บทความ ปีใหม่ที่ไม่มีอะไรใหม่

ภาพปกจากunsplash.com


ปีใหม่ ใหม่ยังไง เป็นคำถามที่ผมคาใจมาตั้งแต่เด็กแล้ว พวกเราฉลอง Countdown นับถอยหลังเพื่อรอให้เข้าสู่ปีใหม่ พวกเราเฉลิมฉลองอย่างมีความสุขและสนุกไปด้วยกัน 


แต่เมื่อก้าวเข้าสู่วันที่ 1 มกราคมในปีใหม่ ผมกลับไม่พบว่ามันมีอะไรใหม่นอกจากคำว่าปีใหม่เลยแม้แต่อย่างเดียว ไม่มีใครเริ่มต้นงานใหม่ในวันปีใหม่ ไม่มีนักเรียนหรือนักศึกษาคนไหนเลื่อนชั้นปีหรือขึ้นเทอมใหม่ในวันปีใหม่ 


เมื่อก้าวเข้าสู่ปีใหม่ทุกอย่างจะวนลูปกลับมาเหมือนปกติเรายังคงต้องใช้ชีวิตต่อจากปีที่แล้ว และที่สำคัญ 3 เดือนแรกตอนต้นปีจะเป็นช่วงที่มีเทศกาลน้อยมาก แถมทุกคนต่างเหน็ดเหนื่อยจากการเดินทางกลับมาจากต่างจังหวัด แล้วถ้าใครเป็นคนกรุงเทพฯจะรู้ดีว่า 3 เดือนแรกของทุกปีฝุ่น PM 2.5 หนาเสมอ 


7วันอันตรายก็ไม่เคยทำให้เราผิดหวัง จะมีคนอย่างน้อย 300 คนเสียชีวิต และจะมีคนพันต้น ๆ บาดเจ็บเข้าโรงพยาบาลเสมอ 


ผมก็เลยรู้สึกว่า 3 เดือนแรกของปีมักจะเป็นช่วงเวลาที่น่าเบื่อเสมอ เพราะทุกคนใช้ชีวิตกันอย่างเรื่อยเฉื่อยไปวัน ๆ แต่ที่จริงแล้วมันยังมีอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้คนหลายคนรู้สึกเบื่อหน่ายกับการเริ่มต้นปีใหม่นั่นก็คือ การทำตามเป้าหมายในปีเก่าไม่สำเร็จยังไงล่ะ 


การตั้งเป้าหมายหรือที่เรียกกันว่า New Year’s resolution

ถึงเป้าหมายที่วางไว้ในต้นปีของแต่ละคนจะไม่เหมือนกันแต่ก็ไม่ได้แตกต่างกันมากขนาดนั้น แต่กลับมีแค่คนส่วนน้อยเท่านั้นที่ทำตามเป้าหมายที่วางไว้จนสำเร็จ เมื่อเป้าหมายที่ได้วางไว้มันดันไม่สำเร็จ การเริ่มต้นชีวิตในปีใหม่มันก็เลยไม่ได้มีอะไรใหม่ ๆ เกิดขึ้นกับชีวิตเลยนั่นเอง 


ซึ่งประเด็นนี้ก็เป็นประเด็นที่ผมสนใจอยู่เหมือนกัน คุณผู้อ่านลองคิดดูดี ๆ สิครับว่า เป้าหมายที่เราได้วางไว้ว่าจะทำภายใน 1 ปีนี้เนี่ย มันต้องใช้เวลาถึง 1 ปีจริง ๆ เหรอถึงจะทำสำเร็จ 


เมื่อปีก่อนผมก็เลยลองท้าทายกับ 3 เดือนที่น่าเบื่อที่สุดในความคิดของผมดู โดยการ จัดการกับ New Year’s resolution ของผมให้จบใน 3 เดือนแรก ต้องบอกเลยว่ามันช่างเป็นช่วงเวลาที่พิศวงมากเพราะผมสามารถมองเห็นถึงกิจกรรมของคนรอบข้างได้อย่างชัดเจน ช่วงต้นปีที่ทุกคนต่างเอ้อระเหยลอยชาย ผมนั้นได้พยายามอย่างเต็มที่จนในที่สุดผมก็ทำสำเร็จ 


ความรู้สึกที่ได้ทำตามเป้าหมายที่ได้วางไว้ 1 ปีจบสิ้นลงตั้งแต่ต้นปีมันช่างเป็นความรู้สึกที่ไม่เลวเลยทีเดียว ในคืนส่งท้ายปี ดอกไม้ไฟที่ถูกจุดขึ้นไปบนฟ้ามันเปรียบเสมือนว่าทุกคนกำลังฉลองให้กับความสำเร็จของผมอยู่ และที่น่าแปลกใจก็คือปีใหม่ต่อจากนี้มันจะไม่น่าเบื่ออีกต่อไปแล้ว 


เพราะทุก ๆ วันที่ 1 มกราคม มันคือจุดเริ่มต้นที่จะทำตามเป้าหมายที่ได้วางไว้ให้สำเร็จ แล้วมันมีเวลาจำกัดเพียงแค่ 3 เดือนเท่านั้น ไม่มีเวลาให้ขี้เกียจแล้ว เอาล่ะลงมือกันเถอะ 




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่