บทความ ถ้าเป้าหมายคือปลายทางของชีวิตคุณจะเลือกแท็กซี่แบบไหน

 ในฐานะของคนที่ต้องนั่งแท็กซี่อยู่เป็นประจำ การเลือกแท็กซี่จึงเป็นสิ่งที่ท้าทายเสมอ เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่าเช้านี้เราจะเจอแท็กซี่แบบไหน จากประสบการณ์ส่วนตัวผมเจอมาทุกรูปแบบเลยครับ ทั้งแบบที่ขับนิ่มและสุขภาพ ขับรถแบบไร้มารยาทก็มี พูดจาดีมีสาระไปจนถึงพูดจาหยาบคายใส่ผมก็เจอมาแล้ว 


บางคนง่วงแต่ก็ยังจะขับ บางคนแก่มากสายตาไม่ดีจนมักจะขับรถคร่อมเลนก็มี แท็กซี่บางคันไม่คุ้นเคยสถานที่ แท็กซี่บางคันรู้เส้นทางลัดที่มันไม่น่าจะมี สารพัดแท็กซี่ที่ผมต้องเจอทุกวี่ทุกวัน 


แน่นอนว่าในฐานะผู้บริโภคถ้าเราเลือกได้เราก็อยากได้แท็กซี่ที่ขับอย่างสุภาพและไม่พูดมากจนเกินไป หลักสังเกตในการเลือกแท็กซี่น้ำดีในแบบของผมก็คือ ยิ่งรถแท็กซี่ดูใหม่และสะอาดมากเท่าไหร่ คนขับก็จะสุภาพมากเท่านั้น(ความคิดเห็นส่วนตัว) แต่บางครั้งก็พลาดเหมือนกัน แม้รถจะสะอาดมากเพียงใดแต่คนข้างในนั้นกลับเป็นอีกเรื่องนึง 


ทุกคนลองคิดตามผมดูสิครับ ถ้าระหว่างนั่งแท็กซี่หากเรารู้สึกไม่พอใจในการบริการของเขา เราจะลงจากรถ กลางทางเพื่อโบกรถคันใหม่หรือเปล่า ผมเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ต้องตอบว่าไม่อย่างแน่นอน ก็แค่อดทนนั่งไปให้ถึงที่หมายให้มันจบ ๆ ไป น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด 


บางครั้งเราก็อยู่ในสถานที่ที่ไม่สามารถโบกแท็กซี่คันใหม่ได้ง่ายอย่างที่คิดเช่นอยู่บนทางด่วน ทางเปลี่ยว ๆ  หากเราลงจากรถแล้วเรียกคันใหม่เราก็ต้องเสียเงินเพิ่มอีก 35 บาท เป็นค่าเริ่มต้นใหม่ ดังนั้นการลงจากรถระหว่างทางจึงมีความเสี่ยงหลาย ๆ อย่างที่เราไม่อยากจะเจอ 


ผมจึงคิดว่าการเลือกแท็กซี่ให้ดีก่อนที่เราจะขึ้นไปน่าจะเป็นวิธีที่ปลอดภัยที่สุด แต่ถ้าสุดท้ายเราจะเจอแท็กซี่ที่ไม่ดีเข้า การเริ่มต้นใหม่ในราคา 35 บาทก็ดูจะเป็นราคาที่ไม่ได้แพงเลย เพราะถ้าคุณรู้สึกไม่ดีกับการเดินทาง เมื่อถึงจุดหมายปลายทางคุณก็ต้องบ่นถึงเรื่องราวระหว่างการเดินทางอยู่ดี 


การเลือกแท็กซี่ก็เหมือนกับการเลือกคบคน เราไม่รู้หรอกว่าเมื่อคบกันไปสักพักแล้วเขาจะเป็นอย่างไร ระหว่างทางเราอาจจะทุ่มเทให้กับเขาไปบ้าง แต่ถ้าสุดท้ายเรารู้สึกว่าการเดินทางครั้งนี้มันไม่ได้ทำให้เรารู้สึกดีอีกแล้ว การยอมขาดทุนเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อแลกกับการเดินไปสู่เส้นทางกับคนที่ทำให้รู้สึกดีกว่า ก็น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เพราะเมื่อคุณไปถึงเป้าหมายที่ได้วางไว้ คุณจะมีแต่เรื่องเล่าดี ๆ มาเล่าสู่กันฟัง ไม่ใช่มีแต่เรื่องที่ทำให้หงุดหงิดที่ต้องมาระบายให้ใครสักคนได้ฟัง 


เพราะความรู้สึกที่มีต่อการเดินทางมันส่งผลไปถึงปลายทางที่เราวางไว้ จงเลือกการเดินทางที่ทำให้คุณรู้สึกสบายใจ เพื่อที่ว่าเมื่อคุณถึงเส้นชัย คุณจะได้ไม่ต้องเสียใจกับเส้นทางที่เลือกมา


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่