บทความ ยกโทษให้กับอดีตที่ผ่านพ้นไป เพื่อเริ่มต้นวันใหม่ที่สดใสกว่าเดิม


ถ้าย้อนกลับไปในวัยเด็ก ผมเคยทำเรื่องน่าอายไว้เยอะมาก ๆ เรื่องบางเรื่องแค่นึกขึ้นมาก็แทบจะแทรกแผ่นดินหนีแล้ว ไม่รู้เหมือนกันว่าตัวเองในตอนนั้นทำเรื่องแบบนั้นลงไปได้ยังไง ลองคิดเล่น ๆ ดูนะครับถ้าผมหยิบเรื่องน่าอายทั้งหมดในชีวิตของผมมากองรวมกัน แล้วนำความอายทั้งหมดมาปั้นเป็นก้อนแล้วรับความอับอายทั้งหมดเข้าไปในร่างกายในครั้งเดียว ผมคิดว่าผมคงจะรู้สึกอับอายจนอยากจะฆ่าตัวตายอย่างแน่นอน 


ที่หนักไปกว่านั้นก็คือ นอกจากเหตุการณ์ที่ทำให้ผมรู้สึกอับอาย ยังมีเหตุการณ์อื่น ๆ ที่ทำให้ผมเสียใจ เรื่องบางเรื่องที่เราไม่อยากให้เกิด การกระทำบางอย่างที่เราไม่ได้ตั้งใจ ผมเชื่อว่าสิ่งเหล่านั้นมีมากมายไปหมดในอดีตของเราทุกคน 


เพราะถ้าย้อนกลับไปในอดีตจะพบว่า เราเคยทำผิดพลาดอยู่บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตามความผิดที่เราได้กระทำลงไปมันก็เกิดขึ้นจริง หลายสิ่งหลายอย่างที่เราเสียใจ ที่ได้ทำลงไป หลายสิ่งหลายอย่างที่เราไม่ได้ตั้งใจให้มันเป็นแบบนั้น และเรื่องบางอย่างแม้เวลาจะผ่านมานานแล้วเราก็ยังคงโทษตัวเองอยู่ 


ถ้าผมรวบรวมเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ทำให้เรารู้สึกแย่ ๆ จับเหตุการณ์เหล่านั้นมาปั้นเป็นก้อน แล้วโยนไปให้คุณผู้อ่านรับในครั้งเดียว จะทนได้หรือเปล่า เชื่อว่าหลายคนอาจจะตายได้เลยทีเดียว เพราะเหตุการณ์ที่เรารู้สึกแย่ ๆ มันมีมากเหลือเกิน 


อย่างไรก็ตามเรื่องบางเรื่องมันผ่านไปแล้ว และมันไม่สามารถแก้ไขอะไรได้อีก การที่เรายังคงนึกถึงและโทษตัวเองซ้ำไปซ้ำมาอยู่อย่างนั้น มันก็ไม่ได้ส่งผลดีอะไรกับเรา ถ้าวันนี้คุณเกิดนึกถึงช่วงเวลาที่คุณเคยทำผิดพลาดในอดีต นึกถึงช่วงเวลาที่เคยอับอาย หรือนึกถึงช่วงเวลาที่เคยทำให้ใครเสียใจ อยากจะบอกว่าสิ่งเหล่านั้นมันเป็นอดีตไปแล้ว 


สิ่งเหล่านั้นเราได้ทำลงไปแล้ว และเราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขอะไรได้อีก ถ้าเป็นอย่างนั้นสิ่งที่เราควรจะทำก็คือ การสำนึกผิดกับสิ่งที่เคยทำมาแล้วก็จงให้อภัยตัวเองซะ เพราะคนในอดีตเขาคงไม่มานั่งให้อภัยคุณจนป่านนี้หรอก เผลอ ๆ บางคนลืมเรื่องเหล่านั้นไปหมดแล้วด้วยซ้ำ 


ลองสำนึกผิดแล้วให้อภัยตัวเองให้หมดดูสิครับ ชีวิตคุณจะรู้สึกโล่งและโปร่งสบายขึ้นในทันที ลองยกโทษให้กับอดีตของตัวเอง เพราะคนที่ทำผิดในตอนนั้น คือตัวเราในอดีตไม่ใช่ตัวเราในปัจจุบัน ตัวเราในตอนนี้รู้แล้วว่าสิ่งนั้นผิดแล้วเราจะไม่ทำอีก ให้อภัยตัวเองเถอะครับถ้ารู้ว่าสิ่งที่ทำมามันผิด เพราะอย่างน้อยที่สุดต่อจากนี้เราคงไม่ทำแบบนั้นแล้ว 






 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่