บทความ ตามหาของในความทรงจำ

ภาพปกจาก pexels.com


ใครเคยเป็นเหมือนผมบ้างครับ ในบางเวลาเรามักจะคิดถึงอดีตที่ทำให้เรามีความสุข และเราต้องการอยากได้สิ่งนั้นกลับมา สมัยก่อนผมจำได้ว่าผมเคยฟังเพลง เพลงหนึ่งแล้วมันเพราะมาก ผมเคยใช้เวลาอยู่กับเพื่อนเก่าคนนึงแล้วมันสนุกมาก ผมเคยสะสมบางสิ่งบางอย่างและมันรู้สึกดีมาก 


แต่ไม่มีงานเลี้ยงใดที่ไม่เลิกรา เมื่อเวลาผ่านไป สิ่งที่ทำให้เราเคยรู้สึกประทับใจ หรือรู้สึกดี มันย่อมต้องหล่นหายไปตามกาลเวลากันบ้าง และบางสิ่งบางอย่างมันไม่สามารถได้กลับคืนมาอีกแล้ว แต่ในขณะเดียวกันบางอย่างมันก็ยังมีโอกาสที่เราจะสามารถได้มันกลับมาเช่นกัน 


ผมนึกถึงเพลงที่ผมเคยชอบฟังตอนเด็กแต่ผมจำไม่ได้เลยว่าเป็นเพลงของใคร หรือมันมีเนื้อร้องอย่างไร ถ้าเป็นเมื่อก่อนเราคงจะต้องตัดใจไปแล้ว แต่ในยุคสมัยที่เทคโนโลยีคอยช่วยเหลือเรามากขนาดนี้ การตามหาเพลงในความทรงจำจึงได้เริ่มต้นขึ้น ผมใช้เวลา 1 วันเต็ม ๆ ในการตามหาเพลงในความทรงจำ และที่สำคัญคือเจอซะด้วย ผมใช้เวลาฟังมันอย่างมีความสุข และอิ่มเอมไปกับอดีตอันแสนหวาน ไม่ถึง 10 นาทีเท่านั้น  ผมก็ลุกขึ้นไปทำอย่างอื่นซะแล้ว  


ใช่แล้วครับผมหมดเวลาไป 1 วันเพื่อตอบสนองความต้องการของตัวเองเพียงแค่ 10 นาที 


หลายคนอาจจะคิดว่ามันไม่คุ้มค่ากับเวลาที่เสียไป ซึ่งจะถามผมตอนนี้ผมก็คงต้องตอบว่าใช่ แต่ความรู้สึกของผมตอนนั้นที่อยากกลับไปฟังเพลง เพลงเดิมเอามาก ๆ มันก็ไม่สามารถที่จะทำให้เราปล่อยวางและหยุดค้นหาได้จริง ๆ ผมมีความรู้สึกว่าถ้าในตอนนั้นบางสิ่งบางอย่างในความทรงจำ ถ้ามันจะทำให้เรามีความสุขเพิ่มขึ้นสักนิด เสียเวลามากแค่ไหนผมก็ยอม 


มันเป็นครั้งแรกที่ผมรับรู้ถึงพลังอำนาจของความคิดถึง คิดถึงความสุขที่เคยมี เป็นพลังที่ทำให้เรายอมแลกทุกอย่างแม้สิ่งนั้นจะเป็นเวลาในปัจจุบันก็ตาม 


หลังจากนั้นผมจึงคิดต่อไปว่า ถ้าคนเราต้องการความสุขมากขนาดยอมทิ้งเวลา 1 วันเพื่อได้มาซึ่งความสุขเพียงไม่ถึง 10 นาที เพียงแค่ขอให้หายคิดถึงเท่านั้น ทำไมเราไม่เอาเวลา 1 วันไปทุ่มเทให้กับการสร้างความสุขที่จะเกิดกับชีวิตของเราต่อจากนี้ล่ะ  ทำไมเราไม่ยอมเสียเวลา 1 วันเพื่อสร้างรากฐานของความสุขในอนาคตให้ตัวเองดูบ้าง


เพราะไม่ว่าใครก็รู้ว่าชีวิตนั้นเดินไปข้างหน้า เดินไปหาอนาคต และเราควรจะจับจ้องในเส้นทางที่เรากำลังเดินไป ถ้าคุณจะเสียเวลาให้กับสิ่งใดสักสิ่ง สิ่งนั้นมันควรจะเป็นสิ่งที่ทำให้คุณมีความสุขอยู่เต็มหัวใจ ไม่ใช่ความสุขเพียงแค่เข้ามาแล้วผ่านไป หรือความสุขที่เกิดจากการคิดถึงอะไรในอดีต 


อย่าปล่อยให้เวลาสูญเปล่าไปกับการคิดถึงอดีตเพราะ 1 นาทีที่คุณกำลังคิดถึงความสุขในอดีต มันควรจะเป็น 1 นาทีที่คุณมีความสุขในปัจจุบันเช่นกัน 


และที่สำคัญคือตอนแก่เรายังมีเวลาอีกมากในการนั่งคิดถึงอดีต ดังนั้นจงสร้างอนาคตที่เต็มไปด้วยความสุขเพื่อที่ว่า ตอนแก่เราจะได้ไม่เสียใจกับการใช้ชีวิตที่ผ่านมา แล้วถึงตอนนั้นจะมีเรื่องน่าคิดถึงให้เรานั่งคิดถึงอีกมากมายเลยทีเดียว



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่