บทความ ถ้าให้เลือกระหว่างเงินกับชื่อเสียงคุณจะเลือกอะไร


สมัยตอนที่เข้าเรียนมหาลัยปี 1 อาจารย์ตั้งคำถามให้กับนักศึกษาใหม่ทุกคนว่า ระหว่างเงินกับชื่อเสียงพวกคุณจะเลือกอะไร 


ค่อนข้างเป็นคำถามที่น่าสนใจสำหรับผมในตอนนั้นมาก ๆ เพราะ 2 สิ่งนี้คือสิ่งที่คนส่วนใหญ่มักจะไขว่คว้าให้ได้มันมา ผมใช้เวลาในการคิดวิเคราะห์คำตอบอยู่นานสองนาน และผมก็ได้คำตอบในที่สุด 


ในตอนนั้นผมตอบไปว่าถ้าเลือกระหว่างชื่อเสียงกับเงินผมขอเลือกเงิน ที่น่าตกใจก็คือผมเป็นคนเดียวในห้องที่เลือกคำตอบนี้ คนส่วนใหญ่เลือกชื่อเสียงกันหมด และดูเหมือนอาจารย์ก็พึงพอใจกับคำตอบของคนที่เลือกชื่อเสียงอีกด้วย 


ผมข้องใจมากที่ทำไมทุกคนถึงเลือกชื่อเสียง พวกเขาตอบผมกลับมาว่า ก็ถ้ามีชื่อเสียงเราก็จะสามารถใช้ชื่อเสียงหาเงินได้ยังไงล่ะ แต่ถ้ามีเงินแล้วเราใช้เงินจนหมดมันก็หมดจริงไหม 


คำตอบของเพื่อน ๆ ทำให้ผมช็อคไปเลยทีเดียว ทำไมเราถึงสร้างเหตุผลแบบนั้นขึ้นมา มันมีเหตุผลอะไรที่มีเงินแล้วจะต้องใช้เงินให้หมด ทำไมไม่คิดว่าเราสามารถนำเงินไปลงทุนเพื่อสร้างเงินให้เพิ่มมากขึ้นก็ได้ล่ะ หรือแม้แต่ใช้เงินเพื่อสร้างชื่อเสียงก็ทำได้เช่นกัน 


ผมพยายามอธิบายให้ทุกคนเข้าใจว่าในโจทย์บอกให้เลือกระหว่างชื่อเสียงและเงิน แต่ไม่ได้บอกปริมาณหรือจำนวนของมันสักหน่อย ทำไมถึงคิดว่าเงินต้องหมดและชื่อเสียงไม่มีวันหมดด้วยล่ะ การโต้แย้งครั้งนี้จบลงอย่างง่ายดาย ทุกคนไม่เข้าใจที่ผมพูดเลยแม้แต่น้อย เพราะในหัวของพวกเขาชื่อเสียงสร้างเงินได้ แต่เงินนั้นไม่สามารถสร้างชื่อเสียงหรือสร้างเงินได้นั่นเอง


ระหว่างที่ผมกำลังหัวร้อนอยู่นั้นก็มีเพื่อนของผม 2 คนเดินมาบอกผมว่า ก็ตอบชื่อเสียงตาม ๆ เขาไปเถอะ จะไปขัดแย้งกับความคิดของอาจารย์และคนทั้งห้องไปเพื่ออะไร ดูเหมือนเพื่อนของผมสองคนจะเข้าใจในสิ่งที่ผมอยากจะพูดทุกอย่าง เพียงแต่พวกเขาแค่ไม่อยากมีปัญหา ความคิดต่างของคนส่วนน้อยมันจะไม่ได้รับความสนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อผู้ที่มีอำนาจสูงสุด ก็ไม่เห็นด้วยกับความคิดนั้น


ขอแถมอีกนิดมีเพื่อนผู้หญิงของผมคนนึงเขาต้องการเปลี่ยนความคิดของผมให้ได้จึงถามผมมาว่า แล้วถ้าในโลกแห่งความเป็นจริงเนี่ย คนเราก็ต้องสร้างชื่อเสียงขึ้นมาก่อนถึงจะมีเงินจริงไหม อยู่ ๆ จะมีเงินเลยได้ยังไง คิดบ้างสิ ผมก็เลยบอกเขาไปว่า แล้วอาจารย์บอกตอนไหนว่าคำถามนี้ใช้ในโลกแห่งความเป็นจริง เมื่อผมพูดจบเธอก็หงุดหงิดแล้วเดินจากไป 


เมื่อผมฟังเพื่อนของผมพูดจบผมถึงได้เข้าใจว่า แท้จริงแล้วคำถามนี้ ไม่ได้เป็นเพียงแค่โจทย์ปัญหา แต่มีคนบางคนเชื่อมโยงคำถามนี้กับชีวิตของตัวพวกเขา และนั่นคือเหตุผลว่าทำไมเขาถึงเลือกชื่อเสียง บางทีสิ่งที่อยู่ในหัวของเราแต่ละคนอาจจะคิดไม่เหมือนกัน แต่ในบางกรณีก็อาจจะคิดไปคนละเรื่องกันเลยก็มี ดังนั้นถ้าหากจะตกเถียงอะไรกับใคร ก็ควรทำใจกับผลลัพธ์ด้วยก็แล้วกัน 


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่