บทความ เรียนไปแล้วไม่ได้ใช้ทำไงดี

 

ภาพหน้าปกจาก unsplash.com

เป็นความจริงที่ต้องโตเป็นผู้ใหญ่แล้วเท่านั้นถึงจะรู้เรื่องนี้ เรื่องที่ว่านั่นก็คือ สิ่งที่เราเรียนมาหลาย ๆ อย่างเราแทบไม่ได้ใช้มันให้เกิดประโยชน์เลยในชีวิตของเราเลย 


บางวิชาที่เราเรียนในระบบการศึกษาก็เช่นกัน เมื่อโตขึ้นเราถึงได้รู้ว่าเราไม่ได้ใช้มันเลยสักนิดเดียว เมื่อรู้เช่นนี้แล้วมันจึงเกิดเป็นคำถามว่าแล้วเราจะเสียเวลาเรียนสิ่งที่เราไม่ได้ใช้ในอนาคตไปทำไมกัน 


สมัยเรียนผมเครียดกับหลายวิชามาก ๆ ต้องทำรายงานส่ง ต้องอ่านหนังสือสอบต้องทุ่มเทเวลาให้กับมัน บางวิชาถึงขนาดต้องเรียนพิเศษหลังเลิกเรียนเลยทีเดียว พูดง่าย ๆ คือ พยายามอย่างมากที่จะทำความเข้าใจความรู้ในวิชานั้นให้ได้อย่างถ่องแท้ แต่สุดท้ายเมื่อโตขึ้นผมกลับพบว่าสิ่งที่ผมได้ทุ่มเทลงไปนั้นมันสูญเปล่า 


ความรู้บางอย่างเราก็ไม่ได้ใช้เลยแม้แต่น้อยในชีวิตของเรา มันอดคิดไม่ได้ว่าถ้าเราเอาเวลาที่เราต้องเรียนวิชาที่มันไม่จำเป็นต่อการใช้ชีวิต ไปเรียนวิชาที่ มีความเกี่ยวข้องกับอาชีพในอนาคตของเราตั้งแต่ตอนนั้นมันก็คงจะดีไม่น้อย 


แต่ความเป็นจริงก็คือในตอนนั้นเราก็ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าโตขึ้นเราจะเป็นอะไร แล้วถ้ามีคนจะมาถามว่าโตขึ้นอยากเป็นอะไรในตอนนั้นก็คงตอบไม่ได้อีกนั่นแหละ 


ดังนั้นการเรียนรู้หลาย ๆ อย่าง ก็เพื่อที่เราจะได้รู้ว่าแท้จริงแล้วเรานั้นชอบหรือถนัดในสิ่งใดกันแน่ 


อย่าหลับหูหลับตาตั้งใจเรียนทุกวิชาโดยไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นอะไร เพราะถึงคุณจะเรียนเก่งไปคุณก็ไม่ประสบความสำเร็จในชีวิตอยู่ดี 


หากไม่อยากให้ชีวิตของเราเสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ จงรีบหาให้เจอ หาสิ่งที่อยากทำ หาสิ่งที่อยากเป็นในอนาคต หาให้เจอโดยเร็วที่สุด 


เพราะยิ่งเจอเร็วมากเท่าไหร่เราก็ยิ่งมีเวลาที่จะฝึกฝนทักษะที่เกี่ยวข้องกับสิ่งนั้นได้เร็วยิ่งขึ้น แล้วเมื่อเวลาผ่านไปเราจะได้ไม่ต้องมานั่งบ่นเสียใจที่ได้ใช้เวลาไปกับการทุ่มเทเรียนรู้ในความรู้ที่ไม่จำเป็นกับอนาคตของเรา 


ถ้าไม่อยากเสียเวลาเปล่าในชีวิต จงเลือกเส้นทางชีวิตที่จะเดิน




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่