บทความ ใช้ชีวิตเลียนแบบเกม The Sims

ใครเคยเล่นเกมเดอะซิมบ้างครับ ผมเป็นแฟนเกม The Sims ตั้งแต่ The Sims 2 ตอนแรก ๆ เกมนี้ก็ถูกออกแบบมาให้เป็นเกมจำลองการใช้ชีวิตของคนจริง ๆ นั่นแหละครับ แต่หลัง ๆ ผู้พัฒนาก็คงจะกลัวคนที่เล่นจะเบื่อ ก็เลยใส่ความเป็นแฟนตาซีลงไปค่อนข้างเยอะ 


เนื่องจากผมเล่นเกม The Sims มาทุกภาค แล้วชอบมากมาโดยตลอด เลยทำให้ผมสังเกตเห็นบางสิ่งบางอย่างที่น่าสนใจมาก ๆ เพราะว่าเกม The Sims คือเกมที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อจำลองการใช้ชีวิตของคนจริง ๆ ตอนเล่นเกมมันจะให้ความรู้สึกเหมือนกับว่าเราได้ใช้ชีวิตจริง ๆ ในโลกของเดอะซิมเลยก็ว่าได้ 


แน่นอนเนื่องจากมันเป็นเกม เขาจึงไม่สามารถที่จะใส่ทุก ๆ อย่างของมนุษย์ลงไปได้ เพราะถ้าเกิดใส่ทุกอย่างที่มนุษย์ต้องทำลงไปในเกมแล้วล่ะก็ The Sims ก็จะกลายเป็นเกมส์ที่น่าเบื่อไปในทันที 


แต่ถ้าเราจะมาวิเคราะห์กันดี ๆ เราจะพบว่าสิ่งที่ตัวเกมตัดออกคือสิ่งที่มนุษย์ส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยชอบมันเช่นกัน ในขณะที่หลาย ๆ สิ่งที่ตัวเกมอำนวยความสะดวกให้กับเรา ก็คือสิ่งที่มนุษย์ต้องการเสียด้วยสิ 


สิ่งที่เกมตัดออกไปก็คือ เรื่องของการจ่ายกับข้าว เพราะในตู้เย็นจะมีอาหารให้เราอยู่เสมอ ถึงแม้อาหารจะหมด เราก็สามารถซื้อผ่านทางตู้เย็นได้เลยในทันที เราไม่จำเป็นต้องซักผ้าอีกต่อไปถ้าเราไม่มีเครื่องซักผ้าเราสามารถใส่เสื้อผ้าที่สะอาดตัวเดิมได้ไปเรื่อย ๆ การเดินทางไปทำงานก็แสนจะสะดวกสบาย เพราะตัวเกมจะตัดฉากไปที่ทำงานในทันที เราไม่ต้องเสียเวลานั่งรถอย่างน่าเบื่อ 


ส่วนในสิ่งที่ตัวเกมอำนวยความสะดวกให้เรานั่นก็คือ การที่มีมนุษย์คนอื่นเดินมาเคาะประตูบ้านเราเพื่อทำความรู้จักเราเอง แน่นอนว่าโลกแห่งความเป็นจริงไม่มีคนแปลกหน้ามาเคาะประตูบ้านเราเพื่อทำความรู้จักเราหรอก ที่สำคัญก็คือเราสามารถบังคับตัวละครของเรา ให้ทำในสิ่งที่เราอยากทำได้ และถึงแม้ตัวละครจะเหนื่อยมากแค่ไหน คนนั่งเล่นก็ไม่เหนื่อยด้วยซะหน่อย 


ดูเหมือนว่าผู้พัฒนาเกมจะรู้ดีว่ามนุษย์เรานั้นชอบหรือไม่ชอบอะไรและอยากทำหรือไม่อยากทำอะไรในชีวิต 


โดยส่วนมากคนที่เล่นเกมมักจะพัฒนาตัวละครในเกมให้ไปในทิศทางที่ดี มีความขยันในการฝึกทักษะความสามารถ ตั้งใจทำงาน และใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ซึ่งน่าแปลกเพราะในชีวิตจริงของเราก็ทำแบบนั้นได้แต่คนส่วนใหญ่เลือกที่จะไม่ทำ 


ที่ผมประทับใจในตัวเกมมาก ๆ เลยคือระบบของความต้องการ ระบบความต้องการในตัวเกมจะมีทั้งหมด 3 ระบบด้วยกัน ระบบแรกคือระบบความต้องการที่จะเกิดขึ้นแบบ Random มันจะมีมาเรื่อย ๆ โดยไม่รู้จักจบจักสิ้น โดยความต้องการเหล่านี้เราจะทำหรือไม่ทำก็ได้ ถ้าเราทำเราก็จะอารมณ์ดี แต่ถ้าเราไม่ทำมันก็ไม่มีผลอะไรกับชีวิตเรา ยกตัวอย่างเช่น วันดีคืนดีตัวละครของเราก็อยากได้เครื่องเล่นแผ่นเสียง ถ้าเราไม่ซื้อให้ ปล่อยทิ้งไว้สักพักความต้องการนั้นก็จะจางหายไป 


