บทความ รองเท้าคู่เก่า

ภาพปกจาก pixabay.com


ที่บ้านของผมมีวัฒนธรรมบางอย่างที่แปลกประหลาดมาก นั่นก็คือเมื่อรองเท้าใส่ไปสักพักจนเริ่มที่จะเก่าแล้ว พวกเราก็จะซื้อรองเท้าคู่ใหม่มาและใส่มันแทนทันที แต่ในขณะเดียวกันรองเท้าคู่เก่ามันก็ยังใช้งานได้อยู่ เราจึงเลือกที่จะเก็บมันไว้ที่ชั้นวางรองเท้า เพื่อเป็นคู่สำรอง 


ฟังดูก็เป็นวิธีการที่ดีเพราะถ้าหากรองเท้าคู่ใหม่มีปัญหาเราก็ยังมีรองเท้าคู่เก่าไว้สำรอง


แต่ปัญหามันคือต่อจากนั้นเมื่อเวลาผ่านไปรองเท้าคู่ใหม่เกิดเก่าอีก เราก็จะซื้อรองเท้าคู่ใหม่อีก แล้วก็เก็บรองเท้าคู่เก่าไว้สำรองอีกเช่นเคย จากที่มีรองเท้าสำรอง 1 คู่ก็กลายเป็น 2 คู่และ 3 คู่ตามลำดับในปัจจุบันชั้นวางรองเท้า มีรองเท้าสำรองวางมากจนไม่มีที่พอที่จะให้รองเท้าคู่ใหม่วางอีกแล้ว 


มันเกิดเป็นคำถามว่ารองเท้าคู่เก่ามันยังคงใส่ได้ก็จริง แต่ถึงอย่างนั้นเราก็ไม่เคยคิดจะใส่มันเลยไม่ใช่เหรอ เหตุผลที่เราต้องเก็บสิ่งที่เราไม่ได้ใช้มันอีกแล้วไว้ มันคืออะไรกันนะ 


เพราะว่ามันยังใช้ได้อยู่อย่างนั้นเหรอ หรือเพราะว่าเสียดาย ในที่สุดก็ถึงวันที่พวกเราตัดสินใจที่จะทิ้งรองเท้าคู่เก่า ๆ ไปซะบ้าง แล้วชั้นวางรองเท้าก็กลับมาโล่งอีกครั้ง 


ตอนนี้เราถึงได้รู้ว่าการเก็บบางสิ่งบางอย่างที่เราแทบจะไม่มีโอกาสได้ใช้มันอีกต่อไปไว้ มันทำให้เราสูญเสียโอกาสที่จะได้เพิ่มสิ่งใหม่ ๆ เข้ามาในชีวิตของเราเช่นกัน 


สิ่งที่เกี่ยวข้องกับความทรงจำ ความทรงจำที่ล้ำค่าที่เราแทบไม่เคยเห็นค่าของมัน เราแบ่งพื้นที่ส่วนหนึ่งในปัจจุบันของเราให้กับมัน เราให้คุณค่ากับมันจนลืมตั้งคำถามไปว่า มันสำคัญกับปัจจุบัน และอนาคตของเราจริง ๆ หรือเปล่า 


หากคุณอยากใส่รองเท้าคู่ใหม่ ที่นุ่มกว่า และสบายกว่า บางครั้งก็จำเป็นที่จะต้องตัดใจทิ้งรองเท้าคู่เก่า เพื่อที่ว่าชั้นรองเท้าของคุณจะได้มีที่ว่างให้กับรองเท้าคู่ใหม่ รองเท้าที่คุณอยากใส่อย่างแท้จริง 




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่