บทความ ฤดูร้อนควรนอนหรือเที่ยว

ภาพปกจาก pixabay.com


เมื่อย่างเข้าฤดูร้อนก็มักจะเป็นช่วงเวลาที่คุณครู และน้อง ๆ นักเรียนทั่วประเทศได้พักผ่อนกันอย่างเต็มที่ เพราะเป็นช่วงของการปิดเทอมใหญ่ น้อง ๆ นักเรียนหลาย ๆ คนเดินออกจากห้องสอบในวันสุดท้ายด้วย 2 ความรู้สึกคลาสสิคเช่นเคย นั่นคือ สบายใจไม่ก็ปล่อยวาง 


ช่วงวันหยุดของทุกปีอากาศของประเทศไทยก็ร้อนจัดเหมือนทุกปีเช่นกัน เพื่อนผมที่เป็นครูก็มักจะโพสต์ลงโซเชียลเน็ตเวิร์กอวดว่าตัวเองได้ไปเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ในฤดูร้อนเสมอ 


ภาพที่ผมเห็นนั้นคือเพื่อนของผมกำลังยืนอยู่กลางแดด แสงแดดเจิดจ้าจนเพื่อนผมแทบลืมตาไม่ขึ้น เขายืนชูสองนิ้วแล้วยิ้มแห้ง ๆ กับรูปปั้นหินหน้าตาพิลึก ในโลกของ Social Network ทุกคนต่างมองว่าเขาคงจะสนุก และมีความสุขเป็นอย่างมาก แต่คนที่รู้ความจริงมีเพียงแค่ผม เพราะเขามักจะมานั่งบ่นให้ผมฟังว่าร้อนตับแตกอยู่เสมอ 


ฤดูร้อนหนึ่ง ผมและครอบครัวตัดสินใจที่จะเดินทางไปเที่ยวตลาดน้ำแห่งหนึ่งในประเทศไทย แล้ววันนั้นเป็นวันที่อากาศร้อนอบอ้าวเป็นอย่างมาก ผมทนไม่ไหวจึงขอตัวไปนั่งรอที่บนรถก่อน หลังจากเวลาผ่านไปเราราวๆ 1 ชั่วโมง ครอบครัวของผมก็ได้ขึ้นมาบนรถ แม่ผมแทบเป็นลมจากการเดินที่ตลาดน้ำครั้งนี้ ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมต้องอดทนถึงขนาดนั้นด้วย 


ด้วยความไม่สมเหตุสมผลที่คนรอบตัวผมมักจะชอบต่อสู้กับอากาศร้อน ไปเที่ยวในสถานที่ร้อน ๆ ถ่ายรูปกลางแดดแล้วก็รีบวิ่งมาที่ร่มก่อนที่จะบ่นว่าโคตรร้อน 


ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมฤดูร้อนมันถึงต้องเที่ยว ทำไมต้องเที่ยวในฤดูร้อนเท่านั้น แท้จริงแล้วความสุขของการได้หยุดช่วงฤดูร้อนมันใช่การท่องเที่ยวอย่างนั้นหรือ เพราะในความคิดผมแล้วการได้นอนอยู่ในห้องแอร์เย็น ๆ กินของเย็น ๆ อร่อย ๆ มันน่าจะมีความสุขกว่าการเดินตากแดด และถ่ายรูปเอาไปโชว์คนในโซเชียลอย่างมากเลยทีเดียว


อย่างไรก็ตาม ต่างคนก็ต่างจิตต่างใจ เอาเป็นว่าใกล้จะเข้าสู่ฤดูร้อนอีกแล้วครับ คุณผู้อ่านได้ตั้งคำถามกับตัวเองหรือยังว่า ฉันจะมีความสุขในฤดูร้อนนี้อย่างไรได้บ้าง 


ถ้าวันหยุดฤดูร้อนมันมีค่า ก็อย่าปล่อยให้เวลามันสูญเปล่า แต่ในเวลาเดียวกันก็อย่าทำสิ่งที่ตรงกันข้ามกับสิ่งที่ทำให้เรามีความสุขด้วยก็พอครับ 



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่