มันก็เหมือนกับความอยากของมนุษย์ในโลกแห่งความเป็นจริงเลยล่ะครับ บางครั้งเราก็อยากได้อะไรบางอย่างมาก ๆ แต่สุดท้ายถ้าเราไม่ได้มันมาครอบครองก็ไม่เห็นเป็นไรเลย


ระบบที่ 2 คือระบบการทำปณิธานของชีวิตให้สำเร็จคือตัวเกมเขาจะให้เราเลือกว่าจะทำเป้าหมายสูงสุดในชีวิตไปในทิศทางไหน ถ้าเราทำสำเร็จสิ่งที่เราจะได้มาก็คือหลุมศพที่สวยกว่าหลุมศพของคนธรรมดา


แล้วระบบที่ 3 เป็นระบบที่ผมชอบที่สุด คือระบบความต้องการพื้นฐานของมนุษย์ 


หลัก ๆ แล้วจะแบ่งออกเป็น 6 อย่างด้วยกัน ได้แก่ 1ความต้องการอาหาร 2 ความต้องการการขับถ่าย 3ความต้องการความสะอาด 4 ความต้องการความสนุก 5 ความต้องการสังคม 6 ความต้องการการพักผ่อน 


ที่ผมชอบระบบนี้มาก เพราะว่าถ้าเปรียบเทียบความต้องการพื้นฐานในชีวิตมนุษย์เรากับในเกม มันใกล้เคียงกันมากเลยครับ ถึงแม้ในชีวิตจริงจะมีความต้องการอื่น ๆ ที่ในตัวเกมไม่ได้ระบุไว้ก็ตาม แต่ถ้าเราสามารถตอบสนองต่อความต้องการทั้ง 6 ประการนี้ได้ อย่างน้อยที่สุดเราจะมีความสุขอย่างแน่นอน 


ลองคิดดูสิครับ ถ้าเรากินจนอิ่ม ขับถ่ายเสร็จเรียบร้อย มีร่างกายที่สะอาด ได้เล่นจนรู้สึกสนุกอย่างเต็มที่ มีคนมากมายห้อมล้อมให้เราสร้างความสัมพันธ์ และได้นอนหลับพักผ่อนอย่างเต็มอิ่ม เราจะต้องการอะไรอีก 


ในวันที่ผมรู้สึกเหนื่อย ๆ หรือเบื่อ ๆ เซ็ง ๆ ผมมักจะหันมาดูความต้องการ 6 ประการนี้เสมอว่าผมขาดอะไรไปหรือเปล่า เพราะถ้าเติมความต้องการทั้ง 6 ประการนี้จนเต็มคุณภาพชีวิตของมนุษย์คนหนึ่งก็จะดีขึ้นมากเลยทีเดียว อย่างน้อยที่สุดก็คงไม่รู้สึกแย่อย่างแน่นอน 


ผมว่าเกมนี้น่าสนใจมากเลยนะ ถ้าเราสามารถนำสิ่งที่เราทำกับตัวละครในเกม มาประยุกต์ใช้กับชีวิตจริงของเราได้ เราก็น่าจะสามารถวิเคราะห์แนวโน้มชีวิตเราได้อย่างอิสระเลยทีเดียว


 เริ่มจากการตั้งปณิธานสูงสุดในชีวิต หรือเป้าหมายในชีวิตขึ้นมาก่อน เมื่อเรามีเป้าหมายเราก็จะรู้ว่าเราควรจะมีทักษะใดบ้างเพื่อที่จะทำให้เป้าหมายในชีวิตประสบความสำเร็จ


 แล้วเราก็ลงมือทำตามเป้าหมายนั้นอย่างตั้งใจ แน่นอนว่าความต้องการแบบ Random จะต้องออกมาจากหัวเราอยู่เรื่อย ๆ แต่อย่าลืมนะครับถ้าเราไม่ทำเดี๋ยวมันก็จะจางหายไป 


และที่สำคัญก็คือ ความต้องการพื้นฐาน 6 ประการ จงหมั่นตรวจสอบอยู่เสมอว่าเราหลงลืมเติมหลอดไหนไปบ้าง เพราะความต้องการตั้ง 6 ประการมันสำคัญกับคุณภาพชีวิตของเราเป็นอย่างมาก 


ถ้าคุณผู้อ่านชอบเล่นเกมเดอะซิมเหมือนผม ทำไมไม่ลองเล่นเกมเดอะซิมโดยใช้ชีวิตจริงของเรามาเล่นดูล่ะ ถ้าคุณสามารถเล่นให้ตัวละครในเกมประสบความสำเร็จได้ ผมก็คิดว่ามันคงไม่ยากเกินที่ชีวิตจริงของคุณจะประสบความสำเร็จ และมีความสุขได้เหมือนกับตัวละครในเกม 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่