บทความ ทักษะที่อาจารย์มหาลัยไม่ยอมสอน

 

ภาพหน้าปกจาก unsplash.com

สำหรับคนที่เรียนจบมหาลัยมาแล้วคงจะรู้ดีว่าความรู้ในมหาลัยที่เราได้เรียนรู้มานั้นแทบไม่ได้ใช้ในการทำงานจริงสักเท่าไหร่เลย สุดท้ายแล้วเราต้องเรียนรู้กันใหม่ทั้งหมด ค่อย ๆ ใช้ประสบการณ์เก็บเกี่ยวความรู้เอา ทำให้นักศึกษาจบใหม่มักจะเหนื่อยจากการเริ่มเข้าสู่วัยทำงานเสมอ 


ทักษะหลายอย่างที่เราได้เรียนรู้จากการทำงาน ช่างเป็นทักษะที่สำคัญยิ่ง แต่ทำไมนะทำไม อาจารย์มหาลัยถึงไม่เคยเอ่ยถึงทักษะเหล่านี้บ้างเลย 


ถ้าหากน้องนักศึกษาคนใดโชคดีได้มาอ่านบทความนี้โปรดจงรู้ไว้ว่า นอกจากความรู้ในบทเรียนที่น้องต้องรู้แล้ว ทักษะเหล่านี้เป็นสิ่งที่น้องต้องศึกษาเพิ่มโดยเร็วที่สุด เพราะว่ามันจำเป็นต่อการใช้ชีวิตในอนาคตของน้อง ๆ อย่างแน่นอน 


ทักษะที่ 1 การใช้เทคโนโลยี 

ผมยกตัวอย่างง่าย ๆ สำหรับคนที่เรียนบริหารธุรกิจสาขาการตลาด ผมเชื่อว่าน้อง ๆ ทุกคน ต้องได้เรียนกลยุทธ์ 4Pมาอย่างแน่นอน Swot ก็คงไม่พลาด พวกกลยุทธ์ และทฤษฎีต่าง ๆ พวกเราจำแม่นยิ่งกว่าใคร แต่เมื่อเดินเข้าไปในสถานที่ทำงานสิ่งแรกที่รุ่นพี่สั่งให้เราทำนั่นก็คือ เปิดโปรแกรม Excel ซิ ผ่างงง!! เรียนมา 4 ปี ไม่เห็นมีใครสอนให้ใช้ Excel เลย ทุกครั้งที่วิเคราะห์กลยุทธ์การตลาดเราเขียนในกระดาษมาโดยตลอดแล้วอยู่ ๆ ให้ใช้ Microsoft Office ใครมันจะไปทำเป็นเล่า 


เทคโนโลยีเป็นสิ่งที่สำคัญต่อการทำงานเป็นอย่างมาก หากเราสามารถที่จะใช้เทคโนโลยีได้อย่างคล่องแคล่วละก็ มันจะช่วยประหยัดเวลาในการทำงานให้กับเราเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามสิ่งที่เราเรียนมาในมหาลัยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นเรื่องของทฤษฎีและความรู้ในตัววิชา แต่ไม่ได้รวมเทคโนโลยีเข้าไปเกี่ยวข้องด้วย ดังนั้นเราควรที่จะศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ อยู่เสมอ เพื่อที่เราจะได้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 


ทักษะที่ 2 การสนทนา 

ทักษะในการพูดนี่ก็เป็นอีกหนึ่งทักษะที่จำเป็นมาก ๆ ในการทำงานเราจำเป็นต้องติดต่อประสานงานกับคนมากมาย และแน่นอนว่าหากเราพูดไม่เป็น พูดไม่เก่ง พูดไม่รู้กาละเทศะ หรืออธิบายงานไม่เข้าใจ ทำให้คนอื่นงง ก็คงจะลำบากน่าดู การทำงานในองค์กรคือการใช้ชีวิตร่วมกันกับคนอื่น ดังนั้นการพูดคุยสื่อสารการจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก หลายคนมีความรู้ท่วมหัว แต่ไม่รู้จะอธิบายให้คนอื่นเข้าใจได้อย่างไร แบบนี้ถึงจะเก่งแค่ไหนก็ไร้ประโยชน์ เพราะคนคนเดียวไม่สามารถทำให้องค์กรประสบความสำเร็จได้ ทักษะการสนทนาจึงเป็นอีกหนึ่งทักษะที่จำเป็นมาก ๆ ต่อการทำงานที่ในมหาลัยก็ไม่ได้สอนเช่นกัน 


ทักษะที่ 3 การลงทุน 

เมื่อเข้าสู่โลกแห่งการทำงานไม่ใช่ประสบการณ์ทุกอย่างคุณจะสามารถเรียนรู้ได้ผ่านเวลา เพราะคนที่เขามีของดี เขาก็ไม่ค่อยบอกใครหรอก หากคุณอยากได้ประสบการณ์บางอย่างมา บางครั้งคุณก็ต้องยอมลงทุนเพื่อที่จะได้มัน ข่าวสารหรือข้อมูลที่สำคัญ การรู้ข่าววงใน การได้รู้จักกับคนที่สำคัญ หรือทักษะความชำนาญขั้นสูงจากคนมีประสบการณ์ สิ่งเหล่านี้ไม่ค่อยมีใครให้เราฟรี ๆ การลงทุนในที่นี้ไม่ได้หมายถึงเงินเท่านั้นแต่อาจจะรวมถึงเวลา หรือการแลกผลประโยชน์กับผลประโยชน์ หรือที่ศัพท์เทคนิคเรียกว่า Win Win ทักษะในการลงทุนเพื่อที่จะได้วัตถุดิบสำคัญต่อความก้าวหน้าในอาชีพการงานนั้นเป็นวิชาที่เราควรที่จะมีติดตัวไว้บ้าง และแน่นอนว่าตามเคยมหาลัยก็ไม่เคยสอนเรื่องนี้ 


ยกตัวอย่างง่าย ๆ บริษัทสั่งให้คุณไปซื้อไข่ไก่ คุณก็ไปซื้อที่ตลาดที่คุณรู้จัก ในขณะที่เพื่อนร่วมงานของคุณที่มีแหล่งข่าววงใน เขาจะไปซื้อถึงฟาร์มที่ราคาถูกที่สุด และฟาร์มที่ว่านั้น คุณจะไม่มีทางรู้ได้เลยว่ามันอยู่ที่ไหน หากเพื่อนร่วมงานคนนั้นไม่ยอมบอกคุณ 


ดังนั้นจงอย่าไว้ใจเพียงแค่เพราะมีความรู้ เฉพาะที่ได้มาจากในมหาลัย เพราะในโลกแห่งความเป็นจริงแล้วนั้น ยังมีทักษะที่สำคัญอีกมากมายที่มหาลัยไม่เคยสอนเราเลย 



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่