูกระทะเป็นช่วงเวลาที่พิเศษเสมอ แล้วถ้าถามคน 100 คนโดยให้ตัดเรื่องของสุขภาพออกไปแล้วล่ะก็ หมูกระทะจะเป็นตัวเลือกแรก ๆ ของคนเหล่านั้นเสมอ 


ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่า เราได้ใช้เวลาอาหารเย็นร่วมกับผู้อื่น ที่สำคัญราคามันก็ถูกแสนถูก ถ้าคิดว่าเราไปกินร้านอาหารในภัตตาคารดี ๆ ที่ไหนสักที่หนึ่งบนโลกใบนี้ แค่ข้าวจานเดียวก็ปาไปหลายร้อยแล้วครับ แน่นอนว่าวัตถุดิบที่ร้านอาหารเหล่านั้นนำมาใช้ต้องเป็นวัตถุดิบที่ดีกว่าร้านหมูกะทะอย่างแน่นอน แต่ในทางกลับกันถ้าคุณเลือกรับประทานอาหารในร้านอาหารธรรมดา วัตถุดิบที่ใช้ก็แทบไม่ต่างอะไรจากร้านหมูกะทะเลย ดังนั้นการกินหมูกะทะจึงเป็นอะไรที่คุ้มค่ากับราคาที่จ่ายไปมากเลยทีเดียว 


แน่นอนว่าถ้าเป็นปกติคงไม่มีใครปฏิเสธการเชิญชวนให้ไปกินหมูกระทะอย่างแน่นอน แต่นั่นมันไม่ใช่กับคนที่กำลังลดน้ำหนัก พวกเรามักจะรู้สึกผิดเสมอหากต้องกินหมูกระทะ เพราะการกินหมูกระทะในความคิดของมนุษย์ส่วนใหญ่มักจะเป็นการกินที่เอาคุ้มเขาว่า เราจะกินให้มากที่สุดเท่าที่จะกินได้


ถึงแม้การทำแบบนั้นจะเป็นการทำร้ายเรา หลังกินเสร็จก็ตาม นอกจากจะอิ่มมากจนอึดอัดแล้ว มันยังไม่ดีต่อสุขภาพ และทำให้น้ำหนักตัวขึ้นอีกด้วย ทำให้คนส่วนใหญ่มักจะโทษหมูกระทะ และพยายามหลีกเลี่ยงการไปกินหมูกะทะในช่วงลดน้ำหนักอยู่เสมอ 


ผมก็เป็นคนนึงที่เคยคิดแบบนั้น แต่ในวันหนึ่งที่ผมนั่งกินหมูกระทะอยู่ในร้าน ผมก็สังเกตเห็นว่า มีน้อง ๆนักศึกษาและสาว ๆ หุ่นดีมากมายเลยนะ ที่มากินหมูกระทะในตอนเย็น รูปร่างของพวกเธอแต่ละคนดูดี จนแทบไม่น่าเชื่อว่าพวกเธอกินข้าวเย็น ราวกับโดนประชด คนอ้วนต้องวิ่งออกกำลังกายลดน้ำหนัก และอดทนกับความอยากอาหารอย่างทุกข์ทรมาน เพื่อที่จะได้มีรูปร่างที่ดีกับเขาบ้าง ในขณะที่คนที่มีรูปร่างที่ดีกลับเลือกที่จะมานั่งกินหมูกะทะอย่างเอร็ดอร่อยในตอนเย็น 


ผมนั่งดูหญิงสาวคนหนึ่งพี่พึ่งมาถึงร้านหมูกระทะใหม่ ๆ และเมื่อเห็นการกระทำของเธอ ผมถึงกับต้องอ้าปากค้างในใจ เพราะการกินหมูกระทะของเธอนั้นไม่มีทางที่ทำให้คนหุ่นดีกลายเป็นคนอ้วนได้อย่างแน่นอน เรามาดูกันทีละข้อดีกว่าว่าเธอทำอะไรบ้าง 


สเต็ปแรก เธอเริ่มจากเดินหยิบผักก่อน คุณผู้อ่านต้องไม่เชื่อแน่ ๆ ว่าผักที่เธอหยิบนั้นมีปริมาณที่เยอะมากเลยทีเดียว  ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกับสิ่งที่ผมทำอย่างมาก เพราะผมแทบจะไม่สนใจผักเหล่านั้นเลย แต่จะพุ่งตรงไปที่เนื้อสัตว์ เบคอนแสนอร่อย และไก่ทอดชิ้นโตเสมอ 


สเต็ปที่สอง  เธอเริ่มเดินไปตักเนื้อสัตว์ และตักอย่างละนิดอย่างละหน่อยเท่านั้น 


สเต็ปที่สาม เมื่อนั่งกินได้สักพักใหญ่ ๆ เธอก็จะเดินไปตักมาอีกครั้ง แต่ก็จะตักมาทีละนิดเช่นเดิม 


จาก 3 สเต็ปที่ผมเล่าให้ฟังหลายคนอาจจะรู้สึกว่ามันก็ไม่มีอะไรแตกต่างจากการกินหมูกะทะใช่ไหมครับ แต่จริง ๆ แล้วถ้าเรามาสังเกตกันดูดี ๆ ปริมาณอาหารที่เธอตักทั้งหมดนั้น มันให้แคลอรี่น้อยกว่าการกินข้าว 1 จานซะอีก อย่างแรกเลยก็คือ หมูกระทะมื้อนี้เธอไม่ได้กินแป้งเลยแม้แต่น้อย อย่างที่สองก็คือ ในท้องของเธอนั้นบรรจุผักลงไปมากกว่าเนื้อเสียอีก และที่สำคัญที่สุดเธอดูมีความสุขและพึงพอใจกับอาหารมากมายที่อยู่ตรงหน้า 


