บทความ อยากให้ชีวิตเป็นแบบไหนกำหนดได้ด้วยความเคยชิน

 อยากให้ชีวิตเป็นแบบไหนกำหนดได้ด้วยความเคยชิน 


เรื่องบางอย่างที่เราทำในชีวิตไม่ว่าจะเป็น การไม่พับผ้าห่ม การจัดข้าวของอย่างไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย ปล่อยให้ห้องรก หรือลายมือชุ่ย ๆ ของเรา รวมถึงการผัดวันประกันพรุ่ง แน่นอนว่าต้นเหตุมันเกิดจากความขี้เกียจ แต่เราทุกคนก็ต่างให้เหตุผลในการทำสิ่งเหล่านั้นเมื่อมีคนถามเสมอว่า ก็เราเคยชินกับการทำแบบนี้แล้วนี่นา มันเป็นนิสัยของเรา มันเป็นตัวตนของเรา จะให้เลิกทำได้ยังไง 


เพื่อนของผมคนหนึ่งกินเยอะจนเป็นนิสัย แล้วบอกว่าฉันไม่สามารถหยุดกินอาหารมื้อดึกได้ แต่ถ้าลองย้อนกลับไป เขาได้เล่าว่า ตอนแรกเขาเป็นคนไม่กินมื้อดึกเลยนะ แต่มีคืนหนึ่งที่เขารู้สึกหิวมากก็เลยลองหยิบขนมในตู้เย็นมากินดู หลังจากนั้นก็เริ่มทำบ่อยขึ้น จนตั้งแต่เมื่อไหร่ก็ไม่รู้การกินมื้อดึกก็กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเขาไปซะแล้ว 


มีคุณลุงชาวญี่ปุ่นคนนึงที่ผมดูทางทีวี เขาบอกว่าเขานั่งดูพ่อแกะสลักไม้ตั้งแต่เด็ก แล้ววันหนึ่งเขาก็ลองหยิบอุปกรณ์ของพ่อมาเล่นดูบ้าง แล้วตั้งแต่เมื่อไหร่ก็ไม่รู้ การแกะสลักไม้ก็กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเขาไปซะแล้ว และเขาทำอาชีพนี้มาถึง 30 ปี 


ที่แท้หลาย ๆ สิ่งในชีวิตที่เราทำจนเป็นนิสัย ทำจนเกิดความเคยชิน มันไม่ใช่สิ่งที่เป็นตัวของตัวเราหรอก มันก็แค่การที่เราทำบางสิ่งบางอย่างเป็นเวลานาน นานมากจนเคยชิน จนเลิกทำไม่ได้ต่างหาก 


ในเมื่อเรารู้แล้วว่า เมื่อเราทำจนเคยชิน เรามักจะทำมันไปตลอดจนเลิกทำไม่ได้ และเราก็ยังคงรู้อีกว่าทุก ๆ ความเคยชินมันมีจุดเริ่มต้นจากการลองทำจากน้อยไปมาก ถ้าเช่นนั้นก็ไม่มีอะไรยากนิครับ


เราก็แค่สร้างความเคยชินในทางบวกขึ้นมาก็หมดเรื่องแล้ว ทุกอย่างที่ส่งผลดีกับชีวิต ที่เป็นประโยชน์กับชีวิตของเรา สิ่งที่เราไม่ชอบทำและไม่เคยทำมันมาก่อน เราก็แค่ค่อย ๆ ทำมันทีละนิด ๆ ในทุก ๆ วัน แล้ววันหนึ่งเราก็จะทำมันเพิ่มมากขึ้น จนในที่สุดมันจะกลายเป็นความเคยชินที่เราไม่อาจที่จะเลิกทำมันได้ 


แล้วเมื่อถึงตอนนั้นสิ่งที่คุณเกลียดนักเกลียดหนาอย่างคำว่า การมีวินัย ก็จะเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตคุณ โดยที่คุณจะไม่รู้สึกเหนื่อยที่จะทำมันเลยแม้แต่นิดเดียว 


เพราะจุดเริ่มต้นของนิสัยเกิดจากการลงมือทำ เริ่มจากลองทำ และทำบ่อยขึ้น และบ่อยขึ้น จนในที่สุดเราจะทำมันด้วยความเคยชินไปตลอด 


ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับตัวคุณแล้วล่ะครับว่า คุณอยากให้ตัวเองเคยชินกับอะไร เพราะไม่ว่าคุณอยากให้ชีวิตเป็นแบบไหนก็สามารถกำหนดได้ด้วยความเคยชิน



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่