บทความ ในวันที่หัวใจของคุณอ่อนแอ...คุณก็แค่


ผมเชื่อว่า ต้องมีกันบ้างในช่วงเวลาหนึ่งของชีวิต ที่จิตใจมันอ่อนล้า ไม่ว่าต้นเหตุมันจะเกิดจากสิ่งใด หรือใครก็ตาม อย่างน้อยที่สุดคุณผู้อ่านที่กำลังอ่านอยู่ก็คงกำลังรู้สึกเช่นนั้น เพราะถ้าไม่อย่างนั้นก็คง ไม่เข้ามาอ่าน

คนที่ทำให้หัวใจของคุณอ่อนแอ เขาสำคัญ กับคุณขนาดนั้นหรือเปล่า ถ้าไม่ใช่ก็จงถามตัวเองว่า คุณจะทุกข์ใจกับเขาไปทำไม แต่ถ้าหากใช่ ก็ลองถามตัวเองดูซิว่า คนที่เขา รู้สึกดีต่อกันเขาจะทำร้าย กันแบบนี้หรือเปล่า

ข้อเท็จจริงอย่างหนึ่งที่ผมอยากจะบอกก็คือ ทุกคนเคยมีช่วงเวลาแบบนี้ อีกอย่างก็คือ เมื่อเวลาผ่านไป เรื่องกวนใจหรือสิ่งที่ทำให้เราทุกข์ใจ มันก็จะจางหายไป ตามกาลเวลาเช่นกัน

ถ้าจะมีสิ่งใดที่แตกต่างก็อาจจะเป็นตรงที่ ช่วงเวลาของการจางหายของแต่ละคนนั้นมันไม่เท่ากัน บางคนแค่โดนพูดจาทำร้ายจิตใจ ก็จะทุกข์ทรมานหัวใจ และกลายเป็นคนที่หัวใจอ่อนแออยู่นานเลยทีเดียว แต่กับบางคนพวกเขากลับสามารถขจัดเรื่องเหล่านั้นออกไปจากหัวใจได้อย่างรวดเร็ว

พูดถึงตรงนี้คงตีความได้ราง ๆ แล้วใช่ไหมครับ สุดท้ายไม่ว่าต้นเหตุที่ทำให้หัวใจของคุณอ่อนแอคืออะไร แต่วิธีที่จะทำให้คุณ กลับมาเข้มแข็งได้ใหม่ ก็คือการที่คุณต้องโยนสิ่งนั้นทิ้งไป โยนมันออกไปจากหัวใจของคุณ ใช่แล้วครับ คุณก็แค่ต้องปล่อยวาง คุณก็แค่ต้องปล่อยเรื่องนั้นให้ผ่านพ้นไป โยนมันทิ้งไปให้เหมือนกับ มื้อเที่ยงที่คุณกินในวันนี้ของเดือนก่อน คุณไม่มีทางจำได้ว่าคุณกินอะไรเข้าไป เพราะมันไม่ได้สำคัญกับชีวิตของคุณอีกแล้ว มันผ่านไปแล้ว

ดังนั้นคำถามสำคัญในวันที่หัวใจอ่อนแอก็คือ เราจะปล่อยวางจากเรื่องทุกข์ใจได้อย่างไร

ส่วนตัวผมแล้ว ผมคิดว่า การเผชิญหน้าเพื่อทำความเข้าใจ เป็นทางเลือก ที่สั้นที่สุด
เพราะถ้าหากเราไม่เข้าใจว่าทำไมเราถึงเป็นแบบนี้ สิ่งนั้นก็จะวนเวียนอยู่ในหัวของเราอยู่อย่างนั้น เราจะคิดซ้ำซากและอาจจะเผลอเดินหลงทาง เข้าใจผิดกันไปคนละประเด็น

อย่าด่วนสรุปด้วยอารมณ์แต่จงเร่งที่จะ เข้าใจด้วยเหตุผล ทุก ๆ การกระทำของคนที่ทำร้ายเรา ย่อมมีเหตุผลเสมอ ไม่แน่หัวใจของเขาอาจจะกำลังอ่อนแอกว่าคุณอยู่ก็เป็นได้

 ดังนั้นจงอย่าหนีปัญหาจงอย่าปัดให้มันผ่าน ๆ ไป เพราะถึงคุณจะทำแบบนั้นไป ในสมองคุณก็ คงไม่ลืมเรื่องนั้นอยู่ดี ถ้าอยากจะปล่อยวางก็จง เดินเข้าหาเพื่อทำความเข้าใจ ไม่ใช่เดินหนีไปแล้วทิ้งปมไว้ เพราะนั่นมันจะทำให้ค้างคาใจไปอีกนาน

เมื่อคุณรู้แล้ว ว่าเขาทิ้งคุณไปทำไม เขาพูดจาไม่ดีใส่คุณเพื่ออะไร เขาปฏิบัติแบบนั้นกับคุณได้ยังไง อย่างน้อยคุณก็จะได้ไม่ต้องสงสัย แล้วคิดไปไกล เหมือนที่ผ่านมา

จงทำความเข้าใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นเถอะครับ เพราะยิ่งเราเข้าใจ มันเร็วเท่าไหร่ เวลาที่เราจะปล่อยมันไปก็เร็วขึ้นเท่านั้น

เพราะฉะนั้นในวันที่หัวใจของคุณอ่อนแอ...คุณก็แค่...ต้องปล่อยวาง




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่