บทความ ก็ยังดีเสียกว่า ไม่ได้แปลว่าดีที่สุดไม่ใช่หรอ

ก็ยังดีเสียกว่า ไม่ได้แปลว่าดีที่สุดไม่ใช่หรอ 


 ณ โรงเรียนแห่งหนึ่งในช่วงพักเที่ยงกลุ่มนักเรียนสาวกลุ่มหนึ่ง ได้มานั่งจับเข่าเม้าท์มอยกัน ส่วนหัวข้อที่พวกเธอหยิบยกขึ้นมาพูดกันในวันนี้คือ ถ้าจะต้องให้เลือกระหว่าง ผู้ชายที่หน้าตาดี แต่พูดจาหยาบคาย กับผู้ชายที่หน้าตาไม่ดี แต่พูดจาไพเราะเสนาะหู จะเลือกใคร 


แน่นอนว่าคำถามรูปแบบนี้มักจะมีเสียงที่แตกออกเป็น 2 ฝ่าย ฝ่ายหนึ่งจะเลือกที่หน้าตาดีเพราะถึงจะพูดจาไม่ดีไปบ้างก็พอไหว อีกฝ่ายหนึ่งก็แย้งขึ้นมาในทันที หน้าตาไม่ดีแต่พูดเพราะก็เท่ากับว่าเป็นคนที่นิสัยดี มันก็ต้องดีกว่าคนที่หน้าตาดีอย่างเดียวแต่นิสัยไม่ดีอย่างแน่นอน 


การสนทนาสนุก ๆ เริ่มกลายเป็นการโต้วาทีถกเถียงกันอย่างเผ็ดร้อน ต่างฝ่ายต่างไม่มีใครยอมกัน จากกลุ่มใหญ่ที่นั่งคุยกันอย่างดี แต่ตอนนี้แบ่งเขตแบ่งแดนกันเป็นที่เรียบร้อย 


หญิงสาวคนหนึ่งพูดขึ้นมาด้วยเสียงที่เริ่มหงุดหงิดว่า ถึงจะพูดไม่เพราะแต่ก็ยังหน้าตาดี ก็ดีกว่าพวกที่หน้าตาขี้เหร่อัปลักษณ์แต่พูดเพราะอยู่แล้ว ในขณะที่หญิงสาวอีกคนหนึ่งก็ไม่ยอมเหมือนกัน เธอก็บอกว่าผู้ชายมีแต่หน้าตาดีแต่พูดจาไม่ดี อยู่ด้วยก็ไม่มีความสุขหรอก ถึงฝั่งฉันจะหน้าตาไม่ดีแต่ก็ยังดีเสียกว่าคนพูดจาไม่ดีแต่หน้าตาดีก็แล้วกัน 


เมื่อการโต้วาทีเริ่มรุนแรงขึ้นจนเริ่มมีกลิ่นอายของการทะเลาะเบาะแว้ง หญิงสาวคนหนึ่งก็ได้ยกมือขึ้นมากลางวงแล้วพูดขึ้นมาว่า ถ้าเป็นฉัน ฉันจะเลือกผู้ชายที่หน้าตาดีและพูดเพราะด้วย 


แล้วเธอได้พูดต่อไปอีกว่า  ฉันไม่เข้าใจว่าทำไมเราต้องเลือกทางเลือกที่ดีกว่าอีกฝ่ายด้วย ถ้าทั้ง 2 ทางเลือกมันยังไม่ใช่ทางเลือกที่ดีที่สุด เราก็ไม่เห็นจำเป็นต้องเลือกเลย ฉันเชื่อว่าพวกเธอก็ไม่ได้อยากจะคบกับผู้ชายที่พูดจาไม่สุภาพ และหน้าตาไม่ดีอย่างแน่นอน ถ้าเช่นนั้นก็ไม่มีเหตุผลที่จะพูดว่า ทางเลือกของตัวเอง ก็ยังดีเสียกว่า ทางเลือกอีกทางหนึ่ง 


“ก็ยังดีเสียกว่า ไม่ได้แปลว่าดีที่สุดไม่ใช่หรอ” อย่าติดอยู่ในวังวนของทางเลือก ชีวิตจริงไม่ได้มีแค่ ก  ข ค ง ให้เราตัดสินใจ จงเลือกทางเลือกที่ดีที่สุดไม่ใช่ทางเลือกที่อย่างน้อยก็ดีกว่าอีกทางเลือกหนึ่ง เพราะเราทุกคนมีสิทธิ์ที่จะเลือกสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับตัวเองเสมอ 


เมื่อหญิงสาวที่เหลือได้ยินดังนั้นทุกคนต่างเห็นด้วย และกลับมาเป็นมิตรกันอีกครั้ง 


แล้วคุณผู้อ่านล่ะครับ ระหว่างคนที่จิตใจดีแต่พูดจาหยาบคายทุกคำ กับคนที่ พูดจาไพเราะแต่ภายในใจนั้นมืดดำและเห็นแก่ตัว คุณจะเลือกใคร (ถ้าคุณยังเลือกอยู่แปลว่าคุณยังไม่เข้าใจสิ่งที่ผมอยากจะสื่อนั่นเอง) 




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่