บทความ จังหวะของชีวิต

ภาพปกจาก pexels.com


วันนี้ได้มานั่งพูดคุยกับรุ่นน้องที่ยังเป็นนักศึกษา น้องบ่นว่าปีใหม่เนี่ยไม่ได้กลับบ้านมา 2 ปีแล้ว ผมก็ถามไปว่าทำไม น้องบอกว่าหลังปีใหม่เปิดมาปุ๊บอาจารย์ก็มีสอบเลย ถ้าขืนเดินทางกลับบ้านช่วงปีใหม่คงไม่มีเวลามากพอที่จะได้อ่านหนังสืออย่างแน่นอน 


น้องนักศึกษาพูดไปแล้วก็น้อยใจไป ที่ชีวิตของตัวเองไม่ได้ใช้ช่วงเวลาปีใหม่เหมือนกับคนอื่นเขา ผมก็เลยพูดสวนไปว่า ตอนที่พี่เรียนมหาลัยชั้นปีเดียวกับน้องพี่ไม่มีแฟนนะ 


น้องนักศึกษางงว่าแล้วมันเกี่ยวอะไรกับมีแฟนหรือไม่มีแฟน 


ผมก็เลยบอกไปว่า ก็ในช่วงที่น้องได้ไปเที่ยวอย่างมีความสุขกับแฟนพี่ได้แต่นั่งเล่นเกมอยู่ที่ห้องไม่เคยได้ใช้เวลากับแฟนเหมือนน้องเลย ในขณะที่เพื่อนพี่อีกคนตอนอายุเท่าน้อง เขาเรียนคณะเดียวกับน้องแต่เขาไม่จำเป็นต้องสอบหลังปีใหม่เหมือนน้องเลย นั่นก็เพราะว่าเขาโดนรีไทร์ไปแล้วยังไงล่ะ 


จริง ๆ แล้วคนเรามันมีจังหวะชีวิตที่ต่างกัน ตอนนี้น้องอาจจะต้องอ่านหนังสือสอบจนไม่ได้กลับบ้านช่วงปีใหม่ แต่หลังจากที่น้องเรียนจบไป น้องจะมีเวลามากขึ้น เพราะไม่จำเป็นต้องสอบอีกแล้ว แล้วเมื่อถึงตอนนั้น ตอนที่น้องได้ฉลองปีใหม่กับคนที่บ้าน ก็จะยังมีคนอื่นอีกหลายคนที่เขาต้องทำภารกิจบางอย่าง จนไม่ได้กลับบ้านช่วงปีใหม่ ถ้าถามว่าทำไม ก็คงจะเพราะว่า จังหวะชีวิตของเราแต่ละคนนะ ต่างกัน 


ดังนั้นการเอาชีวิตของเราไปเปรียบเทียบกับคนอื่น ว่าทำไมเขาถึงมีสิ่งนั้นสิ่งนี้ ในขณะที่เราไม่มีแบบเขาบ้าง มันก็คงจะเอาไปเปรียบเทียบกันไม่ได้ เพราะในจังหวะที่เรามีบางสิ่ง คนบางคนก็อาจจะไม่มีบางสิ่ง แต่ในจังหวะที่คนบางคนมีบางสิ่ง เราก็อาจจะไม่มีสิ่งที่เขามีก็เป็นได้ 


อย่ายอมแพ้ และตัดใจเพียงแค่เพราะว่าวันนี้จังหวะชีวิตของเราไม่เป็นไปตามที่เราหวัง เพราะจังหวะชีวิตของมนุษย์ทุกคนมันเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ เพียงแค่เราต้องอดทนรอ ทำในสิ่งที่ควรทำ เดินหน้าสู่เป้าหมายของชีวิตต่อไป แล้ววันหนึ่งจังหวะชีวิตที่เราเฝ้าคอยก็จะมาถึงอย่างแน่นอน 




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่