บทความ อยากซื้อของที่ตัวเองชอบไปมอบให้กับคนอื่น

อยากซื้อของที่ตัวเองชอบไปมอบให้กับคนอื่น 


ตอนเด็ก ๆ เราจะเป็นฝ่ายได้รับของขวัญอยู่ตลอดเวลา และดูเหมือนว่าผู้ใหญ่ที่เป็นคนให้เรา ก็มักจะมีความสุขที่เห็นเราดีใจกับของขวัญที่เขาให้อยู่เสมอ จนเมื่อถึงเวลาที่เราโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ มันถึงตาเราบ้างแล้วที่เราจะต้องมอบของขวัญให้กับคนอื่นบ้าง แต่ทำไมกันนะทำไม ของขวัญที่ให้ไปถึงไม่ได้สร้างความประทับใจให้กับผู้รับเหมือนกับตอนที่เราได้รับในตอนเด็กเลย 


ครั้งหนึ่งผมเคยเลือกซื้อของขวัญวันเกิดให้กับรุ่นพี่ของผม พยายามเลือกอยู่นานสองนานเพื่อที่จะเลือกสิ่งที่ดีที่สุดในราคาที่ถูกที่สุด เนื่องจากเธอไม่ใช่รุ่นพี่ที่สนิทมากนักจึงไม่มีความจำเป็นต้องซื้อของราคาแพงให้ เนื่องจากเราไม่สนิทกันมากนัก ผมจึงไม่รู้ว่าเธอจะชอบอะไร ระหว่างที่ผมเดินเลือกของขวัญอยู่นั้น ผมก็เจออุปกรณ์ชิ้นหนึ่งที่ดูน่ารักดี และผมชอบมันมาก ผมก็เลยซื้อของขวัญชิ้นนั้นไปให้เธอ เธอตอบขอบคุณกลับมาแล้วก็จบกันเพียงเท่านั้น 


เมื่อโตขึ้นมาอีกหน่อยผมก็ได้ซื้อของขวัญให้กับเพื่อนของผมอีกคนนึง ช่วงนั้นผมบ้าอ่านหนังสือเป็นอย่างมาก และรู้สึกว่าหนังสือที่ผมอ่านนั้นเป็นหนังสือที่ดีเอามาก ๆ เลย ผมจึงซื้อหนังสือเล่มนั้นให้กับเพื่อนของผมเป็นของขวัญวันเกิด และสิ่งที่ได้กลับมาก็คือเพื่อนผมพูดว่า “ขอบคุณนะที่ซื้อให้แต่เขาคงไม่อ่านมันหรอก” วินาทีนั้นผมตกใจมาก นอกจากเขาจะไม่ดีใจกับของขวัญที่ได้รับแล้ว เขายังรู้สึกว่ามันไร้ประโยชน์สำหรับเขาอีกด้วย ผมเชื่อว่าเขาคงไม่อยากได้ของขวัญชิ้นนี้เอามาก ๆ ถึงขนาดพูดจาไม่รักษาน้ำใจแบบนั้นออกมาอย่างหน้าตาเฉย แต่ถ้าลองคิดดูดี ๆ แล้วเพื่อนผมคนนี้ก็ไม่ชอบอ่านหนังสือจริง ๆ นั่นแหละ เท่ากับว่า ผมเพิ่งจะซื้อสิ่งที่เขาเกลียดไปให้เขาในวันเกิด 


ผมมานั่งคิดว่าการซื้อของขวัญให้คนอื่นแล้วทำให้เขามีความสุขมันต้องทำอย่างไร แล้วไม่นานก็ได้คำตอบ ที่ผ่านมาผมซื้อของขวัญให้คนอื่น ด้วยความชอบของตัวเองล้วน ๆ เลย ซึ่งนั่นมันผิด เราต้องซื้อของที่ผู้รับชอบต่างหากถึงจะถูก 


ถ้าเราซื้อของที่เขาอยากได้ ที่เขาต้องการ ให้กับเขา นั่นแหละคือทางที่ง่ายที่สุดที่จะทำให้เขามีความสุขจากการได้รับของขวัญจากเรา แปลกดีนะแค่เรื่องง่าย ๆ แบบนี้ผมยังลืมไปเสียสนิทเลย บางทีผมอาจจะคิดถึงแต่เรื่องของตัวเองมากจนเกินไปก็เป็นได้ แล้วเพื่อน ๆ ล่ะครับเคยเป็นแบบนี้กันบ้างหรือเปล่า ซื้อของที่ตัวเองชอบเพื่อไปมอบเป็นของขวัญให้ผู้อื่น 


จงซื้อสิ่งที่เขาอยากได้ ไม่ใช่เราอยากได้ เพราะของขวัญชิ้นนั้นเจ้าของที่แท้จริงของมันคือคนที่ได้รับไม่ใช่คนซื้อ 



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่