บทความ เป้าหมายในการเล่นเกมของคุณคืออะไร

ผมจำได้เลยครับว่าตอนเด็กเกมออนไลน์เกมแรกที่ผมรู้จัก คือเกมที่ชื่อว่า Ragnarok เนื่องจากเป็นเด็กต่างจังหวัดการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตในสมัยนั้นยังคงลำบากอย่างมาก ถ้าอยากจะเล่นเกมออนไลน์สักครั้งก็คงจะต้องไปเล่นที่ร้านเกมเท่านั้น เมื่อโตขึ้นเกมแรก ที่ผมได้เริ่มเล่นจริง ๆ จัง ๆ นั่นก็คือเกมที่ชื่อว่าโยกัง 


ในที่สุดก็ได้เล่นเกม mmorpg อย่างที่ใฝ่ฝัน เกมเริ่มเปิดฉากด้วยความสนุก แต่หลังจากที่ผมเล่นไปได้ไม่นานผมก็เริ่มมองเห็นถึงสิ่งที่ชอบและไม่ชอบในการเล่นเกม สิ่งที่ผมชอบในการเล่นเกมมาก ๆ นั่นก็คือช่วงเวลาที่ level up เพราะเราจะเก่งขึ้นและสามารถใช้สกิลใหม่ ๆ ได้มากขึ้นอีกด้วย แต่สิ่งที่ผมไม่ชอบในการเล่นเกมส์แนวนี้ก็คือ ผมต้องนั่งกดสกิลเดิม ๆ สู้กับปีศาจตัวเดิม ซ้ำแล้วซ้ำเล่าอยู่อย่างนั้น 


ระหว่างที่ผมกำลังนั่งเล่นเกมกับเพื่อนผมก็เกิดหันไปถามเพื่อนในคำถามที่ติดค้างอยู่ในใจ นี่เรากำลังทำอะไรกันอยู่ เรากำลังเก็บเลเวล โดยการต่อสู้กับ Monster ตัวเดิม ๆ ซ้ำ ๆ ด้วยการกดสกิลท่าเดิม ๆ ซ้ำ ๆ และเรานั่งทำกันอยู่อย่างนี้เกือบ 4 ชั่วโมงแล้วนะ เพื่อนผมบอกว่าก็เกมมันมีให้ทำแค่นี้ไม่ใช่หรอ 


ผมก็เลยถามต่อไปว่า แล้วพอ Level up แล้วมันยังไงต่อ เพื่อนผมก็บอกว่าเราก็จะได้เก่งขึ้น มีสกิลใหม่เพิ่มมากขึ้นยังไงล่ะ ผมก็ถามต่อไปว่าแล้วเราจะมีสกิลใหม่เพิ่มมากขึ้นไปทำไม เพื่อนผมก็เลยตอบว่าก็เราจะได้เอาไว้เก็บเวลกับมอนสเตอร์ที่เก่งกว่านี้ยังไงล่ะ คำถามสุดท้ายจากผมก็คือแล้วหลังจากนั้นล่ะ เมื่อเราเก็บเลเวลจนถึง 100 แล้วมันยังไงต่อ 


เพื่อนผมก็ตอบไปพลางเล่นเกมไปฟังว่า ก็ไม่มีอะไรให้ทำแล้ว ก็คงจะต้องเริ่มเล่นตัวละครตัวใหม่แล้วก็ทำเหมือนเดิมละมั้ง หลังจากนั้นความเงียบเข้าครอบงำเราทั้งสองคน และเมื่อเล่นเกมครบชั่วโมงเราทั้งสองคนก็ลุกขึ้นและเลิกเล่นเกมในที่สุด 


การตั้งคำถามของผมนั้นอาจจะฟังดูขัดใจกับคนที่ชอบเล่นเกมอย่างมาก แต่ในช่วงขณะที่ผมกำลังนั่งตี Monster อยู่นั้น มันเป็นช่วงเวลาที่ผมเบื่อที่สุด แล้วผมอดคิดไม่ได้ว่าผมจะนั่งอดทนทำสิ่งที่เบื่อแบบนี้ไปทำไม เพื่อให้เลเวลตัวละครในเกมของเรามันเพิ่มขึ้นอย่างนั้นหรอ เราอัพเลเวลให้เพิ่มมากขึ้นเพื่อที่เราจะได้ไปนั่งตีมอนสเตอร์ตัวอื่นแบบเบื่อ ๆ ต่อไปอย่างนั้นหรือ 


เป็นคำถามที่ไม่เคยมีคำตอบ เมื่อเราเก็บเลเวลจนถึง 100 แล้วยังไงต่อ นักเล่นเกมส่วนใหญ่พยายามเป็นอย่างมากเพื่อที่จะให้ตัวละครที่เราเล่นไปถึงเลเวลสูงสุดของเกม แต่เราไม่เคยตั้งคำถามเลยว่าเมื่อมันถึงจุดสูงสุดแล้วแล้วยังไงต่อ เราจะได้อะไรจากมัน ที่ผ่านมาเราสนุกกับมันจริง ๆ หรือเปล่า 


ถ้าเราตอบคำถาม เหล่านี้ได้เชื่อว่าการเล่นเกมคงจะสนุกมากขึ้นเพราะอย่างน้อยที่สุดเราก็มีเหตุผลมากพอที่จะทำให้เราไม่กลับไปนึกเสียใจที่เสียเวลาไปโดยไม่ได้อะไรกลับมาเลย 



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่