บทความ เรื่องเล่าบนแท็กซี่ “ผู้โดยสารคนแรก”

 

ในวันสบาย ๆ วันหนึ่ง แม่ผมมีธุระต้องกลับต่างจังหวัดกระทันหัน เนื่องจากวันนี้รถติดมากผมขี้เกียจขับรถไปส่งแม่ที่สนามบิน ก็เลยตัดสินใจนั่งแท็กซี่ไปส่งแทน แต่วันนี้โชคดีเป็นพิเศษเพราะแท็กซี่ที่เราเรียกมาเป็นแท็กซี่คันใหม่เอี่ยม ขัดเงามาเป็นอย่างดี มันให้ความรู้สึกดีที่ได้นั่งรถใหม่และสะอาด 

เมื่อขึ้นไปนั่งบนแท็กซี่ คนขับก็ไม่รอช้ารีบคุยโม้ถึงความพยายามในการได้รถคันนี้มาในทันที แม่กับคนขับแท็กซี่ดูเหมือนจะคุยกันถูกคอเป็นอย่างมาก ถ้าจะให้เล่าทั้งหมดคงต้องเขียนอีกสัก 10 ย่อหน้า

ผมขอสรุปให้ฟังเลยก็แล้วกัน


ใจความสำคัญมีเพียงว่า คนขับแท็กซี่เดินทางออกจากบ้านเกิดเข้ามาสู่กรุงเทพฯเมื่อ 5 ปีก่อน และเขาใช้ความพยายามอย่างมากในการเก็บเล็กผสมน้อย เพื่อที่จะซื้อรถแท็กซี่เป็นของตัวเอง และในที่สุดวันนี้เขาก็ทำสำเร็จ และคนที่โชคดีได้นั่งรถแท็กซี่คันใหม่เอี่ยมที่พึ่งถอยออกมาเป็นคนแรก ก็คือแม่และผม 


แม่ของผมประทับใจและซาบซึ้งกับเรื่องราวที่ได้ฟังเป็นอย่างมาก เมื่อถึงจุดหมายแม่ผมจึงให้ควักแบงค์ 500 ไปจ่ายแล้วบอกว่าไม่ต้องทอน ถือว่าเป็นการทำขวัญรถ ขอให้ประสบความสำเร็จรุ่งเรืองในหน้าที่และโชคดีมีลูกค้าเยอะ ๆ แท็กซี่ยิ้มรับอย่างมีความสุขก่อนที่จะขับออกไป 


ถ้าเรื่องราวทั้งหมดจบลงเพียงเท่านี้ ผมคงไม่นำเรื่องนี้มาเล่าหรอครับ ^^


หลังจากส่งแม่ไปที่สนามบินเวลาก็ผ่านไปประมาณ 3 เดือน ผมได้ไปเดินถ่ายรูปเล่นกันที่วัดพระแก้ว ทุกคนต่างรู้ดีว่าแถวสนามหลวงหาที่จอดรถยากมาก วันนั้นผมจึงตัดสินใจนั่งแท็กซี่มาถ่ายรูปที่วัด หลังจากที่ถ่ายรูปกันมาทั้งวันจนนางแบบของผมเริ่มจะเดินไม่ไหว เราจึงตัดสินใจโบกแท็กซี่ เพื่อที่จะกลับบ้านกัน เราโชคดีมากที่วันนี้แท็กซี่ที่เราเรียกเป็นแท็กซี่คันใหม่เอี่ยม ขัดเงามาเป็นอย่างดี มันให้ความรู้สึกดี ที่ได้นั่งรถใหม่และสะอาด 


มื่อขึ้นไปนั่งบนแท็กซี่ คนขับก็ไม่รอช้ารีบคุยโม้ถึงความพยายามในการได้รถคันนี้มาในทันที ความรู้สึกคุ้น ๆ นี่มันอะไรกันนะ ผมรู้สึกเหมือนผมกำลังเกิดเดจาวู เหมือนเหตุการณ์นี้เคยเกิดขึ้นมาก่อนแล้วอย่างนั้นแหละ หลังจากที่ผมนั่งคิดอยู่สักครู่ ในที่สุดผมก็จำคนขับคนนี้ได้ เขาคือคนที่เคยไปส่งผมและแม่ที่สนามบิน 


จุดพีคที่สุดของเรื่องนี้ก็คือ คนขับแท็กซี่บอกว่า รถคันนี้เพิ่งถอยมาใหม่และผมเป็นลูกค้ารายแรกที่ได้นั่งรถคันนี้ของเขา ผมก็ไม่ได้พูดอะไรมากได้แต่นั่งฟังเขาไปเงียบ ๆ ระหว่างจ่ายเงินก่อนลงจากรถ แท็กซี่หันมายิ้มให้กับผมแล้วบอกว่าขอบคุณมากเลยครับที่เป็นลูกค้าคนแรกให้กับรถใหม่ของผม


ผมลืมบอกไปนิดนึงครับ ก่อนที่ผมจะโบกแท็กซี่คันนี้ มีผู้โดยสารลงจากรถเขาแล้ว 1 คน ดูเหมือนผมจะเป็นลูกค้าที่ได้นั่งรถคันใหม่เอี่ยมรายแรกคนที่ 3 ของพี่แท็กซี่คันนี้เสียแล้ว 


(หลายคนอาจไม่เข้าใจว่าพี่แท็กซี่เขาจะโกหกแบบนี้ไปทำไม ก็ลองคิดสิครับว่าถ้าเจอลูกค้าแบบแม่ผมวันละ 10 คน จะเป็นอย่างไร)


#บทสรุปฉบับแฮมแฮม


ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่