บทความ ฤดูเหงาส่งท้ายปี

ภาพปกจาก unsplash.com


จากสถิติที่ผมบันทึกเองโดยการสอบถามจากคนรอบ ๆ ตัวผมพบว่า ช่วงเวลาที่มักจะทำให้คนเราเหงามากเป็นอันดับ 1 นั่นก็คือ ช่วง 3 เดือนสุดท้ายส่งท้ายปี เหตุผลที่ผมพอจะนึกออกนั่นก็เพราะว่า ช่วง 3 เดือนสุดท้ายนั่น หรือก็คือระหว่าง เดือนตุลาคมถึงธันวาคมเป็นช่วงที่มีเทศกาลและวันหยุดมากมาย 


การฉลองส่งท้ายปีเก่ามันจะบิ้วให้เรารู้สึกเหมือนกับว่าอยากจะทิ้งสิ่งที่ไม่ดีเอาไว้ข้างหลัง ทิ้งมันเอาไว้ในปีเก่า และเริ่มต้นพบเจอสิ่งใหม่ ๆ ในปีหน้าที่กำลังจะมาถึง ดังนั้นหลายคนที่ยังคงรู้สึกเหงาในจิตใจ หรือยังรู้สึกขาดบางสิ่งบางอย่างอยู่ ก็อยากจะมีสิ่งนั้นให้ได้ก่อนที่จะเริ่มปีใหม่ คนส่วนใหญ่อยากจะทิ้งความน่าเบื่อ ปัญหาต่าง ๆ ความรู้สึกอันเหงาหงอยเศร้าสร้อยเอาไว้ในปีเก่า และเริ่มต้นปีใหม่อย่างสดใสกันทุกคน 


เมื่อความต้องการที่อยู่ในส่วนลึกในจิตใจเป็นเช่นนี้ จึงทำให้เมื่อเรามองดูภาพความเป็นจริงเราก็จะพบว่า ชีวิตจริงมันไม่ได้ง่ายเช่นนั้น คนเรามันไม่สามารถเปลี่ยนแปลงชีวิต หรือได้ทุกสิ่งทุกอย่างที่หวังภายในเดือนสองเดือนหรอก หลายคนจึงต้องอดทนฝ่าฟันช่วง 3 เดือนสุดท้ายไปอย่างจำใจ 


การถูกทิ้งไม่ว่าใครก็เสียใจกันทั้งนั้น แต่ถ้าหากถูกทิ้งใน 3 เดือนสุดท้าย ส่งท้ายปีผลกระทบจากความรู้สึกมันจะส่งผลไปถึงช่วงเวลาในปีถัดไป แล้วปีใหม่ก็จะไม่สวยงามอีกแล้วสำหรับคนคนนั้น 


แต่ไม่ว่าคนเราจะรู้สึกอย่างไรกับช่วงเวลา 3 เดือนสุดท้ายก่อนปีใหม่ก็ตาม เราจะต้องดำเนินผ่านมันในทุก ๆ ปี ความรู้สึกที่เรามีผ่านไปปีแล้วปีเล่า และเรายังคงใช้ชีวิตอยู่ต่อได้อยากสบายมาก ถ้าเช่นนั้นมันไม่เป็นการดีกว่าเหรอครับหากเราจะเปลี่ยนแปลงช่วงเวลา 3 เดือนสุดท้ายที่เคยเหงา ให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง 


เรามาดูกันดีกว่าว่า 3 เดือนสุดท้ายส่งท้ายปีมันมีอะไรให้เราทำบ้าง 


1. เทศกาลเยอะแยะเลย 


เทศกาลใหญ่ ๆ ที่รอให้เราเข้าร่วมมีมากมายนับไม่ถ้วน ถ้าหากการอยู่เฉย ๆ มันเหงาสู้เราเอาเวลานั่งซึมเศร้าไปสนุกกับงานเทศกาลที่มีขึ้นจะดีกว่า ชวนเพื่อน ๆ ชวนญาติ ๆ ชวนพี่ ๆ น้อง ๆ ล่วงหน้า นัดหมายกันไปเดินในงานเทศกาลต่าง ๆ เชื่อว่าเราจะได้ความทรงจำดี ๆ และประสบการณ์ใหม่ ๆ มากมายเลยทีเดียวถ้าหากเราพยายามสนุกกับงานเทศกาลให้มากที่สุดในทุก ๆ เทศกาล 


2.วันหยุดเยอะแยะเลย 


ในเมื่อรู้อยู่แล้วว่าวันหยุดมันมีมากมาย การวางแผนที่จะหากิจกรรม ทำในช่วงวันหยุดล่วงหน้า ก็เป็นเรื่องที่จำเป็นมากเลยนะครับ ถ้ารอถึงวันหยุดยาวแล้วเราค่อยมานั่งคิดว่าจะทำอะไรดีสุดท้ายแล้วอาจจะไม่ได้ทำอะไรในช่วงวันหยุดเลยก็ได้ แต่ถ้าเราวางแผนไว้สัก 10 แผนสุดท้ายถ้าหากวันหยุดเราทำสำเร็จสัก 3 แผน อย่างน้อยที่สุดเราก็ได้มีกิจกรรมที่ได้ทำในวันหยุด 


3. new year's resolution


หลายคนอาจจะลืมไปแล้วว่าต้นปีที่แล้วเราได้ตั้งเป้าหมายอะไรไว้ว่าจะทำให้สำเร็จใช่ไหมครับ 3 เดือนก็เปรียบเสมือนโค้งสุดท้ายที่เราจะได้ทำอย่างที่เราวางแผนไว้ให้สำเร็จ หลายคนอาจจะเคยทำมาแล้วแต่ก็ล้มเลิกไป เพราะบางทีช่วงเวลา 1 ปีมันอาจจะเป็นเวลาที่ยาวนานเกินไป จนทำให้เราขี้เกียจทำก็เป็นได้ ตอนนี้เหลือเวลาอีกแค่ 3 เดือนมันเป็นช่วงเวลาที่พอเหมาะพอเจาะ ที่เราจะได้ลงมือทำเพื่อพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น แต่ไม่ได้พัฒนาให้ตัวเราในวันนี้หรอกนะครับ เรากำลังทำเพื่อตัวเราในปีหน้าต่างหาก 


ถ้าคุณพยายามมาตลอดทั้งปีช่วง 3 เดือนนี้คุณควรจะให้รางวัลกับตัวเองเสียบ้าง แต่ถ้าเป็นในทางตรงกันข้ามผมมองว่าหากคุณมีความรู้สึกแย่ ๆ ในช่วงส่งท้ายปีมันคือบทลงโทษต่อตัวคุณ ที่ใช้ชีวิตแบบนั้นมาโดยตลอดนั่นเอง 


จงสนุกไปกับงานเทศกาล และจงพอใจในสิ่งที่มีเท่าที่มี เพราะตอนนี้มันคือปลายปีที่คุณควรจะมีความสุข ถ้าสิ่งไหนที่มันไม่เป็นไปดั่งใจ และคุณไม่สามารถทิ้งมันไปในปีเก่า ก็จงเก็บมันไว้แล้วไปแก้ไขในปีหน้า Marry Christmas and happy new year ล่วงหน้านะครับ 


ปีหน้าผมก็ยังจะคงเขียนบทความต่อไปฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ 



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่