บทความ แย่กับเยี่ยมห่างกันนิดเดียวเท่านั้น


ณ โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง อยู่ ๆ คุณป้าก็ลุกขึ้นมาโวยวาย เพราะเธอต้องนั่งรอวัดความดันซ้ำเป็นรอบที่ 2 พยาบาลบอกว่าความดันของคุณป้าสูงผิดปกติ จึงจำเป็นต้องวัดใหม่อีกรอบ คุณป้าบอกว่าฉันก็ไม่ว่าอะไรหรอกถ้าฉันต้องวัดใหม่อีกรอบ แต่ถามหน่อยเถอะว่าผู้หญิงคนก่อนหน้าฉัน ความดันต่ำกว่าชั้นแค่ 1 ทำไมเขาถึงได้วัดรอบเดียว พยาบาลหันกลับมาตอบ ความดันของเขา 129 ถือว่าปกติค่ะ แต่ความดันคุณป้า 130 ถือว่าสูงค่ะ 


พอเรามาคิดดูดี ๆ แล้ว ดูเหมือนในชีวิตของเราตัวเลขต่างกันเพียงแค่ 1 แต่มันกลับ ส่งผลถึงผลลัพธ์ที่ต่างกันอย่างมากเลยทีเดียว ตอนเด็ก ๆ ถ้าเราได้คะแนนสอบ 49 คะแนน เท่ากับเราสอบตกติด 0 และต้องสอบแก้อีกครั้งหนึ่ง ในขณะที่คนที่สอบได้ 50 คะแนนพอดี เขาก็จะได้เกรด 1 และไม่จำเป็นต้องซ่อม 


หญิงสาวหลายคนที่อยากเป็นนางงามหรือแอร์โฮสเตสต่างรู้กฎกติกาดีว่าต้องมีส่วนสูงอย่างน้อย 165 เซนติเมตรถึงจะสามารถเป็นได้ แล้วถ้ามีคนสูง 164 เซนติเมตร ขึ้นมาล่ะ ก็คงจะหมดสิทธิ์สินะ 


หลายครั้งที่ตัวเลขที่ห่างกันเพียงแค่นิดเดียวกับเปลี่ยนโชคชะตาของคนมากมายจากหน้ามือเป็นหลังมือ ดูอย่างการตั้งราคาสินค้าตามหลักการตลาดสิครับ ถ้าขายเสื้อตัวละ 199 บาท จะขายดีเป็นเทน้ำเทท่า แต่ถ้าเราตั้งราคาตัวละ 200 บาท กลับไม่มีคนซื้อซะอย่างนั้น พลังของตัวเลขที่ห่างกันเพียงแค่ 1 มีอานุภาพมากขนาดนั้นเลยทีเดียว 


เมื่อเรารู้แล้วว่า ตัวเลขที่ต่างกันเพียงแค่นิดเดียว มันส่งผลที่แตกต่างกัน นั่นก็เท่ากับว่าการที่เราพยายามมากขึ้นหรือน้อยลงเพียงแค่นิดเดียว มันก็อาจจะทำให้ผลลัพธ์เปลี่ยนแปลงไปได้เช่นกัน 


แท้จริงแล้ว “แย่ กับ เยี่ยม” อาจจะห่างกันเพียงแค่นิดเดียวก็ได้ ใครจะรู้การที่เราตื่นเช้าขึ้นอีกสักนิด พยายามขึ้นอีกสักหน่อย อาจจะทำให้ผลลัพธ์แย่ ๆ เปลี่ยนแปลงไปกลายเป็นผลลัพธ์ที่เยี่ยมยอดขึ้นมาก็ได้ ลองเปลี่ยนแปลงบางสิ่งดูสักนิด เปลี่ยนแปลงวันละนิด คุณอาจจะมีชีวิตที่ดีกว่าเดิม


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่