บทความ อย่าทำเรื่องง่าย ๆ ให้กลายเป็นเรื่องยาก

ภาพปกจาก unsplash.com


ผมเคยฟังเรื่องนึงของฝรั่ง เป็นเรื่องเกี่ยวกับนักบินอวกาศที่พยายามคิดค้นปากกาที่สามารถเขียนในอวกาศได้ เพราะอวกาศมีแรงโน้มถ่วงทำให้หมึกไหลย้อนกลับปากกาไม่สามารถเขียนได้ เขาใช้เวลาคิดค้นอยู่นานมาก แต่ก็ไม่สามารถสร้างปากกาที่เขียนในอวกาศได้สักที วันนึงที่เขากลับไปที่บ้านของเขา แม่เห็นหน้าลูกเครียด ๆ จึงเอ่ยถาม หลังจากที่เขาเล่าเรื่องทั้งหมดให้แม่ฟัง แม่เขาก็เลยพูดขึ้นมาว่า ทำไมลูกไม่ใช้ดินสอแทนล่ะ 


ผมเคยอ่านเรื่องของนายดำน้ำหยด เขาเปิดรีสอร์ทแล้วปรากฏว่าระบบระบายน้ำของเขานั้นส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว เขาก็เลยโทรไปหานักวิทยาศาสตร์เพื่อให้มาบำบัดน้ำให้หน่อย นักวิทยาศาสตร์ก็คิดเงินในราคาที่แพงมาก พยายามเอาสารเคมีตัวนั้นมาผสมกับสารเคมีตัวนี้เพื่อบำบัดน้ำ คิดค้นกันอยู่นานมาก แล้วก็ไม่ยอมมาทำให้สักที เขาจึงคิดตามประสาชาวบ้านธรรมดาคนหนึ่งว่า ต้นไม้อะไรบ้างที่สามารถดูดซับน้ำในปริมาณมาก ๆ ได้ หลังจากนั้นเขาจึงปลูกต้นปาล์มน้ำมันเรียงรายเต็มรีสอร์ทเขาเลย ตั้งแต่นั้นน้ำเสียก็ถูกจัดการไปด้วยวิธีง่าย ๆ อย่างการปลูกต้นไม้ขึ้นมา 


หลาย ๆ เรื่องที่มนุษย์เรานั้นพยายามที่จะทำให้เรื่องง่าย ๆ กลายเป็นเรื่องดูยากมากขึ้น ผมเคยเรียนกับอาจารย์ท่านหนึ่งที่จบมาจากเมืองนอกเป็นเด็กนักเรียนทุนแถมได้เกียรตินิยมด้วย แต่เขาสอนผมไม่รู้เรื่องเลย พูดรู้เรื่องอยู่คนเดียว พูดไทยคำอังกฤษคำ แถมยังชอบพาออกนอกเรื่องบ่อย ๆ ผมจึงเข้าใจว่าวิชานั้นคงจะยากมาก ๆ เลย ผมจึงไม่สามารถทำความเข้าใจได้ เมื่อผมกลับไปที่บ้าน แล้วหยิบหนังสือขึ้นมาอ่านด้วยตัวเองผมจึงพบว่า จริง ๆ แล้วมันมีวิธีการทำความเข้าใจที่ง่ายกว่าวิธีที่อาจารย์สอนมากเลย 


ทำไมมนุษย์เราถึงต้องพยายามทำทุกสิ่งทุกอย่างให้มันดูยุ่งยากเข้าไว้เสมอ ผมเชื่อว่านี่คือผลข้างเคียงจากการที่เรามีสมองอันล้ำเลิศกว่าสัตว์อื่น เราจึงจำเป็นที่จะต้องคิดทุกอย่างอยู่ตลอดเวลา และบางครั้งมันอาจจะทำให้เรามองไม่เห็นทางที่ง่ายแสนง่าย ที่วางอยู่ตรงหน้าก็เป็นได้ 


บางครั้งทางที่ใกล้ที่สุดอาจจะเป็นทางตรงไม่ใช่ทางลัด พยายามหาความเป็นไปได้ในการทำสิ่งต่าง ๆ ที่ง่ายที่สุดดูก่อนเถอะครับ เพราะชีวิตมันไม่ได้ยากขนาดนั้น ยิ่งเราทำหลาย ๆ เรื่องในชีวิตให้กลายเป็นเรื่องง่ายได้ชีวิตเราก็จะง่ายขึ้นเท่านั้น แล้วผมเชื่อว่าไม่มีใครอยากมีชีวิตที่ยากเกินความเข้าใจอย่างแน่นอน 




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่