บทความ เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ไม่มีทางสำเร็จได้ภายใน 1 วัน


เมื่อถึงวันหยุดสุดสัปดาห์ ถ้ามีใครบอกให้ผมวางแผนในการท่องเที่ยว เขามักจะต้องตกใจกับสิ่งที่ผมนำมาเสนอเสมอ เพราะสิ่งที่ผมยื่นให้เขามักจะเป็นสิ่งที่ไม่น่าจะทำได้หมดภายในการเที่ยวครั้งเดียว หลายคนคิดว่าผมคงวางแผนไว้เผื่อมีเวลาเหลือ จะได้มีอะไรทำตลอดทั้งวัน แต่ความจริงแล้วเปล่าเลย 


ผมตั้งใจจะเที่ยวทั้งหมดที่ผมได้วางแผนไว้จริง ๆ นะ กำหนดเวลาชัดเจนทุกอย่างลองคิดดูสิครับสถานที่บางแห่งไม่ใช่เราจะได้ไปกันบ่อย ๆ ไหน ๆ ก็มาแล้วก็ต้องเที่ยวให้หมดสิ แต่เมื่อเอาเข้าจริงมันกลับทำแบบนั้นไม่ได้ และทุกครั้งแผนการที่ผมได้วางไว้ก็ไม่เคยทำหมดเสียที 


ผมเคยฟังอาจารย์จตุพลพูดถึงการให้ดาวตัวเองใน 1 วัน และผมชอบความคิดนั้นมาก ง่าย ๆ เลยครับเมื่อเราทำอะไรสำเร็จสักอย่างในแต่ละวัน เราก็จะให้ดาวกับตัวเอง ถือว่าเป็นการพัฒนาตัวเองไปในตัว แล้วถ้าวันไหนเราไม่มีดาวเลยแม้แต่ดวงเดียว เท่ากับวันนั้นชีวิตเราไม่มีการพัฒนาเลย 


ผมมองว่าการให้ดาวตัวเองเป็นเทคนิคที่ยอดเยี่ยมมากเพราะมันช่วยกระตุ้นให้เราไม่ลืมที่จะพัฒนาตัวเอง และไม่ปล่อยให้เวลาผ่านพ้นไปโดยเปล่าประโยชน์ โดยปกติผมมักจะตั้งเป้าหมายว่าจะทำอะไรในแต่ละวันไว้เยอะมาก แล้วไม่เคยทำได้หมดสักที ดูเหมือนผมจะประเมินตัวเองสูงเกินไปหน่อย 


จะมีคำพูดคำหนึ่งที่ผมมักจะโดนตักเตือนอยู่เสมอนั่นก็คือ กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จภายในวันเดียว แต่อย่าเข้าใจผิดนะ ถึงมันจะไม่ได้สร้างเสร็จในวันเดียว แต่คนงานก็ไม่เคยได้หยุดพักเลยในสักวัน นั่นก็หมายความว่าเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่เราไม่สามารถทำให้มันสำเร็จได้ภายในวันเดียวหรอก เพราะถ้ามันทำได้ง่ายขนาดนั้น มันก็คงไม่ใช่เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่อย่างที่เราคิดเอาไว้จริง ๆ หรอก 


แต่ถึงอย่างนั้นการตั้งใจและมุ่งมั่นที่จะทำมันให้สำเร็จในทุก ๆ วันก็เป็นสิ่งที่จำเป็น หลายคนคิดว่าเป้าหมายมันอยู่อีกไกลเราต้องค่อย ๆ ทำไปทีละนิด กับกลายเป็นว่าเราเปิดโอกาสให้ตัวเองขี้เกียจซะอย่างนั้น 


แท้จริงแล้วเขาอยากจะบอกว่า เราควรจะทำทุกอย่างที่เราควรทำให้เต็มที่ แต่อย่าหักโหม เพราะงานที่เสร็จเร็วมากจนเกินไปอาจจะไม่ใช่งานที่สมบูรณ์แบบก็เป็นได้ จงตั้งเป้าหมายและจงทำมันให้เต็มที่แต่ไม่ต้องรีบทำ อย่าใจร้อนมากจนเกินไป เพราะเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ไม่มีทางสำเร็จได้ภายในเวลาอันสั้น 


และผมก็เริ่มตั้งเป้าหมายในการท่องเที่ยวอีกครั้ง รอบนี้สถานที่ท่องเที่ยวลดน้อยลง แต่คุณภาพในการได้เที่ยวในแต่ละที่กลับมีมากขึ้น นี่สินะความหมายของกรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จภายในวันเดียว ผมมาเที่ยวแค่ครั้งเดียวจะเที่ยวให้หมดทุกที่คงเป็นไปไม่ได้ 


ใจเย็น ๆ ครับ ไม่ว่าคุณจะทำอะไรอยู่อย่ารีบทำมากจนเกินไป เพราะคำชมที่ยิ่งใหญ่มักถูกมอบให้กับคุณภาพไม่ใช่ปริมาณ 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่