ผมสนใจการกระทำของเธอเป็นอย่างมาก และเริ่มหันไปมองผู้หญิงหุ่นดีคนอื่นที่มากินหมูกระทะบ้าง ดูเหมือนว่าทุกคนจะทำสิ่งที่ใกล้เคียงกัน นั่นคือการกินผักให้มาก ๆ กินเนื้อให้มาก ๆ แต่ไม่เลือกที่จะตักแป้งหรือของทอดมากินเลย 


ดูเหมือนผมจะค้นพบเคล็ดลับของพวกเธอเข้าแล้ว ลองคิดดูสิครับถ้าเรา ไม่กินหมูกระทะแต่ไปกินอย่างอื่น ปริมาณแป้งที่เรารับเข้ามาในร่างกายในตอนเย็นมันจะมีมากแค่ไหน การกินหมูกระทะครั้งนี้ทำให้ในท้องของพวกเธอเต็มไปด้วยผักและเนื้อเท่านั้น 


ถึงผมจะเข้าใจเคล็ดลับของสาว ๆ เหล่านี้แล้วก็ตาม แต่ก็อดคิดถึงเรื่องของความคุ้มค่าไม่ได้ ความคิดเก่า ๆ ของเรามักจะเป็นเรื่องของการกินให้คุ้มที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่สาว ๆ เหล่านี้ไม่เคยคิดถึงเรื่องนั้นเลยพวกเธอเพียงแค่อยากจะกินหมูกระทะก็เท่านั้น โดยไม่สนเรื่องของปริมาณ และราคาเลยแม้แต่น้อย 


ซึ่งจริง ๆ แล้วสิ่งที่พวกเธอคิดอาจจะเป็นสิ่งที่ถูกก็เป็นได้ ความพึงพอใจจากการได้กินของอร่อยที่หลากหลายต่างหาก ถึงจะเป็นความสุขจากการกินที่แท้จริง การที่เรารู้สึกพึงพอใจในตอนที่กิน และหลังจากตอนที่กินเสร็จ น่าจะเป็นสิ่งที่เรียกว่าความคุ้มค่าที่แท้จริง ถ้าพูดกันตามความเป็นจริงแล้ว ปริมาณอาหารที่เรากินเข้าไปยังไงมันก็คุ้มค่ากับเงินที่เราเสียไปอยู่แล้ว เพราะถ้าเทียบกับการไปกินอาหารที่อื่น ราคาของหมูกระทะอาจจะแลกได้มากับแค่ข้าวจานเดียวเท่านั้น 


การกินหมูกะทะในแบบฉบับของสาวหุ่นดี ทำให้ผมมองเห็นถึงความสุขในการกินหมูกะทะที่มากขึ้น พวกเธอสามารถกินหมูกะทะบ่อยแค่ไหนก็ได้ ในขณะที่คนอ้วนอย่างเราเลือกที่จะกินมันแค่นาน ๆ ครั้ง พวกเธอสามารถกลับบ้านไปอย่างมีความสุข ในขณะที่คนอย่างผมต้องอึดอัดจากการกินมากจนเกินไป เธอสามารถตื่นเช้าขึ้นมาพบกับวันใหม่ด้วยน้ำหนักที่เท่าเดิม ในขณะที่คนอย่างพวกผมต้องเสียใจกับสิ่งที่ได้กินเข้าไปจนทำให้น้ำหนักตัวขึ้น 


กลับมาสู่โลกแห่งความเป็นจริง ขณะที่ผมกำลังลดน้ำหนักอย่างจริงจังอยู่นั้น แน่นอนว่าเสียงโทรศัพท์ของใครบางคนที่อยากจะชวนผมไปกินหมูกระทะในตอนเย็นก็มักจะโทรมาเสมอ ถ้าเป็นปกติผมก็คงจะต้องปฏิเสธไป แต่ต่อจากนี้ ผมคงไม่จำเป็นต้องปฏิเสธอีกแล้ว ก็สิ่งที่ทำให้น้ำหนักขึ้นมันไม่ใช่หมูกระทะ แต่มันคือตัวเราเองต่างหาก เราสามารถไปนั่งกินหมูกระทะที่ร้านได้ โดยที่น้ำหนักไม่ขึ้น ถ้าเรากินแค่พอประมาณ กินแค่พอหายอยาก ไม่ใช่กินเอาคุ้มราคาเหมือนที่ผ่านมา แล้วถ้าทำแบบนั้นได้เราก็จะไม่มีทางอ้วนจากการกินหมูกะทะอีกต่อไป เพราะคนที่ใช้ตะเกียบคีบเนื้อเข้าปาก คือตัวเราเองไม่ใช่ใครที่ไหน 


จงกินอย่างมีสติ เพราะถ้าคุณสามารถกินแบบนั้นได้ คุณจะกินอะไรเมื่อไหร่ก็ได้ แล้วจะไม่มีวันอ้วนเลย 




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่