บทความ เหตุผลที่เติมไม่เต็ม

เหตุผลที่เติมไม่เต็ม


ผมเคยฟังสัมมนาครั้งหนึ่งเขาบอกว่า คนต่างจังหวัดเนี่ย มีความสุขง่ายนะ แค่กินอิ่ม นอนหลับ ได้ดูทีวีชัด ๆ พวกเขาก็มีความสุขแล้ว ในขณะที่คนกรุงเทพฯ จะมีความต้องการที่ไม่รู้จักจบจักสิ้น ทีวีชัดแล้ว ก็ต้องการจอใหญ่ ๆ พอได้จอใหญ่แล้ว ก็ต้องการ 3 มิติ 4 มิติ ต้องการเครื่องเสียง ต้องการเครื่องเล่น จนในที่สุดต่อให้ได้ทั้งหมดมาก็ยังรู้สึกว่างเปล่าอยู่ดี


รุ่นน้องของผมคนนึงเขาอยากได้ iPhone อย่างมากเลย ไม่ว่าทางบ้านของเขาจะยากจนแค่ไหนก็ไม่สนสุดท้ายทางบ้านก็ใจอ่อนจนยอมซื้อให้ แต่หลังจากที่เขาได้มา เขากลับพูดกับผมว่า พอได้มาแล้วถึงรู้สึกว่าไม่เห็นมันจะมีอะไรเลย ไม่รู้จะอยากได้มันไปทำไม 


หลายครั้งหลายหนที่ผมมักจะพบเจอกับคนที่อยากจะได้อะไรบางอย่าง มีความต้องการอยู่ตลอดเวลา ซึ่งถ้าเขาไม่สามารถตอบสนองต่อความต้องการของเขาได้ ก็ช่างเถอะ แต่ผมกลับพบว่าพวกเขาส่วนใหญ่นั้นโชคดีมาก และสามารถได้สิ่งที่ต้องการมาครอบครองอยู่เสมอ ซึ่งตามหลักเหตุและผลแล้วพวกเขาก็ควรจะดีใจใช่ไหมล่ะครับ แต่ผมกลับพบว่าคนเหล่านั้นไม่เคยพอใจกับสิ่งที่มีสักที


อย่างรุ่นน้องของผมที่ต้องการโทรศัพท์ไอโฟนพอได้มาแล้วเขากลับรู้สึกเฉย ๆ ที่ได้มันมา ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้าก็อยากได้ถ้าเป็นแทบตาย 


มันจึงเป็นคำถามที่ว่า อะไรคือเหตุผลที่ทำให้พวกเขาเหล่านั้นเติมไม่เต็มสักที 


จากการวิเคราะห์ ผมคิดออกได้เป็น 2 แนวคิด 


1. ตะกร้าของพวกเขามีรอยรั่ว และด้วยเหตุนี้มันจึงไม่มีวันเติมได้เต็มตลอดไป 


2. พวกเขาเติมสิ่งที่ไม่ได้ต้องการลงไป ทำให้มีมากแค่ไหนมันก็ยังไม่พอ 


โดยส่วนตัวแล้วผมเชื่อว่าแนวคิดที่ 2 น่าจะเป็นแนวคิดที่ถูก ถ้าเราคิดว่าสิ่งของที่เราต้องการอาจจะไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการอย่างแท้จริง ก็จะเข้าใจเหตุผลขึ้นมาเลยในทันที คนบางคนอาจจะแค่ต้องการความรักจากใครสักคน แต่เลือกที่จะเติมเต็มตัวเองด้วยวัตถุสิ่งของ มันก็เลยไม่รู้สึกเต็มสักที 


น้อง ๆ บางคนเรียนหนังสือไม่เก่ง ก็เลยหมดเวลาไปกับการเล่นเกมให้เก่ง เขาคิดว่าถ้าเราเก่งบางสิ่งบางอย่างมันน่าจะทดแทนบางสิ่งบางอย่างที่เราไม่เก่งได้ แต่สุดท้ายแล้วถ้าสิ่งที่เราต้องการคืออยากเรียนเก่ง เล่นเกมเก่งไปก็ไม่ช่วยอะไรอยู่ดี 


หรือบางคนเพิ่งโดนแฟนบอกเลิกมา ก็เลยไปมีคนใหม่ทันที สิ่งที่เราต้องการคือความรักจากคนเก่าแต่เราเลือกที่จะไปมองหาความรักจากคนใหม่ ทำให้ไม่ว่าแฟนใหม่จะดีแค่ไหนก็ยังไม่ใช่อยู่ดี (กรณีนี้ควรจะอยู่กับตัวเองให้เป็นก่อนแล้วค่อยเริ่มใหม่นะครับ^^)


เมื่อสิ่งที่เราได้มากับสิ่งที่เราอยากได้มันเป็นคนละสิ่งกัน ถ้าเป็นเช่นนั้นเราได้มามากแค่ไหนเราก็จะไม่รู้สึกพออยู่ดี 


ถ้าวันนี้คุณเป็นคนหนึ่งที่เติมเท่าไหร่ก็เติมไม่เต็ม ลองถามตัวเองดูสิครับว่า สิ่งที่เราเติมอยู่คือสิ่งที่เราต้องการมันจริง ๆ หรือเปล่า คุณต้องการทีวีจอมหึมา หรือต้องการคนนั่งจ้องตาเวลาดูทีวี 


ลองค้นในใจลึก ๆ ของตัวเองดูอีกสักที เพราะตามหลักเหตุผลแล้วถ้าเทน้ำลงไปในแก้วน้ำ ก็จะต้องเต็ม ถ้าหากน้ำมันไม่ยอมเต็ม  แก้วของคุณอาจจะมีรอยรั่ว หรือไม่คุณก็กำลังเติมผิดแก้วนั้นเอง 






ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่