บทความ อย่าตกเป็นเหยื่อ ช่างแอร์ในตำนาน

ภาพหน้าปกจาก pixabay.com


บทความนี้ไม่ได้มีแนวคิดดี ๆ อะไรจะมาบอกนะครับ แค่จะเขียนบทความเตือนภัยสำหรับคนที่ล้างแอร์บ่อย ๆ สักนิดนึง 


สมัยตอนที่ผมอยู่คอนโดแห่งหนึ่ง ผมนั้นได้ทำการติดแอร์ 2 เครื่องด้วยกัน ใช้แอร์แค่เฉพาะตอนกลางคืนเท่านั้น กลางวันก็ไม่ค่อยได้เปิดแอร์เลย ซึ่งก็ถือเป็นการใช้งานทั่วไป เหมือน ๆ กับคนอื่น 


แต่แล้ววันหนึ่งแอร์มันก็เริ่มไม่เย็นครับมีน้ำหยดลงมา ผมก็เลยเรียกช่างแอร์มาล้างแอร์ให้ ช่างก็ทำให้อย่างดีมากเลย แต่หลังจากนั้นผ่านไปแค่ประมาณ เดือนกว่า ๆ แอร์ก็ไม่เย็นอีกแล้ว ก็เลยเรียกช่างมาอีกครั้งหนึ่ง 


ผมถามว่าทำไมมันถึงต้องล้างเร็วขนาดนี้ ช่างบอกว่านี่เป็นเรื่องปกติของการอยู่คอนโดในเมืองบางคนต้องล้างทุกเดือนเลยนะ 


เดือนถัดไปผมเปลี่ยนช่างเจ้าใหม่ให้มาล้างแอร์ให้ เขาก็ล้างแอร์ตามปกติแล้วไม่พูดอะไร ผมจึงถามเขาไปว่าเพิ่งล้างไปเมื่อเดือนก่อนทำไมน้ำหยดอีกแล้ว ช่างบอกว่าแอร์ที่ผมติด 2 ตัวนั้น มันมีบางอย่างผิดปกติตรงท่อระบายอยู่ ผมก็เลยขอให้ช่างช่วยแก้ปัญหาให้หน่อยแต่ดูเหมือนมันจะเป็นงานใหญ่ช่างก็เลยขอปัดไปเป็นคราวหน้าแล้วกัน 


หลังจากนั้นผมเรียกช่างแอร์บริษัทใหญ่มาเลย ช่างแอร์ยกเครื่องล้างใหม่ให้ทั้งหมด และคิดค่าล้างแอร์หลักพันเลยทีเดียว พบว่าคราบสกปรกหมักหมมกันเยอะมาก ๆ ผมจึงถามถึงเรื่องของระบบแอร์ 2 ตัวที่มันผิดปกติกันอยู่ แต่ช่างบริษัทใหญ่ก็ไม่ได้แก้ปัญหาอะไรให้อีกเช่นกัน 


สุดท้ายผมทนไม่ไหว เรียกช่างมาถอดแอร์ออกไป 1 ตัว และวางระบบท่อแอร์ใหม่ทั้งหมด หลังจากนั้นแอร์ของผมก็ไม่จำต้องล้างทุกเดือนเหมือนที่ผ่านมาอีกเลย 


ที่แท้ช่างแอร์ทุกคนรู้อยู่แก่ใจว่าระบบของทางระบายน้ำมันอุดตันได้ง่ายเพราะการติดตั้งแอร์ 2 เครื่องในพื้นที่จำกัด แต่กลับไม่มีช่างแอร์คนไหนยอมบอกเลย เขาต้องการให้แอร์ของผมนั้นน้ำหยดบ่อย ๆ เขาจะได้มาล้างแอร์บ่อย ๆ นั่นเอง 


ก็ขอเตือนภัยไว้นะครับสำหรับคอนโดหรือบ้านของใครที่จำเป็นที่จะต้องล้างแอร์บ่อย ๆ ทุกเดือนหรือทุก 3 เดือนก็ตาม มันไม่ใช่นะครับ แอร์มันไม่จำเป็นต้องล้างบ่อยขนาดนั้น แน่นอนว่าเราต้องหยิบแผ่นกรองอากาศมาล้างเองบ้าง แต่ถ้าจะเรียกช่างมาล้างเนี่ยปีละครั้งก็พอแล้ว 


อย่าตกเป็นเหยื่อของช่างแอร์ในตำนานเพราะไม่มีแอร์ตัวไหนที่มีความจำเป็นต้องล้างทุกเดือน 





ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่