บทความ ไม่กลืนก็ไม่อ้วน เทคนิคลดความอ้วนที่คนส่วนใหญ่คิดไม่ถึง


เทคนิคนี้ผมค้นพบด้วยความบังเอิญในตอนที่ผมกลับมาจากกินหมูกะทะ แน่นอนว่าตามสไตล์นักกินอย่างเรา ถ้าไม่กินจนรู้สึกว่าเจ้าของร้านเจ๊งเราคงไม่ยอมหยุดกินอย่างแน่นอน และผลที่ตามมาก็คือความอึดอัดและทุกข์ทรมานหลังการกิน สิ่งเดียวที่จะทำให้ความทรมานจบลงก็คือการรอให้อาหารย่อยจนหมดเท่านั้น 


แล้วทันใดนั้นเสียงเคาะประตูก็ดังขึ้น แม่ของผมกลับมาจากต่างจังหวัดพร้อมกับเอาคุกกี้มาให้ผม 2 กระปุก ผมรีบตอบปฏิเสธในทันที เพราะขืนกินไปมากกว่านี้ต้องอ้วนจนเดินไม่ไหวอย่างแน่นอน แม่ไม่ฟังคำพูดของผม และนำคุกกี้ไปวางไว้บนตู้เย็น นี่คือจุดยุทธศาสตร์ที่ดีที่สุดสำหรับการหยิบคุกกี้กิน 


เพราะทุกครั้งที่เราเดินมาเปิดตู้เย็นเราจะต้องมองเห็นคุกกี้เสมอ และแน่นอนว่าความตะกละในตัวผมย่อมชนะตลอดอีกด้วย ทุกครั้งที่ผมเดินผ่านตู้เย็นผมว่าจะหยิบคุกกี้กิน 1-2 ชิ้นอยู่ตลอด ถึงแม้บางครั้งจะไม่อยากกินเลยก็ตาม แต่ก็อดใจไม่ไหวเพราะรู้ว่ามันอร่อยจริง ๆ 


แต่ในวันหนึ่งก็เกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น เมื่อผมกินหมูกระทะมาเต็มคราบ และอิ่มชนิดที่เรียกได้ว่าไม่สามารถยัดอะไรลงท้องได้อีกแล้ว แต่เมื่อผมเดินไปที่ตู้เย็น ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อครับ ความตะกละชนะเสมอ ด้วยความเคยชินผมหยิบคุกกี้เข้าปากในทันที แต่ระหว่างที่ผมเขียวอยู่นั้น ผมก็เกิดรู้สึกไม่อยากกลืนมันขึ้นมา เพราะว่ามันอิ่มจนกลืนไม่ลงแล้วยังไงล่ะ 


ผมขบเคี้ยวคุกกี้อยู่ในปากนานสองนานแต่ไม่ยอมกลืนมันสักที จนทำให้ผมรู้สึกได้ถึงคุกกี้ที่ละลายกลายเป็นก้อนแป้งกลม ๆ อยู่ในปากของผม ก้อนแป้งที่เหนียวและสาก ถ้าฝืนกลืนลงไปคงฝืดคอน่าดู ยิ่งจินตนาการถึงมากเท่าไหร่ก็ยิ่งไม่อยากลืมมันมากเท่านั้น และในที่สุดผมก็เลยตัดสินใจคายมันทิ้งลงถังขยะ 


วินาทีนั้นเหมือนโดนสายฟ้าฟาดลงมาที่ศีรษะ มันเกิดปิ๊งไอเดียมหัศจรรย์ขึ้นมาได้ว่า การกินเนี่ยมันทำให้เรามีความสุขในตอนไหนมากที่สุด คำตอบคือตอนเคี้ยวใช่หรือไม่ ตอนที่เราได้ลิ้มรสชาติอันแสนอร่อยของมัน นั่นแหละคือช่วงเวลาที่ทำให้เรารักในการกินอาหาร แต่ตอนกลืนมันไม่เกี่ยวด้วยสักหน่อย เพราะนั่นมันเป็นกระบวนการที่ทำให้เราอิ่มท้อง ไม่เกี่ยวกับความอร่อยเลยแม้แต่น้อย 


ในหนังสือลดน้ำหนักก็บอกเราทุกเล่ม ปัจจัยที่ทำให้คนเราอ้วนก็คือการนำอาหารที่มีแคลอรี่มากเกินความต้องการเข้าสู่ร่างกาย คนที่ทำให้เราอ้วนก็คือตัวเราเอง ไม่ใช่ใครที่ไหน เพราะเราเป็นคนที่กลืนมันลงไปเอง 


เมื่อคิดได้ดังนั้น ปฏิบัติการการทดสอบการเคี้ยวแต่ไม่กลืนจึงเกิดขึ้น ผมกินอาหารที่มีแคลอรี่ต่ำจนอิ่มท้องและหลังจากนั้น ผมก็ซื้อเลย์มาห่อใหญ่ ถ้ากินหมดห่อนี้น้ำหนักขึ้นแน่นอน 100% ผมใช้มือของผมกำมันขึ้นมา แล้วยัดใส่ปากโดยไม่ยั้ง เคี้ยว เคี้ยว เคี้ยว รับรู้ถึงรสชาติอร่อยของมันให้เต็มที่ ก่อนที่จะคายมันทิ้งลงถังขยะ 


แล้วเมื่อตื่นเช้ามาชั่งน้ำหนัก น้ำหนักผมไม่ขึ้นเลยแม้แต่กิโลเดียว ที่แท้เราสามารถกินของอ้วน ๆ มากแค่ไหนก็ได้เท่าที่เราต้องการ เพียงแต่เราต้องไม่กลืนมันเข้าไป แค่นั้นมันก็ไม่อ้วนแล้ว 


(เป็นเทคนิคที่ค้นพบโดยบังเอิญผมไม่มีความรู้เกี่ยวกับการลดน้ำหนักนะครับ ถือว่ามาเล่าเป็นประสบการณ์ให้ฟังก็แล้วกัน ส่วนถ้าใครอยากจะทำตาม ก็แนะนำให้กินอาหารที่แคลอรี่ต่ำให้อิ่มซะก่อน แล้วหลังจากนั้นอยากกินอะไรตามใจปากก็กินเต็มที่ไปเลย แต่อย่ากลืน ถ้าทำแบบนั้นได้ก็คิดว่าน่าจะไม่อ้วนขึ้นนะครับ และจะได้ไม่ต้องตบะแตกอีกด้วย)


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่