บทความ ข้อคิดดี ๆ จากเจ้าของร้านขายสัตว์เลี้ยง


ครั้งหนึ่งผมเคยเดินเที่ยวสวนจตุจักรและพบกับร้านขายสัตว์เลี้ยง ที่นั่นมี สัตว์เลี้ยงแสนน่ารักมากมายให้เราเลือกสรร แต่สิ่งที่สะดุดตาผมเป็นอย่างมากนั่นคือ ลูกสุนัขตัวสีขาว หน้าตาของมันช่างแสนน่ารักเกินกว่าที่จะทนไหว เมื่อถูกตาต้องใจผมจึงรีบถามราคากับพ่อค้าในทันที 


พ่อค้าไม่ตอบ แต่กลับบอกบางสิ่งกับผมมา เขาบอกว่า หมาน้อยน่ารักตัวนี้วันหนึ่งมันจะโตขึ้น วันหนึ่งมันจะส่งกลิ่นเหม็น วันหนึ่งมันจะเห่าหอนโดยไม่เลือกเวลา และวันหนึ่งมันจะเป็นโซ่ตรวนที่ทำให้น้องไปเที่ยวที่ไหนไกล ๆ นาน ๆ ไม่ได้  ถ้าจะเลี้ยงมัน น้องพร้อมที่จะดูแลมันไปตลอดชีวิตหรือเปล่า 


“ดูแลมันไปตลอดชีวิต” บอกตรง ๆ ว่าคำนี้เป็นคำที่ไม่มีอยู่ในหัวผมเลย เพราะในหัวของผมแค่เห็นมันน่ารักก็เลยอยากได้มาเป็นเจ้าของ อยากได้มันมาครอบครองก็เท่านั้นเอง แต่การที่เราซื้อมันมา เราต้องมีความรับผิดชอบมากพอที่จะดูแลมันไปตลอดชีวิต เราต้องมีทุนทรัพย์มากพอพี่จะเลี้ยงมันโดยไม่ให้มันลำบาก เราต้องมีเวลาให้กับมัน ต้องให้ความรัก และใส่ใจมัน และแน่นอนเราต้องยอมรับข้อเสียต่าง ๆ ที่มีให้ได้ 


“อย่าให้ความน่ารักทำให้คุณต้องซื้อมันไปโดยขาดความรับผิดชอบโดยเด็ดขาด” นี่คือประโยคสุดท้ายที่พ่อค้าร้านขายสัตว์เลี้ยงพูดไว้ 


ผมรู้สึกว่าสิ่งที่พ่อค้าพูดเป็นสิ่งที่ถูกต้องมาก หลายครั้งที่เราอยากได้บางสิ่งบางอย่างมาเป็นของเรา โดยที่เราไม่เคยคิดที่จะรับผิดชอบอะไรกับมันมากนัก ถ้าเป็นสิ่งของก็ว่าไปอย่าง แต่ถ้าเป็นสิ่งมีชีวิต อย่างเช่น สัตว์เลี้ยงหรือผู้คนขึ้นมา มันคงไม่ใช่เรื่องสนุกแน่ ๆ หากเราไม่มีความรับผิดชอบกับสิ่งที่เรากระทำลงไป จนไปทำร้ายจิตใจของคนเหล่านั้น 


เพราะสิ่งมีชีวิตทุกชีวิตบนโลกใบนี้มีความคิดและจิตใจ พวกเขาก็มีความต้องการไม่ต่างจากเราเลย และนั่นก็หมายถึงว่า เราควรจะมีความรับผิดชอบกับทุก ๆ ความสัมพันธ์ที่เราสร้างขึ้นมา 


ถ้าพูดถึงเรื่องของความรัก บางครั้งเราก็อยากได้คนสวย คนน่ารักมาเป็นแฟน เราคิดแค่นั้น คิดแค่ในมุมของตัวเอง มันคงจะมีความสุขที่ได้เขามาครอบครอง แต่จะมีสักกี่คนที่คิดต่อจากนั้น เราดูแลเขาได้หรือเปล่า เรามีเวลาให้เขาหรือเปล่า เราทำให้เขามีความสุขได้หรือเปล่า เรายอมสละบางสิ่งบางอย่างเพื่อที่จะได้มีเขาเข้ามาในชีวิตได้หรือเปล่า 


“อย่าให้ความน่ารักทำให้คุณต้องซื้อมันไปโดยขาดความรับผิดชอบโดยเด็ดขาด”  


เพราะถ้าคุณไม่เตรียมใจที่จะดูแล และรักษาเธอคนนั้นไว้ ถ้าคุณไม่พร้อม ไม่สามารถดูแลเธอได้ แต่คุณก็ยังคงอยากได้เธอมาครอบครอง วันหนึ่งคุณจะต้องเสียใจ ที่ทำให้เธอเสียใจกับความสัมพันธ์ที่จบไป อย่างแน่นอน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่