บทความ ทำไมคนบางคนถึงโหยหาคำชื่นชม


พักหลังนี้ไม่รู้ทำไมผมมักจะเจอกับคนที่ชอบมาชมตัวเองให้ผมฟัง บางคนได้รับรางวัลอันทรงเกียรติ บางคนมีคนรักและยกย่องมากมาย ที่มันน่าแปลกคือผมไม่เคยรู้สึกชื่นชมในเรื่องที่พวกเขาเล่าเลยสักนิดเดียว ผมนั่งฟังพวกเขาเล่าถึงความสามารถของตัวเองอย่างภาคภูมิใจ สีหน้าของพวกเขาราวกับว่าประสบความสำเร็จในชีวิตไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 


ในขณะเดียวกันกับบางคนที่ไม่เคยจะเอ่ยปากเล่าอะไรให้ผมฟัง พวกเขาไม่เคยคิดจะชมตัวเองหรือพยายามบอกให้ใครรู้ว่าตัวเองนั้นเก่งเพียงใด แต่ผมกลับรับรู้ได้ถึงความสามารถของเขาโดยบังเอิญและแอบชื่นชมเขาอยู่ในใจ


เรื่องนี้น่าคิดมากเลยนะครับ สมมุตินะครับว่าทุกเรื่องที่เขาโม้ให้ผมฟังเป็นเรื่องจริงทั้งหมด ผมควรที่จะรู้สึกยกย่องเขาอย่างมากไม่ใช่เหรอ แต่ผมกลับรู้สึกเฉยเมยและชมเขาไปตามมารยาทเท่านั้น ในขณะที่คนบางคนเขาไม่ได้มีความสามารถอะไรมากเลย แต่เขาก็ไม่เคยชมตัวเองให้ใครฟัง แต่ถึงอย่างนั้นผมกลับรู้สึกชื่นชมคนเหล่านั้นมากกว่าอยู่ดี 


ภายหลังผมลองไปศึกษาหลักจิตวิทยาจึงได้รู้ว่า คนที่มักจะชมตัวเอง คือคนที่กำลังรู้สึกอ่อนแอ เขาต้องการคำชื่นชม เพื่อทำให้รู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่า แต่ในเมื่อผลงานของเขามันไม่สะดุดตามากพอที่จะทำให้ใครชมเขาได้ เขาจึงต้องชมตัวเองออกมาเพื่อจะได้บอกให้ใครสักคนรับรู้ว่า ตัวเขาเองก็มีคุณค่าเหมือนกัน 


เมื่อผมอ่านมาถึงตรงนี้ ผมคิดว่าที่ผ่านมาผมทำผิดอย่างมากเลย เพราะว่าผมไม่ค่อยได้แสดงความยินดีกับคนที่ชมตัวเองให้ผมฟังสักเท่าไหร่ เขาคงรู้สึกแย่สินะ แต่เมื่อผมอ่านต่อไปอีกสักหน่อยผมกลับได้รู้ว่า 


ต่อให้เขาชมตัวเองให้คนอื่นฟังจนเขาได้รับคำชมอย่างที่เขาต้องการกลับมาก็ตาม สุดท้ายเขาจะรู้อยู่แก่ใจอยู่ดีว่าอะไรเป็นอะไร เพราะถึงเขาจะหลอกคนอื่นได้แต่เขากลับหลอกตัวเองไม่ได้ ถ้าผลงานของเขาความสามารถของเขามันยังไม่ใช่ของจริง คนที่จะรู้สึกเป็นทุกข์มากที่สุดไม่ว่าจะได้รับคำชมหรือไม่ก็ตามก็คือตัวของพวกเขาเอง 


สรุปก็คือเวลามีคนมาชมตัวเองให้เราฟัง ไม่ว่าเขาจะคุยโม้โอ้อวดถึงชีวิตอันแสนวิเศษของเขาอย่างไร ภายหลังความรู้สึกของเขาจะเป็นตัวบอกทุกอย่าง ถ้าเราอยากให้ใครสักคนนึงมาชื่นชอบและชื่นชมตัวเรา สิ่งที่จะบอกพวกเขาได้ดีที่สุดมันไม่ใช่คำพูดหรอกครับ แต่มันคือการกระทำที่เราทำให้เขาเห็น แต่มันคือผลงานที่เราสรรสร้างขึ้นมาให้พวกเขาประจักษ์ 


อย่าปล่อยให้ความอ่อนแอในจิตใจ ทำให้คุณต้องโหยหาคำชื่นชม เพราะคำชมคือสิ่งที่มักจะถูกมอบให้กับคนที่ทำได้ดี ไม่ใช่คนที่เรียกร้องอยากจะได้มัน 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่