บทความ ขยันอย่างเดียวเอาชนะใครไม่ได้หรอก

ภาพปกจาก pexels.com


เชื่อว่าทุกคนต้องเคยได้ยินนิทานกระต่ายกับเต่ากันมาบ้าง แน่นอนว่าบทสรุปของนิทานเรื่องนี้คือเต่าเป็นผู้ชนะ เพราะกระต่ายนั้นเกิดชะล่าใจและนอนกลางวัน แต่ในโลกแห่งความเป็นจริงนั้นกระต่ายที่ไม่นอนกลางวันมีถมเถไป ความมานะอุตสาหะ และพยายามเพียงอย่างเดียวจึงไม่สามารถเอาชนะในโลกแห่งความเป็นจริงได้ 


มีแท็กซี่คนหนึ่งเพิ่งจะออกรถแท็กซี่เป็นของตัวเองได้ไม่นาน เขากระตือรือร้น และขยันในการขับรถรับส่งผู้โดยสารเป็นอย่างมาก เขาตั้งใจขับ และขยันกว่าแท็กซี่คนอื่นเป็น 10 เท่า เขาใช้เวลาพักเที่ยงให้น้อยที่สุดเพื่อที่จะได้รับผู้โดยสารให้มากที่สุดในแต่ละวัน วันหนึ่งเข้าไปนั่งกินอาหารที่ร้านข้าวต้มกับเพื่อน ๆ แท็กซี่คนอื่น เขาถึงได้รู้ว่า ในจำนวนเพื่อนของเขานั้นตัวเขาได้เงินจากการขับแท็กซี่น้อยกว่าคนอื่นมากเลยทีเดียว เขาไม่เข้าใจว่าในเมื่อเขาขยันกว่าคนอื่นขับมากกว่าคนอื่นแล้วทำไมเขาถึงได้เงินน้อยกว่าคนอื่น 


รุ่นพี่ที่ขับแท็กซี่มาก่อนคนหนึ่งจึงบอกกับเขาไปว่า มันไม่เกี่ยวกับเรื่องขยันหรือไม่ขยัน แต่มันเกี่ยวกับ การมีเป้าหมายในการขับ ฉันขับแท็กซี่โดยมีเป้าหมายเป็นการรับส่งผู้โดยสารที่จะไปโรงพยาบาล และคนส่วนใหญ่ที่ไปโรงพยาบาลก็จะมีเวลาที่แน่นอน เพราะหมอนั้นไม่ได้อยู่ตลอดเวลา ฉันจึงมีการเตรียมการ และการวางแผนในการรับส่งผู้โดยสารไว้อย่างชัดเจน วันนี้ต้องทำอะไรบ้าง แล้วต้องพยายามมากแค่ไหน 


ส่วนนายนั้นขยันเพียงอย่างเดียว ขับรถรับผู้โดยสารสะเปะสะปะ ทำให้ต้องเหนื่อยกว่าคนอื่นเป็น 2 เท่า และในขณะเดียวกันนายก็ได้เงินน้อยกว่า เพราะสิ่งที่นายทุ่มเทไปมันไร้ซึ่งเป้าหมายที่ชัดเจน การจะทำอะไรให้ได้ดีนั้นต้องมีการเตรียมตัวที่ดี บวกกับเป้าหมายที่ชัดเจน และแน่นอนว่าความขยันก็ทิ้งไม่ได้


สิ่งเหล่านั้นมันคือจิ๊กซอว์ที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จ แล้วเราก็ไม่สามารถเลือกเพียงตัวใดตัวหนึ่งมาใช้ได้ เพราะว่าจิ๊กซอว์นั้นขาดแม้เพียงแค่ชิ้นส่วนเดียวมันก็เรียกว่าเป็นรูปภาพที่สมบูรณ์ไม่ได้ 


ดังนั้นความสำเร็จจึงมีเพียงความขยันขันแข็งไม่ได้ มันยังมีองค์ประกอบอื่น ๆ อีกมากมายที่เราต้องเรียนรู้และมีมัน 


จงอย่าขยันจนไม่ลืมหูลืมตา ขยันผิดที่ผิดเวลา ขยันในสิ่งที่ไม่ควรขยัน มนุษย์เรามีมันสมอง สามารถคิดแยกแยะ และวิเคราะห์ได้ว่าสิ่งไหนควรทำ และไม่ควรทำ สิ่งไหนควรขยัน และสิ่งไหนไม่ควรขยัน จงอย่าเป็นเหมือนเต่าตัวนั้น ที่ดีใจจากการเอาชนะกระต่ายที่เผลอนอนหลับกลางวัน เพราะชัยชนะแบบนั้นมันไม่ต่างจากการชนะแบบฟลุ๊ค ๆ เลยสักนิดเดียว 




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่