บทความ อะไรที่มีคำว่าอย่ามีคนทำเสมอ

 

ภาพหน้าปกจาก unsplash.com

คุณผู้อ่านเคยสงสัยเหมือนผมไหมครับว่า มีคำสอนและคำคมมากมายที่มีคำว่า “อย่าทำ” อยู่ในนั้น ซึ่งแน่นอนว่าคำสอนและคำคมเหล่านั้นย่อมส่งเสริมให้คนที่กระทำตามมีชีวิตที่ดีขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย 


แต่ผมก็เกิดคิดขึ้นมาได้ว่าถ้าเราเปิดใจกว้างแล้วลองมองไปรอบ ๆ ตัวของเราให้ดี ๆ เราจะค้นพบว่าอะไรก็ตามที่มีคำว่า “อย่า” มักจะมีคนทำเสมอเลย 


ยกตัวอย่างเช่น อย่าเดินลัดสนาม อย่าพูดจาโกหกมดเท็จ อย่าดื่มสุราเวลาขับรถ เป็นต้น อะไรก็ตามที่มีคนห้ามไว้ มีคนบอกว่ามันไม่ดีนะอย่าทำ ก็มักจะมีคนแหกกฎและทำอยู่เสมอ แล้วที่สำคัญก็คือคนที่ทำอยู่เสมอที่ผมกล่าวนั้นคือคนส่วนมากซะด้วยสิ 


ความสงสัยนี้คลี่คลายลงเมื่อผมไปถามคนหลายคนว่าเชื่อในคำคมหรือคำสอนเหล่านั้นบ้างหรือเปล่า คนส่วนใหญ่ก็จะบอกว่าเชื่อแต่เมื่อผมถามว่าแล้วทำไมถึงยังคงเลือกที่จะทำในทางตรงกันข้าม พวกเขากลับมีเหตุผลรองรับในแบบฉบับของพวกเขาอยู่เต็มไปหมด 


ที่แท้มนุษย์เรานั้นให้ความสำคัญกับความต้องการของตัวเองเป็นอันดับ 1 ส่วนเรื่องจะผิดหรือถูกนั้นมาเป็นอันดับ 2 หากความต้องการของตัวเองให้ไปทางซ้ายส่วนความถูกต้องบอกให้ไปทางขวา เราจะสร้างความเป็นไปได้เพื่อที่จะได้ไปทางซ้ายอยู่เสมอ 


ดังนั้นต่อให้จะมีกฎหมายที่สร้างด้วยคน หรือกฎแห่งกรรมที่สร้างด้วยศาสนา ก็ไม่อาจห้ามความต้องการของมนุษย์ได้อย่างสมบูรณ์ เพราะสุดท้ายจะมีมนุษย์ที่ไม่สนใจข้อห้ามทุกอย่างและเลือกที่จะตอบสนองต่อความต้องการของตัวเองอยู่เสมอ 


นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำไม ไม่ว่าอะไรก็ตามที่มีคำว่า "อย่า" จะมีคนทำเสมอ 





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่